+Aa-
    Zalo

    Đại sứ Trung Quốc bất ngờ đề xuất WH nên đến Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại Mỹ

    Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại Mỹ

    Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

    Ngày 7/2, khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, Đại sứ Thôi Thiên Khải được hỏi về nghi vấn virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc ra bên ngoài.

    "Tôi cho rằng khi mọi người đưa ra cáo buộc, họ phải chứng minh được những cáo buộc này", ông Thôi nói, nhấn mạnh rằng các nhà khoa học WHO đang có mặt ở Vũ Hán để điều tra về nguồn gốc dịch bệnh.

    Khi được hỏi liệu các nhà khoa học của WHO có được trao "quyền tiếp cận tối đa" trong lúc điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc hay không, ông Thôi trả lời: "Họ đã ở Vũ Hán trong vài ngày. Câu hỏi của tôi là liệu họ có được phép đến Mỹ để làm điều tương tự hay không?".

    SARS-CoV-2 được cho là có nguồn gốc từ dơi ở Vũ Hán. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu ca nhiễm đầu tiên ở người xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) hay từ dơi tại một khu chợ ở thành phố này.

    Hôm 15/1, Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng họ "có lý do để tin" các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể đã nhiễm COVID-19 vào mùa thu năm 2019, đồng thời cáo buộc Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn một cuộc điều tra minh bạch về dịch bệnh.

    Trung Quốc đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc. Trong khi đó, giới quan sát nhận định Bắc Kinh trong thời gian qua đã nỗ lực định hình các thông tin về nguồn gốc dịch bệnh.

    Trước đó, hôm 2/2, Giám đốc chương trình tình huống y tế khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho rằng những người tuyên bố sẽ không chấp nhận báo cáo điều tra của WHO hoặc có thông tin tình báo chính xác về nguồn gốc COVID-19 thì nên đưa ra bằng chứng.

    Ông Ryan đưa ra bình luận này khi nhận được câu hỏi liên quan đến tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Trả lời phỏng vấn đài NBC trước đó, ông Blinken chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch, không cung cấp và chia sẻ thông tin cho các chuyên gia quốc tế và gọi đó “là một vấn đề thực sự”.

    WHO cho biết nhóm nghiên cứu sẽ đến thăm phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, gần chợ hải sản Hoa Nam, và đến nay “có những cuộc thảo luận tốt đẹp” với phía Trung Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-trung-quoc-bat-ngo-de-xuat-wh-nen-den-my-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-a355603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan