+Aa-
    Zalo

    Cựu Phó Vụ trưởng lý giải việc để Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm Covid-19

    (ĐS&PL) - Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã khai nhận lý do lựa chọn Việt Á tham gia nghiên cứu kit test.

    Theo báo Dân trí, sáng 27/12, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm nhóm cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y (HVQY) cùng 3 người khác vì tiếp tay cho Công ty Việt Á, phần do quân đội giải quyết.

    Nguồn tin cho biết, 10h30 đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng dài gần 30 trang. Các bị cáo sau đó không có ý kiến gì về bản cáo trạng.

    Tiếp tục diễn biến phiên tòa, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) và đại diện Viện kiểm sát

    cuu pho vu truong ly giai viec de cong ty viet a tham gia vao de tai nghien cuu kit xet nghiem covid 19
    Các bị cáo tại phiên tòa quân sự hôm nay 27/12. Ảnh: Tiền phong.

    Bị cáo Hùng khai ngày 31/1/2020, bị cáo nhận được công văn của HVQY về đề xuất nhiệm vụ phát triển kit test Covid-19.

    Trước khi nhận công văn, Hồ Anh Sơn (cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, HVQY) đã gọi điện cho ông Hùng và nói nhóm nghiên cứu của HVQY đã tiếp cận được tài liệu nghiên cứu của nhóm chuyên gia nước ngoài về việc nghiên cứu và chế tạo kit test Covid-19. Ông Sơn thấy rằng đề tài này rất khả thi nên đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) xem xét, tạo điều kiện.

    Sau khi nghe Sơn trình bày, ông Hùng trả lời rằng cần tìm doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO (đây là điều kiện bắt buộc phải có) để Bộ Y tế cấp phép cho bộ kit test xét nghiệm nếu như kết quả nghiên cứu thành công. Khi đó, ông Sơn có nói biết một doanh nghiệp có đủ điều kiện nhưng lại chỉ sản xuất que thử, không sản xuất kit xét nghiệm PCR nên không thể phối hợp được. 

    "Lúc đó bị cáo đã nhớ đến Phan Quốc Việt vì Công ty Việt Á đã từng tham gia nghiên cứu việc chẩn đoán xét nghiệm bệnh lao trên toàn quốc. Do đó, bị cáo nói với Sơn là hợp tác với Công ty Việt Á và Sơn đồng ý. Sau đó, bị cáo liên hệ với Phan Quốc Việt và thuyết phục tham gia vào đề tài của Học viện Quân y. Khi hai bên đồng ý thì Sơn và Việt chủ động liên hệ, làm việc với nhau về hồ sơ, thuyết minh", bị cáo Hùng khai. 

    cuu pho vu truong ly giai viec de cong ty viet a tham gia vao de tai nghien cuu kit xet nghiem covid 191
    Bị cáo Phan Quốc Việt tại phiên tòa. Ảnh: NLĐ

    Về việc tại sao lại lựa chọn Việt Á là đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất kit test Covid-19, ông Hùng lý giải là do thời gian cấp bách, nhóm nghiên cứu không tìm được doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu để phối hợp thực hiện.

    Bị cáo Hùng nhấn mạnh bản thân đã có có 16 năm trong ngành công nghệ nhưng chỉ biết duy nhất Công ty Việt Á là đơn vị có năng lực, chức năng, đủ điều kiện để nghiên cứu, sản xuất kit test Covid-19. Đồng thời bị cáo Hùng thừa nhận mình là người đưa yêu cầu với Hồ Anh Sơn để Công ty Việt Á tham gia nghiên cứu đề tài, nghiên cứu sản xuất kit test Covid-19.

    Sau khi nghe bị cáo Hùng khai nhận, các bị cáo Hồ Anh Sơn và Phan Quốc Việt không có ý kiến gì thêm.

    Về phần trình bày của bị cáo Hồ Anh Sơn cho biết, bản thân đã soạn văn bản cho Công ty Việt Á cùng nghiên cứu kit test với Học viện Quân y vì được Hùng giới thiệu. Ngoài ra, bị cáo cũng thừa nhận đã trao đổi với Phan Quốc Việt về việc thu mua tăm bông, ống môi trường. 

    "Thời điểm đó, việc cung cấp trang thiết bị cho phòng chống dịch vô cùng khó khăn nên bị cáo nhờ nhân viên dưới quyền đi sưu tầm sưu tầm tăm bông, ống môi trường về cung cấp cho Công ty Việt Á. Lúc đó bị cáo và Việt không thỏa thuận gì về tiền nong, giá cả", bị cáo Sơn khai và cho biết, sau khi chuyển tăm bông, ống môi trường cho Việt Á, công ty này đã chuyển lại cho bị cáo hơn 7 tỷ đồng. 

    Báo Người lao động đưa tin, tại phiên tòa, bị cáo Phan Quốc Việt trình bày, đồng ý để Công ty Việt Á phối hợp cùng HVQY vì Trịnh Thanh Hùng nói "việc cấp bách" là phải có kit test COVID. Nhiệm vụ của Việt Á khi phối hợp với quân y, theo văn bản của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh ký là các phần việc liên quan nghiên cứu, sản xuất. Trong quá trình nghiên cứu, tên bị cáo cũng có trong danh sách đề tài nghiên cứu với tư cách thành viên nghiên cứu.

    Theo bị cáo Việt, ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, Công ty Việt Á đã bắt tay vào nghiên cứu kit test phát hiện COVID-19. Việc nghiên cứu chủ yếu là vợ bị cáo Hồ Thu Thủy cùng cộng sự có chuyên môn đứng ra đảm nhiệm.

    Như đã đưa tin, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo bao gồm các cựu quân nhân có vi phạm liên quan Công ty Việt Á dự kiến diễn ra từ ngày 27 đến 29/12.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-vu-truong-ly-giai-viec-de-cong-ty-viet-a-tham-gia-vao-de-tai-nghien-cuu-kit-xet-nghiem-covid-19-a605107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan