+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tạm giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Pháp ngày 20/3 đã bắt tạm giam cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

    Cảnh sát Pháp ngày 20/3 đã bắt tạm giam cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

    Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. - Ảnh: Skynews.

    Sputnik dẫn tin truyền thông địa phương cho hay, ông Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam ở một trụ sở cảnh sát tại Nanterre. Tới thời điểm hiện tại, luật sư của ông Sarkozy chưa lên tiếng về vụ việc.

    Quyết định bắt tạm giam cựu Tổng thống Pháp có liên quan tới cuộc điều tra ông Sarkozy bị cáo buộc nhận tiền tài trợ tranh cử trái phép vào năm 2007.

    Giới chức Pháp đã mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Sarkozy hồi năm 2012. Cuộc điều tra bị dừng giữa chừng và chỉ được mở lại vào năm 2017 khi thẩm phán công bố các cáo buộc ban đầu đối với ông Sarkozy. Ông Sarkozy sắp tới sẽ bị thẩm vấn liên quan tới vụ việc.

    Ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cố lãnh đạo Libya Moammer Gaddafi, và doanh nhân người Pháp Ziad Takieddine cũng cáo buộc ông Sarkozy nhận 50 triệu Euro (hơn 61 triệu USD) từ chính quyền ông Moammer Gaddafi. Số tiền này nhiều hơn gấp đôi mức tài trợ giới hạn hợp pháp trong cuộc vận động tranh cử iwr thời điểm đó (21 triệu Euro).

    Tháng 32011, ông Saif al-Islam Gaddafi từng trả lời Euronews rằng: "Ông Sarkozy phải trả lại số tiền mà ông ta đã nhận từ Libya nhằm tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình. Chúng tôi đã tài trợ cho ông ấy và chúng tôi có bằng chứng. Trước hết, chúng tôi muốn đề nghị là ông ấy phải trả lại số tiền cho người dân Libya".

    Ngoài ra, ông Takieddine cũng tuyên bố mình là người đã chuyển 3 vali tiền mặt đến thủ đô Paris từ năm 2006-2007 và giao chúng cho ông Sarkozy tại Bộ Nội vụ. Khi đó, ông Sarkozy là bộ trưởng Bộ Nội vụ.

    Ông Sarkozy bị cáo buộc nhận hàng nghìn Euro từ Liliane Bettencourt, người thừa kế của tập đoàn L'Oreal, khi ông ra tranh cử năm 2007. Đổi lại, theo cáo buộc, Bettencourt được ưu đãi các khoản giảm thuế lớn đối với tài sản trị giá nhiều tỷ Euro của bà sau khi Sarkozy lên nắm quyền. Luật Pháp quy định mức tài trợ tranh cử cá nhân không vượt quá 4.600 Euro.

    GIA BẢO(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-bi-tam-giu-a223178.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan