+Aa-
    Zalo

    Dân Kon Tum tiếp tục dựng lều đòi nợ nhà máy cồn ở Quảng Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để đòi số nợ hàng chục tỷ đồng, hàng chục người dân ở Kon Tum đã kéo về Quảng Nam dựng lều, ăn ngủ trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân.

    (ĐSPL) - Để đòi số nợ hàng chục tỷ đồng, hàng chục người dân ở Kon Tum đã kéo về Quảng Nam dựng lều, ăn ngủ trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân.

    Theo tin tức trên Zing.vn, đến chiều ngày 27/1, vẫn còn khoảng 40 người dân ở Kon Tum tiếp tục bám trụ trước cổng Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân, thuộc Công ty cổ phần Đồng Xanh, đóng trên địa bàn xã Đại Tân, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để đòi nợ. Theo các tiểu thương, suốt tuần qua, họ dựng lều trước cổng nhà máy để đòi nợ nhưng vẫn chưa được.

    Chia sẻ trên Người lao động, bà Phạm Thị Ngọc Thanh, trú tại TP Kon Tum (Kon Tum), một trong những chủ nợ lớn nhất cho biết, mọi người bắt đầu dựng lều trước cổng nhà máy từ ngày 22/1. “Nhà máy nợ tôi hơn 6 tỷ đồng, chưa kể tiền lãi phát sinh mấy năm qua nhưng đến nay chưa thanh toán đồng nào. Đây là đợt thứ 3 chúng tôi bỏ nhà, bỏ công việc để kéo xuống nhà máy. Đã có lần chúng tôi kéo lên trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để gặp lãnh đạo cầu cứu nhưng vẫn không được”, bà Thanh nói.

    Người dân dựng lều trước cổng nhà máy cồn để đòi nợ. Ảnh: Đ.N

    Chủ nợ kéo đến dựng lều trước nhà máy cồn không chỉ có các tiểu thương cung cấp nguyên vật liệu trực tiếp cho nhà máy mà còn có nhiều đồng bào dân tộc Giẻ Triêng ở tỉnh Kom Tum. Một số người cũng cho hay, lãnh đạo nhà máy đã nhiều lần hứa hẹn. Cuối năm 2012, người dân xuống nhà máy để đòi thì mới biết nơi đây đã ngừng sản xuất.

    Được biết, ngoài số tiền nợ tiểu thương khoảng 26 tỷ đồng, Nhà máy Cồn ethanol Đại Tân đang nợ 2 ngân hàng ở tỉnh Quảng Nam khoảng 700 tỷ đồng. Hiện tại, tài sản của nhà máy đã được thế chấp cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam.

    Liên quan đến vụ việc, Zing.vn thông tin thêm, trước đó, vào ngày 26/2/2014, người dân kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam mong được giúp đỡ. Tỉnh này đã có 8 văn bản, tờ trình gửi Chính phủ đề nghị giải quyết vụ việc, kiến nghị xem xét gỡ bỏ khó khăn và tái cơ cấu cho Công ty Đồng Xanh để sớm khôi phục sản xuất.

    Ngay sau đó Văn phòng Chính phủ có công văn phúc đáp đã đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương chỉ đạo xử lý theo quy định. Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính đăng ký làm việc với Bộ này để nhanh chóng xử lý vụ việc. Tuy nhiên đến nay số nợ của nông dân trồng sắn vẫn chưa được nhà máy giải quyết, khiến hàng trăm người dân lâm vào cảnh khốn.

    Ngày 22/1, tại buổi làm việc giữa các bên với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo nhà máy cồn Đại Tân đã cam kết trả 100\% nợ gốc cho 24 hộ dân với số tiền 26 tỷ đồng nhưng chia thành 2 đợt. Đợt thứ nhất trả 50\% trước 31/3/2015; 50\% còn lại sẽ được trả trước 31/3/2016.

    Sau buổi làm việc, vẫn còn 9 hộ dân không đồng ý với tiến độ thanh toán của doanh nghiệp, nên họ tiếp tục dựng lều trước cổng nhà máy. Những người dân này yêu cầu nhà máy phải trả 50\% số nợ trước Tết Nguyên đán và 50\% trả trước 31/3/2015.

    Ông Mai Nhơn, Chủ tịch UBND xã Đại Tân cho biết, nhà máy cồn Đại Tân không chỉ nợ các thương lái mà còn mà còn nợ của công nhân và rất nhiều đối tác. Nhà máy này cũng đang bị ngân hàng phong tỏa tài sản. Dù người dân dựng lều không gây mất trật tự nhưng chính quyền địa phương vẫn cắt cử lực lượng túc trực để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-kon-tum-tiep-tuc-dung-leu-doi-no-nha-may-con-o-quang-nam-a81350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người dân vây nhà máy vàng lớn nhất Việt Nam đòi nợ

    Người dân vây nhà máy vàng lớn nhất Việt Nam đòi nợ

    Vào ngày 26/12, hàng trăm người dân thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn, Quảng Nam) đã có mặt tại Cty TNHH vàng Phước Sơn (Thuộc Tập đoàn Besra) để biểu tình, đòi trả lương. Trước sức ép quá lớn từ phía người dân, công ty đã thông báo tạm thời ngừng hoạt động.