+Aa-
    Zalo

    Quân đội Australia hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc 20 năm tham chiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc rút quân khỏi Afghanistan của Quân đội Australia đã hoàn tất, kết thúc 20 năm tham chiến tại chiến trường nước này.

    Ngày 11/7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton xác nhận nước này đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc 20 năm triển khai lực lượng tại đây. Tuy nhiên, việc rút quân của Australia và các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang đe dọa một tương lai bất ổn cho đất nước Tây Nam Á này.

    Bộ trưởng Dutton cho biết, chiến dịch tại Afghanistan đến nay đã kết thúc nhưng mối đe dọa khủng bố vẫn chưa biến mất. Quân đội Australia sẽ tiếp tục hợp tác với các lực lượng của Mỹ và đồng minh trong các nỗ lực đánh bại chủ nghĩa khủng bố, bảo vệ lợi ích quốc gia của Australia và các đồng minh.

    quan doi australia hoan tat rut quan khoi afghanistan ket thuc 20 nam tham chien1
    Những binh sĩ cuối cùng của Quân đội Australia chụp hình kỷ niệm trước rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Gary Ramage.

    Vào ngày 9/7 vừa qua, tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, một chiếc máy bay vận tải C130 của Không quân Australia đã đón 6 binh sĩ cuối cùng về nước, kết thúc 20 năm quân đội Australia tham chiến tại Afghanistan.

    Phát biểu với tờ Sky News, Bộ trưởng Dutton cho biết 80 quân nhân cuối cùng của Australia đồn trú tại Afghanistan đã rời khỏi quốc gia Tây Nam Á "trong những tuần vừa qua".

    Hồi tháng 4, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này sẽ tiếp bước Mỹ, chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Afghanistan. Australia đã triển khai quân đến Afghanistan vào năm 2001. Trên 39.000 binh sĩ Australia đã được cử đến Afghanistan, trong đó 41 quân nhân đã thiệt mạng.

    quan doi australia hoan tat rut quan khoi afghanistan ket thuc 20 nam tham chien2
    Binh sĩ Australia làm nhiệm vụ tại khu vực Tirin Kot, tỉnh Uruzgan, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN.

    Bạo lực không ngừng gia tăng ở Afghanistan kể từ khi Washington bỏ lỡ hạn chót rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi quốc gia Nam Á này vào ngày 1/5 theo thỏa thuận với Taliban hồi năm ngoái. Hiện Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

    Việc rút quân của các lực lượng quân sự quốc tế đang tạo ra một khoảng trống quyền lực, đe dọa tương lai bất ổn cho đất nước Tây Nam Á. Theo tin từ truyền thông Australia, lực lượng Taliban đang kiểm soát khoảng 80% lãnh thổ Afghanistan và ngay trong ngày 10/7, quân đội Afghanistan đã triển khai một chiến dịch để lấy lại một cửa khẩu quan trọng nằm ở phía Tây vừa bị Taliban chiếm giữ.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-australia-hoan-tat-rut-quan-khoi-afghanistan-ket-thuc-20-nam-tham-chien-a506773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan