+Aa-
    Zalo

    Đài Loan trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đài Loan đã thông qua dự luật cho phép các cặp đôi kết hôn đồng giới được luật pháp bảo vệ với quyền lợi và nghĩa vụ tương tự những cặp đôi kết hôn dị tính.

    Đài Loan (Trung Quốc) đã thông qua dự luật cho phép các cặp đôi kết hôn đồng giới được luật pháp bảo vệ với những quyền lợi và nghĩa vụ tương tự những cặp đôi kết hôn dị tính (nam – nữ).

    Nhiều người tham gia diễu hành ủng hộ hôn nhân đồng giới. Ảnh: Reuters

    Theo AP, ngày 16/5, lập pháp viện của Đài Loan đã phê chuẩn đạo luật mới cho phép các cặp đôi đồng tính hưởng đầy đủ các quyền pháp lý về hôn nhân gia đình, bao gồm cả những nội dung về thuế, bảo hiểm và quyền nuôi con.

    Tuy nhiên, theo dự luật này, một người Đài Loan sẽ không được phép kết hôn với người cùng giới nước ngoài nếu người này đến từ một đất nước không cho phép hôn nhân đồng tính. Dự thảo được ủng hộ bởi các nhóm đấu tranh vì quyền lợi của cộng đồng LBGT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). 

    Theo đó, hàng ngàn người đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính đã cầm ô, mang cờ cầu vồng và các tấm băng rôn khẩu hiệu, đứng dưới trời mưa lớn ở Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ đối với quyền bình đẳng trong hôn nhân.

    Với kết quả này, Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở châu Á cho phép hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các cặp đồng giới có được cấp những quyền quan trọng như nhận con nuôi hay kết hôn xuyên quốc gia hay không. Cơ quan lập pháp Đài Loan cho biết đang tiếp tục thảo luận về các vấn đề này. 

    Hàng ngàn người đã đổ ra đường dưới trời mưa lớn để ủng hộ và ăn mừng quyết định lịch sử này. Ảnh: AP

    Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau những tranh cãi kéo dài nhiều năm tại Đài Loan về bình đẳng hôn nhân, với đỉnh điểm là hồi tháng 5/2017, khi Tòa án Tối cao Đài Loan tuyên bố cho phép hôn nhân đồng giới. Tòa cho giới chức hai năm để sửa đổi luật dân sự nhưng quá trình này gặp khó khăn do bị các nhóm bảo thủ phản đối. Kết quả bỏ phiếu của cơ quan lập pháp đưa ra ngay trước thời hạn 24/5 của tòa án. 

    "Ngày hôm nay, chúng ta có cơ hội làm nên lịch sử và chứng minh cho thế giới thấy rằng những giá trị tiến bộ cũng có thể phát triển tại xã hội Đông Á", bà Thái Anh Văn, lãnh đạo đương nhiệm tại Đài Loan, nhấn mạnh trước cuộc bỏ phiếu lịch sử.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-tro-thanh-quoc-gia-dau-tien-tai-chau-a-hop-phap-hoa-hon-nhan-dong-gioi-a275859.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan