+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo gì về chiến lược quân sự của Israel?

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo rằng trong các chiến lược quân sự nhằm đáp trả Hamas, Israel nên tránh gây thương vong lớn cho dân thường.

    “Bất kỳ chiến lược quân sự nào của Israel mà bỏ qua tổn thất về người cũng sẽ gây tác dụng ngược. Hàng ngàn người Palestine đã bị giết hại trong chiến dịch ném bom vào Dải Gaza, trong đó rất nhiều là trẻ em. Hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà của họ”, hãng tin Reuters dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói hôm 23/10 trong một lời bình luận hiếm hoi về cuộc khủng hoảng hiện nay.

    Theo ông Obama, Israel có quyền tự vệ nhưng cần tuân thủ luật pháp quốc tế khi tiến hành cuộc chiến chống lại HamasÔng nhấn mạnh việc duy trì luật pháp quốc tế là "rất quan trọng để xây dựng liên minh và định hình dư luận quốc tế".

    "Quyết định của chính phủ Israel khi cắt nguồn cung cấp lương thực, điện nước ở Dải Gaza không chỉ đe dọa làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo, mà còn khiến thái độ của các thế hệ người Palestine thêm cứng rắn, làm xói mòn sự ủng hộ toàn cầu dành cho Israel", ông Obama cảnh báo. Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng những điều này sẽ khiến kẻ thù của Israel được lợi và "làm suy yếu những nỗ lực lâu dài nhằm đạt hòa bình và ổn định khu vực".

    cuu tong thong my barack obama canh bao gi ve chien luoc quan su cua israel
    Cựu Tổng thống Barack Obama cảnh báo Israel nên tránh gây thương vong lớn cho dân thường trong các hoạt động quân sự đáp trả Hamas. Ảnh: Reuters

    Khi còn đương chức, ông Obama thường ủng hộ quyền tự vệ của Israel trong các cuộc xung đột cục bộ với Hamas. Tuy nhiên, ông cũng nhanh chóng kêu gọi Israel kiềm chế khi thương vong người Palestine tăng cao sau các cuộc không kích. Chính quyền Obama từng nỗ lực dàn xếp thỏa thuận hòa bình thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine nhưng không đạt được kết quả vững chắc.

    Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 rocket về phía Israel. Chính phủ Israel gần như ngay lập tức tuyên bố sẽ xóa sổ lực lượng Hamas ở Dải Gaza đồng thời phong tỏa hoàn toàn vùng đất này, cắt mọi nguồn cung điện, nước, thực phẩm và nhiên liệu.

    Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói trong cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 22/10 cho biết, nếu Hamas không đầu hàng có lẽ lực lượng Israel sẽ phải tiến vào Dải Gaza và thực hiện nhiệm vụ. Song, ông không nêu lý do cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza bị hoãn lại, thay vào đó nói rằng quân đội Israel "sẽ loại bỏ Hamas".

    Các nguồn tin quân sự Israel ban đầu nói rằng thời tiết xấu khiến kế hoạch này bị trì hoãn, trong khi đó truyền thông nhận định nguyên nhân chính khiến Israel trì hoãn tấn công trên bộ vào Gaza là những rủi ro mà họ có thể đối mặt. Những rủi ro đó có thể kể đến như rủi ro thất bại khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng hay rủi ro tổn thất quân lực khi đối mặt với trận địa của Hamas, rủi ro cho chiến dịch giải cứu con tin.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-barack-obama-canh-bao-gi-ve-chien-luoc-quan-su-cua-israel-a596438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan