+Aa-
    Zalo

    Đàm phán chấm dứt xung đột Nga - Ukraine: Điện Kremlin nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ ra lý do Nga sử dụng chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Ngày 20/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố chính thức trên Channel One rằng Nga chưa bao giờ từ chối việc tổ chức các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine: "Từ "đàm phán" bắt đầu được nghe ngày càng nhiều hơn để trả lời những câu hỏi ngày càng thường xuyên hơn về vấn đề này. Tổng thống Nga (Vladimir Putin) liên tục đưa ra câu trả lời và làm rõ lập trường của Nga rằng, Nga chưa bao giờ từ chối ý tưởng về các cuộc đàm phán như vậy, nhưng hiện tại không có điều kiện tiên quyết nào để nối lại đàm phán."

    Đây cũng chính là lý do Nga "tiếp tục đạt được các mục tiêu của mình bằng cách sử dụng các phương tiện sẵn có, cụ thể là chiến dịch quân sự đặc biệt".

    nguoi phat ngon dien kremlin
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: ST

    Trước đó, vào ngày 15/9, Tổng thống Putin đã tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng Kiev không muốn điều đó: "Tôi đã nói điều này rồi: chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Vì vậy, nếu phía bên kia muốn, hãy để họ nói thẳng. Nhưng từ phía họ, chúng tôi không thấy họ nói gì."

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố, điều kiện để các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra chỉ khi nước này đạt được mục tiêu đẩy lùi toàn bộ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ. Ông Zelensky đã ký ban hành luật cấm đàm phán với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    putin1
    Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin. Ảnh: ST

    Kiev nhấn mạnh, "công thức hòa bình" 10 điểm do ông Zelensky đưa ra là giải pháp công bằng duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. Theo công thức này, Ukraine đề nghị Nga phải rút hết quân, bồi thường thiệt hại và đối mặt với tòa án quốc tế.

    zelensky
    "Công thức hòa bình" 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra là giải pháp công bằng duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. Ảnh: ST

    Tuy nhiên, giới chức Nga cho rằng, những yêu cầu của Kiev xa rời thực tế. Moscow nói rằng, Kiev cần phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ", nghĩa là thừa nhận việc Crimea và 4 tỉnh gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhia đã sáp nhập vào Nga.

    Điện Kremlin tuần trước tuyên bố các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine chỉ có thể nối lại khi Kiev thay đổi lập trường và tạo những điều kiện cần thiết cho đàm phán: "Trong bất cứ trường hợp nào, chính quyền Kiev sẽ phải bắt đầu cuộc đối thoại bằng việc thừa nhận thực tế đã hình thành kể từ khi Kiev từ chối giải quyết các vấn đề thông qua biện pháp hòa bình."

    Ông Peskov cho biết, hòa đàm có thể và sẽ diễn ra nếu Nga thấy có khả năng đạt được các mục tiêu thông qua các biện pháp phi quân sự. Mặt khác, ông Peskov cho hay, hiện tại, Moscow chưa thấy điều đó.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-phan-cham-dut-xung-dot-nga-ukraine-dien-kremlin-noi-gi-a591956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan