+Aa-
    Zalo

    Đạn cải tiến tầm xa Mỹ cung cấp cho Ukraine "vô dụng" trên chiến trường

    (ĐS&PL) - Quan chức Mỹ liệt kê lý do khiến loại vũ khí viện trợ cho Ukraine trở nên "vô dụng", như môi trường tác chiến bị chế áp điện tử, chưa có chiến thuật sử dụng.

    Hôm 25/4, tại phiên thảo luận tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu tại Mỹ, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm Bill LaPlante cho biết: "Một công ty mà tôi không muốn nêu tên đã triển khai ý tưởng thú vị là cải tiến một loại vũ khí không đối đất thành phiên bản phóng từ mặt đất, từ đó tạo ra hệ thống hỏa lực tầm xa".

    Theo đó, ông Bill LaPlante đề cập đến một trong những khí tài được Washington viện trợ cho Kiev. Ông LaPlante không đề cập loại vũ khí và công ty cụ thể, song mô tả này được cho là khớp với bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do tập đoàn Boeing của Mỹ sản xuất.

    Thiết kế bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) . Đồ họa: SAAB

    Thiết kế bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) . Đồ họa: SAAB

    Tuy nhiên, theo giới chuyên gia quân sự, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng có thể đang đề cập loại vũ khí mới, chưa từng được công bố trước đây.

    "Họ chạy đua thử nghiệm và sản xuất nhanh nhất có thể", ông LaPlante nói , đồng thời cho biết giới chức Mỹ đã gỡ bỏ nhiều yêu cầu thử nghiệm để đẩy nhanh tốc độ chuyển giao loại vũ khí này cho Ukraine.

    "Chúng tôi chỉ đề nghị họ kiểm tra để bảo đảm an toàn, còn quá trình thử nghiệm tác chiến sẽ diễn ra ngay tại thực địa. Vũ khí đó được gửi đến Ukraine và không hoạt động", vị thứ trưởng nhấn mạnh.

    Ông LaPlante liệt kê hàng loạt lý do khiến loại vũ khí này trở nên "vô dụng", như môi trường tác chiến bị chế áp điện tử dữ dội, chưa có chiến thuật sử dụng và quy trình vận hành hoàn thiện.

    Bộ Quốc phòng Mỹ và quân đội Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

    Trong khi đó, giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng thông tin mà ông LaPlante cung cấp có thể gây tác động diện rộng, do quân đội Mỹ và nhiều nước đồng minh đang biên chế số lượng rất lớn bom đường kính nhỏ (SDB) dẫn đường bằng định vị vệ tinh (GPS).

    Việc các hệ thống tác chiến điện tử Nga có thể vô hiệu hóa vũ khí dẫn đường bằng GPS của Mỹ có thể buộc Washington và các đồng minh thay đổi phương thức tác chiến trong xung đột tương lai.

    Đây không phải lần đầu tiên giới chức Mỹ thừa nhận vũ khí chính xác cao của nước này được chuyển cho Ukraine không đạt hiệu quả tác chiến. Trước đó, hàng loạt vũ khí dẫn đường bằng GPS như bom JDAM, đạn pháo Excalibur và rocket HIMARS, vốn được ca ngợi là "có độ chính xác tuyệt vời", đã liên tục bắn trượt mục tiêu ở Ukraine do bị tác chiến điện tử Nga gây nhiễu.

    M.M (Theo War Zone)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/an-cai-tien-tam-xa-my-cung-cap-cho-ukraine-vo-dung-tren-chien-truong-a417458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan