+Aa-
    Zalo

    Dân mạng Hàn Quốc chỉ trích gay gắt việc Trung Quốc giành chứng nhận ISO cho món giống kim chi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dư luận Hàn Quốc phản ứng vô cùng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc nỗ lực giành chứng nhận quốc tế cho món rau muối Tứ Xuyên gần giống với kim chi.

    Dư luận Hàn Quốc phản ứng vô cùng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc nỗ lực giành chứng nhận quốc tế cho món rau muối Tứ Xuyên gần giống với kim chi.

    Kim chi là một món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Ảnh minh họa

    Truyền thông Trung Quốc hôm 30/11 đồng loạt đưa tin, Trung Quốc đã giành được chứng nhận từ Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) cho món paocai (một món rau muối Tứ Xuyên gần giống với kim Chi) và gọi sự kiện này là một "tiêu chuẩn quốc tế cho ngành công nghiệp kim chi do Trung Quốc dẫn đầu" đã được hình thành.

    Đài truyền hình Hà Bắc Trung Quốc cho rằng, kim chi (tiếng trung gọi là paocai) có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Cách làm kim chi Tứ Xuyên được biết đến lần đầu tiên và ghi lại trong cuốn sách Tề Dân Yếu Thuật, có 1.500 năm lịch sử.

    Đài này cũng cho hay, mặc dù nhiều người nói đến kim chi là nghĩ ngay đến Hàn Quốc nhưng 99% kim chi nhập khẩu của Hàn Quốc có xuất xứ từ Trung Quốc. kim chi Trung Quốc cũng được người dân Hàn Quốc chấp nhận rộng rãi vì chất lượng cao và giá thành rẻ.

    "Sau khi tiêu chuẩn quốc tế này ra đời, vị thế và ảnh hưởng của kim chi Trung Quốc trên thị trường quốc tế sẽ càng được nâng cao. Trong tương lai, khi nói về kim chi, suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu có lẽ là Trung Quốc!", đài Hà Bắc nhận định.

    Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 1/12 cho hay, truyền thông Hàn Quốc đã chỉ trích sự việc trên và cáo buộc báo Trung Quốc đang "cố tình biến kim chi thành một món thuộc về paocai của Trung Quốc".

    Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Chăn nuôi và Thực phẩm Hàn Quốc đã phát đi tuyên bố cho rằng nói rằng tiêu chuẩn ISO mà Trung Quốc đạt được cho paocai "không thể áp dụng" lên kim chi.

    Theo bộ này, năm 2001, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã xây dựng Tiêu chuẩn Quốc tế về kim chi. Tiêu chuẩn của Trung Quốc liên quan đến loại rau muối lên men ở Tứ Xuyên và tài liệu ISO cũng nêu rõ rằng tiêu chuẩn này không áp dụng cho kim chi của Hàn Quốc.

    Theo Reuters, sự việc cũng đã gây ra sự tranh cãi kịch liệt trên mạng xã hội 2 nước.

    Trên mạng xã hội Naiver của Hàn Quốc: "Thật vớ vẩn! Họ đang muốn đánh cắp văn hóa của chúng ta", "Tôi lo rằng họ sẽ nhận về mình cả Hanbok chứ không chỉ kim chi", là một số bình luận của cư dân mạng Hàn Quốc.

    Còn trên mạng xã hội Weibo, cộng đồng mạng Trung Quốc cũng lên tiếng mạnh mẽ: "Ngay cả cách phát âm kim chi cũng xuất phát từ Trung Quốc, tôi còn biết nói gì bây giờ", "Nếu các bạn không đạt được tiêu chuẩn, vậy đó không phải là kim chi"...

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu, Hbtv)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mang-han-quoc-chi-trich-gay-gat-viec-trung-quoc-gianh-chung-nhan-iso-cho-mon-giong-kim-chi-a347916.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan