+Aa-
    Zalo

    “Đại án" nghìn tỷ ở Đăk Nông: Giám đốc tiếp tay cho kẻ lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù các đối tượng dùng giấy tờ giả để vay vốn nhưng Vũ Việt Hùng, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Đăk Lăk - Đăk Nông vẫn hào phóng cho vay hàng ngàn tỷ đồng.

    Mặc dù các đối tượng dùng giấy tờ giả để vay vốn nhưng Vũ Việt Hùng, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Đăk Lăk - Đăk Nông (VDB Đăk Lăk - Đăk Nông) vẫn hào phóng cho vay hàng ngàn tỷ đồng, làm thất thoát vốn của Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

    Vốn ưu đãi vào tay kẻ bất chính

    Biết Nhà nước có chính sách cho vay vốn tín dụng xuất khẩu với lãi suất thấp, tháng 7/2008, Cao Bạch Mai (SN 1949), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Minh Nhật đã gặp Giám đốc VDB Đăk Lăk - Đăk Nông là Vũ Việt Hùng để xin vay vốn. Sau cuộc gặp này, Mai nhờ người sang Trung Quốc làm các hợp đồng kinh tế xuất khẩu giả để làm hồ sơ vay vốn. Chẳng cần thẩm định năng lực của Công ty Minh Nhật, ông Hùng lập tức cho Mai vay 20 tỷ đồng. Cũng bằng hồ sơ giả, Mai tiếp tục được ông Hùng cho vay thêm 50 tỷ đồng trong năm 2008 và 180 tỷ đồng vào đầu năm 2009.

    “Đại án
    Ngân hàng VDB Đăk Lăk - Đăk Nông - nơi xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: D.H – H.L

    Khi hết các hợp đồng kinh tế giả, Mai đã cùng Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phát Long sang Trung Quốc nhờ cháu Loan là Từ Đại Hùng thành lập công ty xuất nhập khẩu. Ngay sau khi thành lập, Mai đã yêu cầu Từ Đại Hùng ký và đóng dấu khống vào 100 tờ giấy A4 để mang về tiếp tục làm hợp đồng kinh tế giả. Từ ngày 21/7/2009 đến ngày 29/1/2010, Mai đã dùng các hợp đồng kinh tế giả này tiếp tục làm hồ sơ và được Vũ Việt Hùng cho vay 370 tỷ đồng. Từ tháng 4 đến tháng 7/2010, Mai tiếp tục làm giả hồ sơ vay thêm 155 tỷ đồng…

    Chỉ trong vòng gần 2 năm, Mai đã được Vũ Việt Hùng cho vay tổng cộng 1.005 tỷ đồng. Trong đó Mai dùng để trả nợ vay hơn 800 tỷ đồng cho VDB Đăk Lăk - Đăk Nông, chiếm đoạt hơn 155 tỷ đồng.

    Cũng bằng thủ đoạn trên, Trần Thị Xuân (SN 1964), nguyên là  Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nhật Tân cũng được Vũ Việt Hùng cho vay hơn 938 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt hơn 202 tỷ đồng của VDB Đăk Lăk - Đăk Nông… Tổng số vốn ưu đãi mà Mai và Xuân vay được lên đến gần 2.000 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 357 tỷ đồng.

    Giúp kẻ lừa đảo đi lừa đảo

    Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đăk Nông khẳng định, Mai và Xuân thực hiện được hành vi lừa đảo là do Vũ Việt Hùng và các cán bộ cấp dưới của Hùng là Trần Xuân Lộc, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu, Nguyễn Thị Hồng Liên, nguyên cán bộ tín dụng đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của VDB Việt Nam. Quá trình cho vay, VDB Đăk Lăk - Đăk Nông đã không tiến hành thẩm định đơn vị vay vốn. Đến khi biết 2 đơn vị vay sử dụng vốn sai mục đích, Hùng, Lộc, Liên vẫn không dừng giải ngân mà tiếp tục cho vay với số tiền lớn…

    Đây là vụ án mà Ban Nội chính Trung ương xác định là một trong những vụ “đại án” cần xét xử trong năm 2014.

    Không chỉ thế, Vũ Việt Hùng đã giúp Mai, Xuân cùng 2 đối tượng khác là Nguyễn Thị Vân (SN 1958) nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu, Đặng Thị Ngân (SN 1958) nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) lừa đảo các ngân hàng khác.

    Cụ thể, mặc dù biết rõ các đối tượng trên không có khả năng trả nợ, nhưng Hùng vẫn ký khống các hợp đồng tiền gửi, ký cam kết và một số giấy tờ liên quan, đưa ra thông tin gian dối để các đối tượng chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) Chi nhánh TP. HCM.

    Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Vũ Việt Hùng còn bị truy tố tội nhận hối lộ. Cơ quan điều tra đã xác định ông Hùng nhận của Mai và Xuân một chiếc xe BMW X6. Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận mỗi lần vay vốn phải “lại quả” cho Hùng từ 3 - 5\% số tiền vay (tổng cộng khoảng 130 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra thì không đủ căn cứ để xác định hành vi này của Hùng.

    Hôm nay (11/3), TAND tỉnh Đăk Nông sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Vũ Việt Hùng và đồng bọn.

    Theo Dân việt

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-nghin-ty-o-dak-nong-giam-doc-tiep-tay-cho-ke-lua-dao-a25050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    BĐS: Vạch mặt hành vi của nhóm lừa đảo hàng chục tỷ đồng

    BĐS: Vạch mặt hành vi của nhóm lừa đảo hàng chục tỷ đồng

    (ĐSPL) - Trên số 109, ra ngày 11/9/2013 báo ĐS&PL đã có bài viết tựa đề: "Mất hàng chục tỷ đồng vì trò chơi cũ trong bất động sản", phản ánh về một nhóm người lạm dụng mối thân quen và niềm tin của người dân nhằm chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng. Để rộng đường dư luận, bản báo xin tiếp tục làm rõ hành vi, động cơ và những chiêu bài của nhóm người này...