+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Merkel lên tiếng thể hiện tình đoàn kết với Ukraine sau nhiều tháng im lặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự đoàn kết đối với Ukraine sau nhiều tháng giữ im lặng khiến các chính sách của bà với Moscow vấp chỉ trích.

    Tại một sự kiện ngày 1/6 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng về những vấn đề xoay quanh xung đột tại Ukraine sau nhiều tháng giữ im lặng. Trong sự kiện này, bà Merkel không đưa ra những lời khuyên bên lề, đồng thời nói thêm rằng bà ủng hộ những nỗ lực của chính phủ nhằm kết thúc cuộc xung đột hiện nay. 

    "Bà đầm thép" của nước Đức phát biểu: "Sự đoàn kết của tôi hướng về Ukraine".

    Được biết, bà Merkel lớn lên ở Đông Đức và nói thông thạo tiếng Nga. Tuy nhiên, bà Merkel đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ Mỹ và những nước khác vì ủng hộ dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, được thiết kế để dẫn khí đốt từ Nga trực tiếp đến Đức. Tuy nhiên, người kế nhiệm bà Merkel, Thủ tướng Olaf Scholz đã tạm đình chỉ dự án Nort Stream 2 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua.

    cuu thu tuong angela merkel
    Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters 

    Cựu thủ tướng Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay cả sau khi bán đảo Crimea sáp nhập và xung đột nổ ra ở miền Đông Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Mặc dù bà Merkel, một người bảo thủ, đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn ngay hoạt động quân sự của Nga vào tháng 2. Trong đó, bà nói rằng không có lời biện minh nào cho hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, việc bà giữ im lặng của bà kể từ đó đã khiến nhiều người cảm thấy không đồng tình. 

    Một số chính trị gia Đức, bao gồm cả cựu ngoại trưởng Sigmar Gabriel của bà, thựa nhận một chính sách hòa giải với Nga có thể là "quá lạc quan". 

    Trước những lời chỉ trích rằng Đức đang làm quá ít để giúp Ukraine, Thủ tướng Scholz ngày 1/6 cho biết Berlin sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không IRIS-T. Cuối ngày hôm ấy, ủy ban ngân sách của quốc hội đã chuẩn bị một quỹ trị giá 100 tỷ euro (106 tỷ USD) được lên kế hoạch để tăng cường sức mạnh quân đội Đức, chính sách này sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 3/6 tới.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-merkel-len-tieng-the-hien-tinh-doan-ket-voi-ukraine-sau-nhieu-thang-im-lang-a539671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan