+Aa-
    Zalo

    Taliban chiếm 8 tỉnh lỵ của Afghanistan trong vòng 5 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 5 ngày qua, lực lượng chức năng đã tấn công và chiếm đóng 8 tỉnh lỵ tại Afghanistan, gây lo ngại về tình hình bất ổn trong khu vực sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân về nước.

    Ngày 10/8 (theo giờ địa phương), 2 thành phố Farah của tỉnh Tây Nam cùng tên và Pul-e-Khumri của tỉnh Baghlan phía Bắc Afghanistan đã rời vào tay lực lượng vũ trang Taliban. Trong đó, nguồn tin của Al Jazeera cho biết các địa phương này xác nhận Taliban đã chiếm được thủ phủ của các thành phố trên. 

    Chia sẻ với hãng tin AFP về vụ việc, ông Shahla Abubar, một thành viên của hội đồng tỉnh Farah, phát biểu: "Chiều 10/8, Taliban đã tiến vào thành phố Farah sau một thời gian ngắn giao tranh với lực lượng an ninh. Họ đã chiếm được văn phòng thống đốc và trụ sở cảnh sát".

    Bên cạnh đó, nghị sĩ Abdul Nasri Farahi cho biết thêm rằng Taliban đã chiếm được nhà tù trung tâm của tỉnh.

    tinh hinh afghanistan1
    Tình hình tại Afghanistan ngày càng căng thẳng sau khi lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi các căn cứ quân sự nước này. Ảnh: AP

    Farah hiện là thành phố cấp tỉnh thứ hai ở phía Tây Nam Afghanistan bị nhóm này đã chiếm giữ. Hôm 6/8, Taliban đã chiếm được tỉnh Nimruz lân cận.

    Ông Abubar cho biết hiện lực lượng an ninh địa phương đã rút lui về phía một căn cứ quân đội bên ngoài thành phố sau sự việc trên.

    Cũng trong ngày 10/8, Taliban đã chiếm được Pul-e-Khumri, thủ phủ của tỉnh Baghlan và cách Kabul khoảng 200 km về phía bắc, một thành viên quốc hội từ khu vực này và một sĩ quan quân đội tiết lộ. Trong đó, ông Mamoor Ahmadzai, một nhà lập pháp tại thành phố này, chia sẻ: "Sau khoảng 2 giờ giao tranh lực lượng an ninh đã bị áp đảo và buộc phải rút lui".

    Đầu tuần này, Taliban đã chiếm được 2 thành phố Kunduz và Takhar, cho phép họ kiểm soát gần như toàn bộ con đường dài 378 km từ thủ đô Kabul đến tỉnh Badakhshan, Đông Bắc Afghanistan. Con đường đó là đầu mối trung chuyển chính cho các phương tiện vận tải hành khách, thương mại và vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp, bao gồm cả chất ma túy.

    Như vậy, Taliban đã chiếm được 8 trong số 34 tỉnh lỵ của Afghanistan trong vòng chưa đầy một tuần.

    Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) nhận định lực lượng Taliban hiện kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan và đang đe dọa chiếm 11 thủ phủ các tỉnh tại nước này, đồng thời nỗ lực tước bỏ sự hỗ trợ từ các lực lượng quốc gia đối với Kabun ở miền Bắc.

    Nhóm này cũng đã chiếm được nhiều vùng nông thôn Afghanistan kể từ khi phát động một loạt các cuộc tấn công vào tháng 5, trùng với thời điểm quân đội nước ngoài bắt đầu rút khỏi Afghanistan. 

    Trong một nỗ lực lớn để đẩy lùi Taliban đang tiến công khỏi các trung tâm đô thị, các lực lượng Afghanistan tuyên bố họ đã tiêu diệt 361 chiến binh Taliban trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ trong 24 giờ qua.

    Bộ Quốc phòng cho biết các chiến dịch được tiến hành tại các tỉnh Nangarhar, Kunar, Logar, Paktia, Paktika, Maidan Wardak, Kandahar, Sar-e-Pul, Helmand, Kunduz và Baghlan.

    McBride cho biết chính phủ hiện đang tập trung vào việc bảo vệ các thủ phủ tỉnh lớn hơn, quan trọng hơn về mặt chiến lược và gửi các nguồn lực của mình đến đó.

    Cụ thể, ông McBride chia sẻ: "Họ có kế hoạch chiếm lại một số tỉnh nhỏ này nhưng với tốc độ tiến công của Taliban, vẫn còn phải xem liệu có thể đưa những cuộc phản công đó vào thực tế hay không và liệu chúng có thành công hay không".

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-chiem-thanh-pho-thu-8-cua-afghanistan-trong-5-ngay-a509811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan