+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Trump chỉ trích người kế nhiệm vì sự trỗi dậy của Taliban

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án việc người kế nhiệm Joe Biden rút quân khỏi Afghanistan mà không có bất kỳ điều kiện nào.

    Trước tình hình phức tạp tại Afghanistan trong thời gian gần đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích người kế nhiệm Joe Biden. Theo đó, ông Trump cho biết việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sẽ "thành công và đặc biệt hơn" nếu ông vẫn là tổng thống.

    Cụ thể, cựu Tổng thống Trump cho biết: "Nếu tôi còn là tổng thống, cả thế giới sẽ hiểu việc tôi đưa quân khỏi Afghanistan luôn đi kèm điều kiện cụ thể. Cá nhân tôi đã có các cuộc thảo luận với các thủ lĩnh hàng đầu của Taliban và họ biết những gì họ đang làm bây giờ là không thể chấp nhận được. Đó sẽ là một cuộc rút quân khác biệt và thành công hơn nhiều, Taliban hiểu điều đó hơn bất kỳ ai".

    cuu tong thong donald trump1
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

    Trước đó, khi ông Trump còn là tổng thống, Mỹ đã làm trung gian cho một thỏa thuận với Taliban ở Doha (Qatar) vào năm 2020. Trong đó, Mỹ cam kết sẽ rút toàn bộ binh lính của mình khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021, đổi lại phía Taliban phải cam kết đảm bảo an ninh khác tại khu vực.

    Khi ấy, phía Taliban từng cam kết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Kabul, không tấn công Mỹ hoặc các lợi ích của nước này và không hỗ trợ các nhóm khủng bổ như Al-Qaeda tấn công Mỹ.

    Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào đầu năm nay, ông đã lùi thời hạn rút quân của binh lính Mỹ tới ngày 31/8 và không đặt ra bất kỳ điều kiện nào cho vấn đề này. Được biết, sau khi Mỹ cùng các quốc gia khác bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, phía Taliban đã trỗi dậy, tấn công và chiếm đóng nhiều tỉnh lỵ của nước này.

    Dù khẳng định mình sẽ tiến hành một cuộc rút quân "thành công và đặc biệt hơn" nhưng ông Trump đã từ chối đưa ra chi tiết những gì ông sẽ làm để giải quyết tình hình ở Afghanistan. Các nhà chức trách Kabul hiện đã mất hầu hết quyền kiểm soát tại miền Bắc và miền Tây Afghanistan. Nhiều quan chức Mỹ lo ngại sau khi Washington hoàn tất việc rút quân vào ngày 31/8, tình hình có thể còn nghiêm trọng hơn, phía Taliban có thể sẽ chỉ mất thêm khoảng vài tháng để chiếm thấy thủ đô Kabul.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-trump-chi-trich-nguoi-ke-nhiem-vi-su-troi-day-cua-taliban-a510044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan