+Aa-
    Zalo

    Đại án ở Đăk Nông: Tặng xe BMW vì "thương" cán bộ không có xe đi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tại phiên xét xử đại án lừa đảo ở ngân hàng VDB, chi nhánh Đăk Lăk, bị cáo khai rằng lý do "tặng" xe BMW – X6 cho cán bộ ngân hàng VDB là vì “thương anh ấy không có xe ô tô để đi”.

    (ĐSPL) – Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, bị cáo khai rằng lý do đưa “quà lót tay” xe BMW – X6 cho 1 cán bộ ngân hàng là vì “thương anh ấy không có xe ô tô để đi”.
    Theo đúng kế hoạch, chiều 11/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đắk Nông bước vào phần xét hỏi các bị cáo. Hội đồng xét xử gồm 5 người, 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân.
    Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ánh Loát, Phó chánh án TAND tỉnh Đắk Nông. Kiểm sát viên giữ quyền công tố và kiểm soát xét xử là ông Vũ Văn Sinh. Ngoài ra, phiên tòa còn có các hội thẩm, KSV dự khuyết.
    Có tất cả 13 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm các quy định về cho vay... Số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lên tới 30 người. Có khoảng 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.
    Đưa
    Các bị cáo trước vành móng ngựa
    Là người trả lời thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Cao Bạch Mai (SN 1949, Giám đốc công ty TNHH TM & DV Minh Nhật) đã khai nhận hành vi vi phạm của mình. Cụ thể, khi biết Nhà nước có chương trình tín dụng xuất khẩu lãi suất thấp, chỉ cần tài sản bảo đảm bằng 15\% vốn vay và hợp đồng kinh tế là được nên đã Mai đã tìm mọi cách để có thể được vay vốn. Để “hợp thức hóa” thủ tục pháp lý, Mai đã ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để tìm mối nhờ pháp nhân Trung Quốc ký, đóng dấu sẵn để về làm hợp đồng kinh tế khống về đưa vào hồ sơ vay vốn. Với những giấy tờ này, cựu Giám đốc công ty TNHH TM & DV Minh Nhật đã làm giả 70 hợp đồng vay vốn và rút được của Ngân hàng Phát triển Việt Nam là 1.005 tỷ đồng.
    Mai cũng thừa nhận là đã mua xe BMW – X6 cho Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông), vào năm 2009 để được Vũ Việt Hùng tiếp tục cấp hạn mức tín dụng 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, lý do tặng xe được Mai đưa ra là vì thấy Vũ Việt Hùng không có xe ô tô để đi, thấy thương nên mua tặng. Hành động đó hoàn toàn không phải là hối lộ.
    Đưa
    Đang diễn ra phiên tòa xét xử đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đăk Nông
    Nếu như trong phần xét hỏi, Cao Bạch Mai phủ nhận việc phải trích 5\% hợp đồng vay mới, 3\% với hợp đồng đáo hạn cho Vũ Việt Hùng thì bị cáo Trần Thị Xuân  (SN 1964, Giám đốc công ty TNHH TM & DV Nhật Tân) lại khẳng định việc trích \% cho Vũ Việt Hùng là hoàn toàn có thật.
    Trả lời HĐXX, bị cáo Xuân thừa nhận việc đã mua các hợp đồng kinh tế giả từ Mai với giá tổng cộng là 1,1 tỷ đồng. Khi phía Ngân hàng Phát triển Việt Nam đòi phải có tờ khai hải quan để hoàn chứng từ thì Xuân tiếp tục mua tờ khai hải quan giả. Số hợp đồng cũng mua từ Mai và bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan.
    Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân bị truy tố về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự và tội Đưa hối lộ theo Điều 289 Bộ luật Hình sự
    Liên quan đến diễn biến phiên xét xử, ngay từ 7h sáng, quanh khu vực diễn ra phiên xét xử, lực lượng công an bảo vệ đã được huy động có mặt để phục vụ công tác ổn định trật tự, nhằm đảo an ninh cho phiên tòa.
    7h30, xe thùng chở các bị cáo tiến vào khuôn viên Tòa án Đắk Nông.
    Đúng 8h, Chủ tọa Nguyễn Anh Loát tuyên bố khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng (NH) Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông).
    8h30 phút, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu làm việc, tiến hành kiểm tra lý lịch, giải thích các quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, những người tham gia tố tụng (nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi liên quan).
    Được biết trước đó, trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Đặng Thị Ngân (56 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân) yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa và đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông vì cho rằng những người này không khách quan trong quá trình xét xử.
    Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị của bị cáo Ngân vì không có căn cứ thay đổi thành viên HĐXX.
    Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngân cũng cho rằng phải đưa ông Nguyễn Đình Chính (54 tuổi, chồng bị cáo Ngân, trú tại thôn 2, xã Nâm N’Jang, Cư Jut, Đắk Nông) tham gia tố tụng của vụ án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do tài sản chung của vợ chồng ông Chính đã bị kê biên trong vụ án này.
    M.H
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-o-dak-nong-tang-xe-bmw-vi-thuong-can-bo-khong-co-xe-di-a25097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan