+Aa-
    Zalo

    Dải Gaza đối mặt với nạn đói "thảm khốc"

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo của IPC, số người có nguy cơ lâm vào "nạn đói thảm khốc" trên toàn bộ Dải Gaza hiện đã lên tới 1,1 triệu người, tức khoảng một nửa dân số lãnh thổ này.

    Theo CNA, Báo cáo của Cơ quan Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp (IPC) cho biết, số người trên khắp Gaza chuẩn bị phải đối mặt với “nạn đói thảm khốc” đã tăng lên 1,1 triệu người, tức khoảng một nửa dân số.

    Căn cứ xếp hạng mức độ đói từ 1 đến 5 - cơ sở để LHQ hoặc các chính phủ sử dụng nhằm quyết định có hay không tuyên bố nạn đói, hệ thống IPC cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở khu vực phía Bắc Gaza và dự kiến sẽ xảy ra bất kỳ lúc nào trong giai đoạn từ giữa tháng 3-5 năm nay.

    Tất cả các bằng chứng đều cho thấy tỷ lệ tử vong và suy dinh dưỡng đang gia tăng đáng kể. Hiện có khoảng 300.000 người không tiếp cận được với các nguồn viện trợ do tình hình giao tranh.

    bao dong cuoc khung hoang chua tung co o phia bac dai gaza dspl
    Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ. Ảnh: Reuters

    IPC dự báo nạn đói sẽ xảy ra theo "kịch bản nhiều khả năng nhất," dựa trên các giả định rằng xung đột sẽ leo thang và tình trạng thù địch tiếp tục cản trở hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo.

    Tuy nhiên, cũng theo IPC, nạn đói vẫn có thể tránh được nếu Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn ngay lập tức.  Song song với đó, mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo cung cấp lương thực, nước uống, thuốc men và bảo vệ dân thường cũng như khôi phục, cung cấp các dịch vụ y tế, nước, vệ sinh, và năng lượng.

    “Theo tất cả các dấu hiệu, nạn đói sắp xảy ra ở phía bắc Gaza. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không thể ngăn chặn tình trạng này. Để làm được điều đó, chúng ta phải hành động ngay bây giờ. Chúng ta cần được tiếp cận đầy đủ với số lượng lớn thực phẩm và cung cấp thực phẩm càng sớm càng tốt. Nếu chúng ta có thể làm được điều này, hy vọng có thể ngăn chặn một nạn đói kéo dài. Nhưng cánh cửa hy vọng đang đóng lại rất nhanh”, Nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới – ông Arif Hussain phát biểu.

    Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết trong bối cảnh xung đột tại Dải Gaza tiếp tục leo thang, các hoạt động viện trợ nhân đạo đã được chuyển sang thực hiện bằng đường hàng không hoặc đường biển, nhưng điều này không thể thay thế được các nỗ lực vận chuyển lượng lớn hàng viện trợ trên đất liền.

    bao dong cuoc khung hoang chua tung co o phia bac dai gaza dspl9

    Trên khắp Gaza, các khu dân cư bị bỏ hoang, trường học và trường đại học bị phá hủy, đường sá không thể đi lại được, dịch vụ cấp nước và những dịch vụ thiết yếu khác không còn hoạt động.

     

    Ngày 18/3, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell cho rằng "chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã biến vùng lãnh thổ này thành 'nghĩa địa ngoài trời' lớn nhất thế giới. Đó là nghĩa địa của hàng chục nghìn người và cũng là nghĩa địa của nhiều nguyên tắc quan trọng nhất của luật nhân đạo."

    Ông Borrell cũng lên tiếng chỉ trích Israel khi không cho phép xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza.

    Cũng trong ngày 18/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại bệnh viện Al Shifa tại phía Bắc Dải Gaza sau cuộc đột kích của Israel vào địa điểm này.

    Phát biểu trên nền tảng X, ông Ghebreyesus nhấn mạnh rằng: "Đừng bao giờ biến các bệnh viện thành chiến trường. Điều này thật khủng khiếp. Chúng tôi vô cùng lo ngại về tình hình tại bệnh viện Al-Shifa, nơi đang đầy nguy hiểm đối với các nhân viên y tế, bệnh nhân và cả dân thường".

    Theo số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza, cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra từ ngày 7/10 năm ngoái đến nay đã khiến ít nhất 31.726 người thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

    Mộc Miên(Theo Channel NewsAsia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gaza-doi-mat-voi-nan-doi-tham-khoc-a614932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan