+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan

    (ĐS&PL) - Một cảnh quay được phát sóng trên truyền hình cho thấy, chiếc máy bay được cho là chở cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bangkok.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho biết, trên tài khoản Facebook cá nhân, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đăng tải một video ngắn, kèm theo các bức ảnh cho thấy khoảnh khắc bà tiễn anh trai – ông Thaksin Shinawatra - lên máy bay trở về Thái Lan.

    "Cuối cùng ngày anh trai chờ đợi đã đến", bà Yingluck viết, đồng thời chúc anh trai thượng lộ bình an và nói rằng không đi cùng anh trai trong chuyến đi này. Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck hy vọng cũng có thể sớm trở về đoàn tụ gia đình.

    Bài viết của bà Yingluck không nêu chi tiết thời gian và thời điểm ông Thaksin lên máy bay. Theo một cảnh quay được phát sóng trên truyền hình, ngày 22/8, một máy bay được cho là chở cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bangkok.

    cuu thu tuong thaksin shinawatra len may bay ve thai lan
    Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck và anh trai Thaksin Shinawatra. Ảnh: FB/ Dân Trí

    Trước đó, con gái của ông Thaksin là Paetongtarn Shinawatra tiết lộ, máy bay riêng chở cha cô sẽ hạ cánh xuống  sân bay Don Mueang của Thái Lan vào 9h ngày 22/8. Ông Thaksin và bà Yingluck được cho là đã rời Dubai đến Singapore trước khi ông lên đường về Thái Lan.

    Theo thông tin trên VietnamPlus, cảnh sát cho hay ông Thaksin sẽ bị giam giữ khi về nước. Ông Thaksin là một tỷ phú và từng làm Thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001 – 2006, trước lúc bị chính phủ quân đội Thái Lan lật đổ. Cựu Thủ tướng Thái Lan bị kết án tù 2 năm, sau khi bỏ trốn khỏi nước này vào năm 2008.

    Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) nhân dịp tới Tokyo hồi tháng 5/2023, cựu thủ tướng 73 tuổi cho biết sau thời gian nhiều năm lưu vong, ông đang xem xét thời cơ trở về Thái Lan trong năm nay.

    Ông Thaksin cho rằng, việc trở về nhà thụ án không phải hành động phản bội đối với người ủng hộ ông, bởi điều đó không đồng nghĩa ông làm sai. "Đây không hẳn là cái giá tôi cần phải trả nhưng tôi sẽ trả. Tôi muốn sống với con cháu mình. Tôi nên dành phần còn lại của cuộc đời bên con cháu”, ông nói.

    Quyết định trở về nước sau 15 năm lưu vong của cựu Thủ tướng Thái Lan kéo theo những phản ứng trái chiều. Sáng 22/8, hàng nghìn người ủng hộ mặc áo đỏ đã tập trung ở khu vực sân bay Don Mueang để đón ông Thaksin. Một số chính khách Thái Lan, nghị sĩ đảng Pheu Thai cùng đông đảo phóng viên trong và ngoài nước cũng có mặt tại sân bay này.

    XEM THÊM: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải nộp bao nhiêu tiền bảo lãnh để tránh ngồi tù?

    Theo Tướng Damrongsak Kittiprapas - tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan, các đơn vị cảnh sát của nước này đã diễn tập hôm 21/8 để chuẩn bị cho việc phản ứng khi ông Thaksin về nước. Các nội dung diễn tập gồm tăng cường an ninh, đưa ông Thaksin từ sân bay tới Cục Cảnh sát nhập cư để làm thủ tục xác thực.

    cuu thu tuong thaksin shinawatra len may bay ve thai lan1
    Quyết định trở về nước sau 15 năm lưu vong của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin kéo theo những phản ứng trái chiều. Ảnh: Nikkei

    Dự kiến sau đó, cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ được đưa tới Tòa án tối cao Thái Lan, để xác nhận ông là người bị truy nã theo lệnh của tòa án. Tiếp đến, tòa sẽ ra lệnh tạm giam đối với cựu Thủ tướng. Khi đó, ông sẽ được bàn giao cho Cục Cải huấn và chuyển đến trại giam ở Bangkok trong khi chờ các thủ tục pháp lý tiếp theo. Nếu bị buộc tội, ông Thaksin có thể lĩnh án 10 năm tù.

    Một trong những cáo buộc mà ông Thaksin đang phải đối mặt là lạm dụng quyền lực khi còn đương chức. Cựu Thủ tướng Thái Lan bị cho là lạm dụng quyền lực để giúp vợ cũ mua đất ưu tiên của Quỹ Phát triển với giá thấp hơn nhiều so với thị trường và bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, ông Thaksin đã bác bỏ những cáo buộc này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-thaksin-shinawatra-ve-thai-lan-a587777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan