+Aa-
    Zalo

    Đại học Harvard và MIT khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại học Harvard và MIT đã đệ đơn kiện đề nghị phát lệnh cấm khẩn cấp về quy định mới do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành

    Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đệ đơn kiện đề nghị phát lệnh cấm khẩn cấp về quy định mới do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành hôm 6/7.

    Đại học Harvard và MIT khởi kiện chính quyền Mỹ về chính sách mới đối với sinh viên quốc tế. Ảnh minh họa

    Ngày 8/7, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đệ đơn yêu cầu tòa liên bang Mỹ ngăn chặn việc thực thi quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc cho phép trục xuất du học sinh nếu nhà trường dạy trực truyến 100%.

    "Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc này một cách quyết liệt để sinh viên quốc tế của chúng tôi - và sinh viên quốc tế tại các tổ chức trên cả nước - có thể tiếp tục học tập mà không bị đe dọa trục xuất",  Chủ tịch Harvard Lawrence Bacow nêu trong thông báo gửi tới cộng đồng Harvard.

    Harvard và MIT lập luận rằng chỉ thị của chính quyền ông Trump vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không xem xét các khía cạnh quan trọng của vấn đề trước khi công bố quy định, không cung cấp cơ sở hợp lý cho chính sách và không thông báo đầy đủ cho công chúng.

    Trước đó, ngày 6/7, ICE thông báo sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ sẽ phải về nước hoặc đứng trước nguy cơ bị trục xuất nếu như đăng ký toàn bộ các tín chỉ theo hình thức học trực tuyến.

    Điều này đồng nghĩa với việc các sinh viên nước ngoài nếu không học trực tiếp (lên lớp) sẽ phải chuyển trường, hoặc đối mặt với nguy cơ bị trục xuất về nước.

    Theo hai trung tâm đào tạo nói trên, sắc lệnh mới ban hành mang động cơ chính trị và sẽ đẩy giáo dục đại học ở Mỹ lâm vào bất ổn.

    Lo ngại có thể trở thành những ổ dịch Covid-19 đã khiến nhiều trường đại học tại Mỹ áp dụng các biện pháp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, từ việc đeo khẩu trang trong phòng học cho đến hạn chế các hoạt động xã hội nhằm giảm số sinh viên phải đến trường.

    Nhiều trường đã thông báo hình thức học hỗn hợp, cho phép các lớp học trực tiếp bên cạnh một lượng lớn tín chỉ được học qua hình thức trực tuyến. Sắc lệnh mới được dự báo là có thể làm giảm mạnh số sinh viên quốc tế đăng ký khóa học mùa thu tới.

    Du học sinh chiếm 5,5% trong tổng sinh viên theo học giáo dục đại học tại Mỹ, tương đương 1,1 triệu người vào năm học 2018-2019, theo Viện Giáo dục quốc tế. 

    Với hơn 41 tỷ USD mà sinh viên quốc tế đóng góp cho nền kinh tế Mỹ, trên các diễn đàn, nhiều người đặt câu hỏi về mục đích của động thái trên. Trong đó, giả thuyết được đưa ra nhiều nhất là chính quyền Trump đang muốn dùng quy định mới này nhằm thúc đẩy các trường tái mở cửa, một phần trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế trì trệ do Covid-19.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-harvard-va-mit-khoi-kien-chinh-quyen-tong-thong-trump-a330229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan