+Aa-
    Zalo

    Cựu Tư lệnh NATO kêu gọi "hành động chung" để đối phó với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tư lệnh NATO kêu gọi các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương "hành động chung" để đối phó với một Trung Quốc mở rộng quyền lực trên biển và sức ảnh hưởng trong khu vực.

    Cựu Tư lệnh NATO kêu gọi các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương "hành động chung" để đối phó với một Trung Quốc mở rộng quyền lực trên biển và sức ảnh hưởng trong khu vực.

    Cựu Tư lệnh NATO James Stavridis. Ảnh: Getty

    Phát biểu tại diễn đàn về Ấn Độ - Thái Bình Dương tổ chức tại Đài Loan hôm 30/8, cựu Đô đốc hải quân Mỹ James Stavridis nhấn mạnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức từ sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc. Theo đó, những công trình đảo nhân tạo và nỗ lực quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông chính là "thách thức địa chính trị lớn nhất trong khu vực".

    "Điều đó không có nghĩa là chúng ta đang có chiến tranh", ông nói và cho biết thêm rằng các nước cùng lập trường bao gồm Nhật Bản, Úc, New Zealand, Pháp và Anh đã thực hiện tự do hàng hải trong vùng biển nên tiến hành những "hành động chung” để tạo thành một “mặt trận thống nhất” trong đàm phán với Bắc Kinh.

    Nhưng thay vì sử dụng cách tiếp cận thù địch, hành động này phải được thực hiện một cách thông minh và thông qua ngoại giao, ông Stavridis khẳng định.

    Ngoài ra, ông Stavridis cũng nói rằng trong khi Washington có thể hỗ trợ các bên vượt qua những thách thức ở châu Á, Mỹ không nhất thiết phải là một trong những nước luôn đối mặt với các mối đe dọa khu vực như chương trình hạt nhân Triều Tiên hay sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc, đặc biệt là tại Biển Đông.

    Đưa ra ví dụ về tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông, cựu Đô đốc Mỹ nói rằng xung đột không leo thang vì Bắc Kinh nhận thức được "mặt trận thống nhất" của Mỹ và Nhật Bản vấn đề đó.

    "Nếu chúng ta duy trì một mặt trận thống nhất, tôi tin rầng sau một khoảng thời gian Trung Quốc sẽ thiện chí hơn trong đàm phán về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Biển Đông", ông Stavridis nhận định.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tu-lenh-nato-keu-goi-hanh-dong-chung-de-doi-pho-voi-trung-quoc-a242360.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan