+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời ở tuổi 86

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo thông báo từ gia đình, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac từ trần vào ngày 26/9 ở tuổi 86.

    Theo thông báo từ gia đình, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac từ trần vào ngày 26/9 ở tuổi 86.

    Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac. Ảnh: AFP

    Theo Reuter, cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã qua đời ở tuổi 86.

    Trong một thông báo, gia đình ông cho biết: "Tổng thống Jacques Chirac đã ra đi yên bình sáng 26/9 bên người thân và gia đình."

    Ông Chirac sinh ngày 29/11/1932 tại Paris, giữ cương vị Tổng thống Pháp qua hai nhiệm kỳ từ năm 1995-2007. Trên trường quốc tế, ông Chirac được nhớ đến nhiều nhất vì đã khiến Mỹ tức giận khi bày tỏ sự phản đối công khai của mình đối với cuộc chiến tại Iraq năm 2003.

    Tiếp bước người tiền nhiệm Charles de Gaulle, ông Chirac đã nỗ lực nâng vị thế quan trọng của nước Pháp trên trường quốc tế.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã bày tỏ "rất xúc động và thương tiếc" khi nghe tin ông Chirac qua đời.

    Người phát ngôn EC Mina Andreeva dẫn lời ông Juncker cho biết: "Châu Âu không chỉ mất đi một chính khách vĩ đại, mà một người bạn lớn."

    Ông Juncker bày tỏ "thán phục và ca ngợi nỗ lực suốt cuộc đời của ông, và di sản mà ông để lại cho nước Pháp và Liên minh châu Âu (EU) sẽ mãi ở lại với chúng ta".

    AFP đưa tin, trong những năm gần đây, ông Chirac ít xuất hiện trước công chúng do bị mất trí vì mắc bệnh Alzheimer và đột quỵ nhẹ. Ông Chirac được xem là một trong số lãnh đạo có sự nghiệp chính trị dài nhất ở châu Âu.

    Từ 1995 - 2007, ông hai lần làm Tổng thống. Trước đó ông giữ chức Thủ tướng 2 nhiệm kỳ (1974-1976, 1986-1988) và từng là thị trưởng Paris trong 19 năm (1977-1995).

    Vào ngày 16/5/2017, ông Chirac đã trao lại quyền điều hành đất nước cho tân tổng thống vừa đắc cử Nicolas Sarkozy để chuyên tâm hơn vào những dự án từ thiện.

    Trong suốt sự nghiệp chính trị, cố Tổng thống Chirac đã làm được nhiều điều cho nước Pháp nhưng cũng không ít lần ông đã phải nếm vị đắng của quyền lực...

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-jacques-chirac-qua-doi-o-tuoi-86-a294563.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan