+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Anh Johnson có thể quay trở lại chính trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức, người tiền nhiệm của bà là ông Boris Johnson được cho là đang cân nhắc tái tranh cử.

    Theo Guardian, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đang cân nhắc chuyện tái tranh cử sau khi người kế nhiệm ông, bà Liz Truss, từ chức. Được biết, các nghị sĩ đảng Bảo thủ cánh hữu và các nhà tài trợ trong đảng đã ủng hộ hồ sơ chiến dịch của ông Johnson.

    Cựu Thủ tướng Johnson, người đã phải từ chức hồi tháng 7 vừa qua sau hàng loạt bê bối, dự kiến sẽ bay trở lại Anh từ Caribbean, nơi ông đi nghỉ cùng gia đình.

    Guardian trích lời một đồng minh của ông Johnson cho biết ông cảm thấy việc quay trở lại là vì "lợi ích quốc gia". Một nguồn tin khác nói rằng ông Johson đã bị loại bỏ khỏi chức vụ một cách "bất công" và ông vẫn còn nhiều việc phải làm.

    cuu thu tuong anh boris johnson
    Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đang cân nhắc chuyện tái tranh cử. Ảnh: Reuters 

    Tuy nhiên, để trở thành ứng viên chính thức, có tên trên lá phiếu bầu cử của đảng Bảo thủ, ông Johnson sẽ phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 100 nghị sĩ. Điều này sẽ khiến triển vọng tái tranh cử của ông khó khăn hơn, một số nghị sĩ đảng Tory cho rằng ông Johnson có thể "lãng phí sức lực" nếu tái tranh cử.

    Là một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc trong đảng quốc hội, ông Johnson vẫn là một nhân vật được biết đến trong đảng Tory và có thể có tiếng nói trong quá trình lựa chọn một nhà lãnh đạo mới. Một cuộc thăm dò của YouGov vào đầu tuần này cho thấy 32% ủng hộ ông trở thành ứng viên của đảng cao hơn ông Sunak với 23%.

    Một cựu bộ trưởng, người từng ủng hộ ông Rishi Sunak trong cuộc đua với bà Liz Truss trước đó, nhận xét khả năng ông Boris Johnson tìm đường trở lại chính trường không cao. Người này nhận xét: "Một sự thật phũ phàng với ông Johnson là tỷ lệ ủng hộ giành cho ông vẫn không thay đổi kể từ khi ông rời đi. Có nghĩa là ông ấy có khoảng 40 nghị sĩ vẫn ủng hộ, có thể sẽ có thêm khoảng 20 phiếu khác".

    Cựu bộ trưởng tiếp tục: "Tôi không nghĩ ông ấy có thể giành được quá 60 phiếu vậy nên mọi thứ đã rõ ràng".

    Viễn cảnh ông Johnson trở lại chính trường, tranh cử cho vị trí lãnh đạo đã khiến nhiều nghị sĩ ôn hòa không hài lòng. Ngoài ra, theo các cuộc thăm dò chỉ ra ông vẫn không được lòng công chúng.

    Nghị sĩ kỳ cựu của đảng Tory, ông Roger Gale nhấn mạnh: "Chúng ta cần nhớ rằng ông Johnson đang bị ủy ban đặc quyền điều tra về cáo buộc nói dối Hạ viện. Cho tới khi cuộc điều tra này hoàn tất và ông ấy được xác định là có tội hoặc vô tội, chúng ta không nên để ông ấy quay trở lại chính trường".

    Một nghị sĩ cấp cao khác cũng cảnh báo nếu ông Johnson trở lại, vị trí thủ tướng của ông sẽ bị suy yếu và hàng loạt ghế bộ trưởng trong nội các sẽ được trao cho thành viên các đảng khác như đảng. Người này chia sẻ: "Rất nhiều đồng nghiệp của tôi sẽ từ chức mà không bao giờ quay lại".

    Ông Johnson đã bị chính nội các của mình lật đổ sau một loạt vụ bê bối, bao gồm nỗ lực thay đổi các quy tắc của quốc hội để loại bỏ nghị sĩ Tory Owen Paterson vì vi phạm các quy tắc vận động hành lang hay việc tiệc tùng trong thời gian giãn cách phòng dịch COVID-19. Tháng 7 vừa qua, trước sức ép khi hàng loạt bộ trưởng trong nội các từ chức để phản đối, ông Boris Johnson đã tuyên bố sẽ rời nhiệm sở, không tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Tory vào tháng 9. 

    Người kế nhiệm ông sau đó là bà Liz Truss, từng phục vụ với tư cách Ngoại trưởng Anh dưới thời ông Johnson. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tháng tại vị, bà Truss đã gây thất vọng khi liên tục đảo ngược các chính sách về kinh tế. Sau nhiều áp lực, ngày 20/10, bà đã lên tiếng tuyên bố sẽ từ chức thủ tướng Anh vì "không hoàn thành nhiệm vụ".

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-anh-johnson-co-the-quay-tro-lai-chinh-truong-a554859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức

    Bà Suella Braverman, Bộ trưởng Nội vụ của Vương Quốc Anh, xin từ chức sau 43 ngày đảm nhận vai trò này. Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps sẽ thay thế bà.