+Aa-
    Zalo

    Cựu Phó Thủ tướng Nga bị ám sát: Uẩn khúc động cơ gây án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cái chết của Boris Nemtsov, cựu Phó Thủ tướng Nga và là lãnh đạo đảng Đối lập Nga vào đêm thứ Sáu, ngày 27/2 (theo giờ địa phương) đã làm cả thế giới sững sờ. Đằ

    (ĐSPL) - Cái chết của Boris Nemtsov, cựu Phó Thủ tướng Nga và là lãnh đạo đảng Đối lập Nga vào đêm thứ Sáu, ngày 27/2 (theo giờ địa phương) đã làm cả thế giới sững sờ. Đằng sau vụ ám sát này là gì?

    Hiện trường vụ ám sát ông Boris Nemtsov.

    Đằng sau vụ ám sát là gì?

    Chưa phát hiện kẻ thủ ác đã bắn bốn phát đạn vào ông Boris nhưng nhiều thuyết âm mưu khác nhau đã được bàn tán.

    Báo chí và truyền hình quốc tế tràn ngập hình ảnh vị thủ lĩnh đối lập hàng đầu tại Nga với những phát ngôn, hành động mạnh mẽ. Chính Boris Nemtsov, ba giờ trước khi chết đã kêu gọi phải tiến hành cuộc diễu hành rầm rộ vào ngày 1/3 để tố cáo tình trạng quản lý kém cỏi của điện Kremlin đã khiến cho kinh tế Nga khủng hoảng trầm trọng và tố cáo Tổng thống Putin đã “tấn công Ukraine”. Các giả thiết về vụ ám sát được đưa ra, trong đó giả thiết về một vụ ám sát chính trị được nhấn mạnh và đặt lên hàng đầu.

    Tổng thống Putin tuyên bố rằng, vụ ám sát này mang tính khiêu khích và nhằm đẩy nước Nga vào tình trạng rối ren. Ông cũng khẳng định, sẽ làm tất cả để tìm ra hung thủ giết chính khách đối lập Boris Nemtsov. Trong bức điện gửi mẹ ông Nemtsov, công bố trên trang web điện Kremlin, ông Putin chia buồn và ca ngợi sự trung thực của ông Nemtsov.

    Gửi người mẹ 86 tuổi của ông Nemtsov, ông Putin viết trong thư: “Chúng tôi sẽ làm tất cả để những kẻ gây ra tội ác đê hèn và bất chấp đạo lý, cùng những kẻ đứng đằng sau, phải chịu trừng phạt”.

    Trong khi đó, Ủy ban Điều tra Nga lại tập trung xem xét khả năng đây là một âm mưu ám sát của phương Tây nhằm dấy lên phong trào biểu tình phản đối của các phe phái đối lập Nga để gây bất ổn tình hình chính trị - xã hội Nga trong một thời gian dài. Một số những nhân vật ủng hộ chính phủ nhận định rằng, ông Nemtsov là con tốt, bị đưa ra để thí, cho thấy tình hình nước Nga rất tồi tệ. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho hay, họ đang cân nhắc một động cơ khác dẫn đến vụ án mạng là “sự thù hằn cá nhân” liên quan đến cuộc sống riêng tư của nạn nhân.

    Một chiều hướng khác cũng đang điều tra, đó là mối liên kết giữa vụ ám sát ông Nemtsov với vụ xung đột leo thang tại Ukraine, trong đó phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với lực lượng quân đội Ukraine từ hồi tháng 4/2014, hoặc có thể là mối liên kết với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

    Ủy ban điều tra cũng kêu gọi tất cả những ai chứng kiến hoặc có thông tin về vụ việc, thông báo tới số điện thoại nóng của Ủy ban. Ủy ban cũng tuyên bố mức thưởng lên tới 3 triệu rúp (khoảng 1 tỉ đồng) cho thông tin có giá trị đối với điều tra.

    Tình tiết mới tại hiện trường vụ án

    Vụ giết hại xảy ra vào thời điểm khi điện Kremlin đang rối ren. Với sự mất giá của đồng rúp và tín hiệu xấu của tốc độ tăng trưởng, trong khi phe đối lập đã xuất hiện những luồng ý kiến trái chiều. Nếu kinh tế tiếp tục trượt dốc, sự tín nhiệm dành cho Tổng thống Putin có thể sẽ giảm.

    Cựu Phó Thủ tướng, chính trị gia đối lập Boris Nemtsov bị bắn và tử vong tại Moscow đêm 27/2 khi đang đi bộ cùng bạn gái. Khi đi đến cầu Moskvoresk lớn gần điện Kremlin, kẻ giết người đã chạy lại gần Nemtsov và Duritskaya, bắn 6 phát vào lưng ông. Bốn viên đạn trúng đích và Nemtsov qua đời vài phút sau đó.

    Báo cáo đầu tiên của Ủy ban điều tra về vụ việc nêu rõ có những bằng chứng cụ thể cho thấy, vụ ám sát được chuẩn bị tỉ mỉ và việc lựa chọn địa điểm gây án cho thấy, hung thủ biết rõ kế hoạch sinh hoạt của ông Boris Nemtsov. Các nhà điều tra đã phát hiện một số ô tô nghi đã được các hung thủ dùng để đi lại.

    Chủ sở hữu chiếc xe hơi màu bạc VAZ-2102 nghi chở kẻ giết ông Boris Nemtsov đã bị nhà chức trách bắt giữ. Theo kênh truyền hình Life News, chủ nhân của chiếc xe này là Oleg Koloev vừa bị cảnh sát bắt giữ ở TP.Zelenograd, ngoại ô Thủ đô Moscow. Trả lời phỏng vấn của truyền thông qua điện thoại, Koloev tuyên bố, ông không tham gia vụ giết người và khẳng định mình vô tội.

    Người mẫu Ukraine Anna Duritskaya, 23 tuổi, đi cùng ông Nemtsov lúc chính trị gia này bị bắn chết và một nhân chứng khác mô tả chân dung nghi phạm để cảnh sát phác họa. Life News dẫn nguồn tin tiết lộ cảnh sát đang truy tìm “một người đàn ông cao khoảng 1,7 - 1,75m, vóc dáng trung bình, tóc màu đen, cắt ngắn. Nghi phạm mặc một chiếc quần jean màu xanh và một chiếc áo len màu nâu”.

    Vẫn theo Duritskaya, cảnh sát đã tới hiện trường chỉ khoảng 10 phút sau khi án mạng xảy ra. Người mẫu này không bị thương trong vụ tấn công. Đề cập tới cảnh sát, Duritskaya cho biết, cô bị thẩm vấn cho tới tận sáng mà không có luật sư bên cạnh. Cảnh sát đã kiểm tra tất cả đồ vật và lấy thông tin từ điện thoại của cô.

    Những gì được cho là bằng chứng là hình ảnh từ một chiếc camera giám sát đường phố thuộc quản lý của chính quyền Moscow vô tình bắt được hình ảnh nghi phạm đứng chờ tại hiện trường. Tuy nhiên, hình ảnh camera có độ phân giải thấp nên cảnh sát cũng không thu được chứng cứ gì.

    Một chính trị gia tự nhiên và cảm xúc

    Boris Nemtsov, một nhà vật lý nguyên tử, từng là Phó Thủ tướng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin. Boris Nemtsov đã từng được xem là lãnh tụ của lớp trẻ chủ trương đổi mới nước Nga trong những năm 1990 trước khi trở thành đối thủ chính trị của đương kim Tổng thống Putin. Ông hiện là đại biểu Quốc hội Nga. Ông được mô tả là một chính trị gia tự nhiên và cảm xúc, thích giao lưu, ăn nói lưu loát. Giống như Yeltsin - nhưng không giống Putin - ông rất thích gặp những người dân thường và được thúc đẩy bởi các chiến dịch bầu cử. Một số cho rằng, tính cách của Nemtsov khá ngông cuồng nhưng ông luôn được kính trọng vì sự cương quyết và tài năng của mình.

    Báo Nga nghi vấn về “vai trò” người bạn gái trong cái chết của ông Boris

    Cảnh sát đang bảo vệ kỹ lưỡng nhân chứng của vụ ám sát lãnh đạo đối lập ở Nga, ông Boris Nemtsov. Cho đến trước khi xảy ra vụ việc, ít ai biết về cô gái trẻ đẹp này. Truyền thông Nga nói, giữa cô và ông Nemtsov có mối quan hệ thân mật. Trang Life News của Nga tìm hiểu được Anna Duritskaya quen nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov tại Thổ Nhĩ Kỳ cách đây ba năm. Sau cuộc gặp gỡ đó, cứ mỗi tháng cô bay đến Moscow một lần để thăm Nemtsov. Tờ báo điện tử này còn đưa tin: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, cách đây không lâu cô này đã bay từ Moscow đến Thụy Sỹ để phá thai mà tác giả của bào thai là ông Nemtsov. Chúng tôi không loại trừ đã xảy ra một cuộc xung đột trong cuộc sống riêng tư của họ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-thu-tuong-nga-bi-am-sat-uan-khuc-dong-co-gay-an-a86118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan