+Aa-
    Zalo

    Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ hai lò luyện thép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người dân xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do hai lò luyện thép nằm giữa khu dân cư hoạt động suốt ngày đêm.

    (ĐSPL) - Khói bụi mù mịt, nguồn nước ô nhiễm, tiếng ồn thâu đêm suốt sáng... là những hệ lụy mà người dân tại xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang phải hứng chịu mỗi ngày.  
    Người dân đồng loạt kêu cứu
    Trên địa bàn xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) hiện có hai lò luyện thép hoạt động. Theo tìm hiểu, hai lò luyện thép được cấp phép xây dựng và hoạt động trên nền đất thuê để sản xuất kinh doanh từ năm 2003. Từ đó đến nay, hai nhà máy sản xuất thép thỏi này đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân sống xung quanh bởi khói bụi, tiếng ồn và gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.
    Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ hai lò luyện thép

    Nơi nguồn nước thải của lò luyện thép chảy ra sát với khu vực nhà dân.

    Bà Nguyễn Thị H., người dân xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên cho biết: “Cứ đến tối là hai lò luyện thép hoạt động, khói bụi mịt mù, bay vào tận trong nhà mặc dù đã đóng kín cửa. Còn ban đêm, dân không thể ngủ được vì máy móc trong lò hoạt động liên tục đến sáng…”.
    Cùng ý kiến với bà H., chị Nguyễn Thị T. cho biết, việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã dẫn đến việc trẻ con tại đây đều có thể trạng thấp còi, chậm lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập. Đã có sự việc cháu bé mới sinh nhà ông Đ.V.N mất khi mới được một tháng tuổi, nghi ngờ liên quan đến vấn đề hô hấp (?!). 
    Cũng theo người dân nơi đây, việc nhà máy thép xả nước thải ra khu đất vườn cạnh đó khiến cho nước bẩn ngấm vào đất, ảnh hưởng đến dòng nước giếng sinh hoạt của cả gia đình. Một số người cho rằng, con họ bị các bệnh trên da mãi không dứt chính là do nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng.
    Chị Đinh Thị T. có con trai bị ngứa, lở loét ở chân cho biết: “Tôi nghĩ là do nguồn nước ở đây bị ô nhiễm, con trai tôi có khắp người những vết lở loét rồi bị mưng mủ, đi khám khắp các bệnh viện, uống và bôi đủ loại thuốc nhưng không khỏi. Bản thân tôi khi dùng nước cũng có bị nổi mẩn, ngứa ngáy nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Mong rằng chính quyền sớm vào cuộc xử lý tình trạng này để mang lại an toàn cho sức khỏe người dân.”
    Bên cạnh đó, việc bị kẹp giữa hai lò luyện thép như gia đình chị Nguyễn Thị H. ngoài gặp phải vấn đề về tiếng ồn, khói bụi…thì việc kinh doanh của chị cũng bị ảnh hưởng theo. Nguyên nhân là do lò luyện thép sát với tường rào nhà chị khiến ai cũng ái ngại.
    Quá bức xúc với tình trạng này, bà con trong xóm Quy Chính 2 đã  nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
    Mỏi mòn chờ đợi
    Mới đây nhất, vào ngày 26/6/2014, tại lò luyện thép của ông Nguyễn Văn Phúc, do không đạt an toàn trong lao động, sản xuất, vụ nổ tại lò thép đã làm 2 người thiệt mạng, 2 người bị thương. Được biết, tại đây, công nhân lao động trong nhà máy không có bảo hộ lao động, hợp đồng lao động và các chế độ chính sách. Tuy nhiên, vì nhu cầu mưu sinh, những công nhân hầu hết là người trong huyện và xã Vân Diễn đã đến đây làm, bỏ qua sự an nguy của bản thân.
    Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ hai lò luyện thép

    Đơn thư khiếu nại và chữ kí của người dân gửi các cấp chính quyền.

    Cũng từ vụ nổ chấn động này, người dân lại thêm phần hoang mang, sợ hãi. Người dân ngay sau đó đã tiếp tục làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy sự tuân thủ chưa nghiêm ngặt về quy trình lao động nên lò luyện thép thỏi của ông Nguyễn Văn Phúc đã bị đình chỉ hoạt động từ 27/6 đến 1/8/2014. Hiện nay, lò luyện thép đã quay trở lại hoạt động trong sự bức xúc của người dân.
    Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Công, cán bộ địa chính xã Vân Diên cho biết: “Vấn đề giải quyết những khiếu nại của người dân chúng tôi có nắm được, tuy nhiên để can thiệp thì cụ thể phải phối hợp cả cấp tỉnh và huyện, xã chưa đủ thẩm quyền. Về vụ nổ ngày 26/6, chúng tôi đã phối kết hợp với hai phòng tài nguyên môi trường và công thương để trả lời đơn thư của người dân.Còn việc di dời hai lò luyện thép khỏi khu dân cư thì không thể trong ngày một ngày hai. Việc có địa điểm mới để di dời hiện nay chúng tôi vẫn đang chờ đợi".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-keu-cuu-vi-o-nhiem-tu-hai-lo-luyen-thep-a53380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan