+Aa-
    Zalo

    Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên hạ quốc kỳ, tiêu hủy tài liệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên bắt đầu tiến hành "cơ chế khẩn cấp" từ tối hôm 6/3 bằng hàng loạt hành động như hạ quốc kỳ, tiêu hủy tài liệu, và nhân viên rời đi.

    Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên bắt đầu tiến hành "cơ chế khẩn cấp" từ tối hôm 6/3 bằng hàng loạt hành động như hạ quốc kỳ, tiêu hủy tài liệu, và nhân viên rời đi.

    Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tại Triều Tiên cho biết, cơ chế khẩn cấp được thực hiện sau khi Triều Tiên thông báo lệnh trục xuất đại sứ Malaysia Mohamad Nizan Mohamad tại Bình Nhưỡng hôm 6/3.

    Nhân viên đại sứ quán Malaysia đã thiêu hủy tài liệu, đưa hành lý lên xe. Sáng ngày 7/3, quốc kỳ Malaysia cùng cờ ASEAN đã hạ xuống, sau đó có ba ôtô lần lượt rời sứ quán, Vnexpress dẫn tin China Press, báo tiếng Trung tại Malaysia cho hay.

    Triều Tiên ra lệnh trục xuất đại sứ Malaysia sau khi Kuala Lumpur ra lệnh trục xuất đại sứ Triều Tiên Kang Chol. Đại sứ Mohamad được yêu cầu rời Triều Tiên trong vòng 48 giờ, tính từ 10h ngày 5/3. Tuy nhiên, hồi tháng 2, đại sứ Mohamad đã về nước theo lệnh triệu hồi của chính phủ Malaysia.

    Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên. Ảnh: China Press.

    Dân Trí dẫn tin Star tiết lộ, số hành lý của gia đình ông Kang được đóng vào 4 hộp, 3 vali và một màn hình TV 32 inch. Kết quả cân hành lý cho thấy, số hành lý của gia đình Đại sứ Kang Chol dư 111kg so với quy định, và do đó họ bị phụ thu gần 7.000 Ringgit (khoảng 1.570 USD) phí hành lý quá cước.

    Được biết, gia đình Đại sứ Kang Chol đã lên chuyến bay mang số hiệu MH360 của hãng hàng không Malaysia Airlines và cất cánh lúc 18h25 để rời Malaysia theo lệnh trục xuất. Máy bay đã hạ cánh tại sân bay Bắc Kinh vào 0h20 sáng nay (7/3). Họ được cho là sẽ trở về Bình Nhưỡng sau khi quá cảnh ở Bắc Kinh.

    Quan hệ ngoại giao giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng trở nên căng thẳng sau khi một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị sát hại ở sân bay Malaysia hôm 13/2.

    [mecloud]K9d6YO2wAJ[/mecloud]

    Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính chưa hoàn tất.

    Triều Tiên không xác nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, cho biết nạn nhân chỉ là Kim Chol như trong hộ chiếu và chết vì trụy tim, chứ không phải do chất độc thần kinh VX như kết luận của Malaysia. Bình Nhưỡng yêu cầu trả xác, tuyên bố "không thể tin tưởng" vào cách Malaysia điều tra, cáo buộc Kuala Lumpur thông đồng với "các thế lực bên ngoài", ám chỉ Hàn Quốc.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-malaysia-tai-trieu-tien-ha-quoc-ky-tieu-huy-tai-lieu-a183171.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan