+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Sri Lanka nói đã làm hết khả năng để cứu vãn khủng hoảng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Gotabaya Rajapaksa, tổng thống vừa từ chức của Sri Lanka cho biết ông đã làm tất cả những việc có thể để có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại đất nước này.

    Tổng thống vừa từ chức của Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, người đã rời khỏi đất nước để tránh khỏi một cuộc nổi dậy chống lại chính phủ của mình, cho biết ông đã làm hết khả năng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế đang nhấn chìm quốc đảo này, Reuters đưa tin ngày 16/7 (giờ địa phương). 

    Thư từ chức của ông Rajapaksa đã được Quốc hội Sri Lanka chấp nhận vào hôm 15/7. Sau khi rời Sri Lanka, ông đã bay đến Maldives và sau đó dừng chân ở Singapore.

    Tuần trước, hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ đổ ra đường phố Colombo và chiếm giữ dinh thự của cựu tổng thống. 

    Quốc hội Sri Lanka đã họp vào ngày 16/7 để bắt đầu quá trình bầu một tổng thống mới, trong bối cảnh một chuyến hàng nhiên liệu cập bến để cứu trợ cho quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng.

    Trong cuộc họp, ông Dhammika Dasanayake, Tổng thư ký Quốc hội Sri Lanka đã chính thức đọc bức thư từ chức của ông Rajapaksa. Nội dung cụ thể của bức thư vốn chưa được công bố trước đó.

    cuu tong thong sri lanka noi da lam het kha nang de cuu van khung hoang copy
    Trong đơn từ chức, ông Gotabaya Rajapaksa cho biết nguồn cơn của cuộc khủng hoảng tài chính ở Sri Lanka có từ trước nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ảnh: AFP.

    Trong thư từ chức của mình, ông Rajapaksa cho biết cuộc khủng hoảng tài chính của Sri Lanka bắt nguồn từ nhiều năm quản lý kinh tế yếu kém trước nhiệm kỳ tổng thống của ông, cùng với đại dịch COVID-19 đã làm giảm đáng kể lượng khách du lịch đến Sri Lanka và chuyển tiền từ lao động nước ngoài.

    "Cá nhân tôi tin rằng, tôi đã thực hiện tất cả các bước có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng này, bao gồm cả việc mời các nghị sĩ thành lập một chính phủ toàn đảng hay chính phủ đoàn kết", nội dung bức thư có đoạn. 

    Nghị viện Sri Lanka sẽ nhóm họp vào đầu tuần tới để thông qua các đề cử cho chức vụ tổng thống của nước này. Một cuộc bỏ phiếu để quyết định người đứng đầu đất nước sẽ diễn ra vào ngày 20/7 tới.

    Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, một đồng minh của ông Rajapaksas và là đại diện duy nhất của đảng Dân tộc Thống nhất tại quốc hội, đã nhậm chức quyền tổng thống hôm 15/7. 

    Những người biểu tình Sri Lanka cũng không chấp nhận ông Wickremesinghe. Tuy nhiên, chính trị gia 6 lần giữ chức thủ tướng này cũng được đảng Dân tộc Thống nhất chọn làm ứng cử viên tổng thống hôm 15/7. Điều này báo hiệu một viễn cảnh bất ổn không có lối ra nếu ông Wickremesinghe đắc cử.

    Hơn 100 cảnh sát và nhân viên an ninh với súng trường đã được huy động trên đường tới Quốc hội Sri Lanka hôm 16/7, với rào chắn và vòi rồng cũng được triển khai để ngăn chặn khả năng biểu tình nổ ra. Các đội an ninh tuần tra xuất hiện trên một con đường khác đến quốc hội, mặc dù không có dấu hiệu của bất kỳ người biểu tình nào.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-sri-lanka-noi-da-lam-het-kha-nang-de-cuu-van-khung-hoang-a544785.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan