+Aa-
    Zalo

    Dân xây dựng nông thôn mới rộn ràng như mở hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không khí những ngày làm giao thông, thủy lợi ở xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) rộn ràng như hội. Băng cờ, khẩu hiệu giăng kín các trục làng, ngõ xóm.

    (ĐSPL) - Không khí những ngày làm giao thông, thủy lợi ở xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) rộn ràng như hội. Băng cờ, khẩu hiệu giăng kín các trục làng, ngõ xóm. Hệ thống loa của xã, xóm liên tục phát sóng động viên, cổ vũ nhân dân.

    Quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, các văn bản, kế hoạch của tỉnh và huyện về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, BCH Đảng bộ xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tiến hành tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các giải pháp để thực hiện phong trào này. Đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

    Từ thực trạng của địa phương, Ban chỉ đạo đã xác định mỗi năm phấn đấu làm 5 tiêu chí với chủ trương “dễ trước, khó sau”. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Vỹ, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù phía trước đang còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi rất phấn khởi vì chủ trương xây dựng NTM đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, tích cực của quần chúng nhân dân. Vậy nên, dù khó khăn đến mấy, bằng mọi giá chúng tôi sẽ phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng NTM”.

    Để hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng, xã đã huy động 6.740 lao động, với 16.365 ngày công; 27 ca máy san, lấp 5.835m3 đất, đá, với phương châm: “Dân phát đến đâu, máy san lấp đến đó. Đồng thời cắm các cột mốc bằng bê tông chống lấn đường. Không khí những ngày làm giao thông, thủy lợi rộn ràng như hội. Băng cờ, khẩu hiệu giăng kín các trục làng, ngõ xóm. Hệ thống loa của xã, xóm liên tục phát sóng động viên, cổ vũ nhân dân".

    Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc của một hộ gia đình ở Sơn Tây.

    Không khí làm giao thông, thủy lợi đã phản ánh chủ trương xây dựng NTM rất hợp lòng dân, nên từ cụ già đến em nhỏ có thời gian rảnh là ra đường làm góp sức. Khi được hỏi cảm nghĩ của mình về việc tham gia chiến dịch làm giao thông, ông Lê Đệ (75 tuổi) hồ hởi nói: “Khi nghe thôn triển khai kế hoạch xây dựng NTM, mọi người ai cũng phấn khởi. Mình tuy già rồi, không làm được nhiều nhưng cũng tham gia để động viên con cháu hăng say làm. Tôi mong rằng, sau khi làm xong mặt bằng tiến hành đổ bê tông luôn".

    Bằng sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ các cấp, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Ban thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện, sự đồng lòng của nhân dân trong xã, nên kết quả thu được rất đáng tự hào.

    Đối với giao thông nông thôn, toàn xã đã làm được 15,596km đường cứng bằng bê tông; 2,82km đường bê tông nội đồng và nâng cấp 2km đường nội đồng cấp phối. Đối với thủy lợi, toàn xã đã xây dựng được 1,44km kê mương, xây dựng một cầu đi lại sản xuất cho nhân dân.

    Trong phát triển kinh tế, xã đã đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình mẫu. Cụ thể đến nay, toàn xã có 32 mô hình, trong đó có 25 mô hình chăn nuôi, đặc biệt có 5 mô hình nuôi lợn siêu nạc. Mỗi mô hình nuôi từ 500 con đến 2.000 con, mỗi năm doanh thu đạt trên 6 tỷ đồng.

    Chủ tịch Lê Đình Vỹ đang trao đổi PV.

    Để phát triển toàn diện nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, xã thành lập được 5 hợp tác xã (HTX) và 1 tổ HTX. Đến nay, các HTX này đã đi vào hoạt động và bước đầu có doanh thu.

    Đi đôi với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục, y tế cũng được xã quan tâm chỉ đạo đầu tư đúng hướng. Đến nay, các trường học và trạm y tế đều đạt chuẩn Quốc gia.

    Để tạo điều kiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, xã đã huy động xây dựng nguồn vốn được 15.288.411.400 đồng. Ngoài ngân sách xã, Sơn Tây còn vận động được các doanh nghiệp hỗ trợ và huy động nội lực từ nhân dân địa phương. Đây là điểm nổi bật của công tác vận động ở một xã miền núi.

    Mặc dù bước vào xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ xã, thôn, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban thường vụ Huyện uỷ, đặc biệt sự đồng tình của nhân dân, Sơn Tây đã gặt hái được thành tích bước đầu đáng khen ngợi.

    Đến nay, sau 3 năm tiến hành công cuộc xây dựng NTM, xã Sơn Tây đã đạt 13/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí của TW quy định. Trao đổi với chúng tôi, đ/c Trần Xuân Viên, Bí thư Đảng ủy chia sẻ: “Theo quy định của TW, Sơn Tây còn 6 tiêu chí nữa là hoàn thành. Nhưng theo chỉ đạo của tỉnh, huyện thì Sơn Tây làm thêm 1 tiêu chí nữa đó là “Khu dân cư kiểu mẫu”. Chúng tôi đặt ra mục tiêu: Năm 2015 sẽ phấn đấu hoàn thành một lúc 7 tiêu chí, để cuối năm hoàn thành công cuộc xây dựng NTM tại xã Sơn Tây”.

    Với những kết quả đã đạt được, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, cuối năm 2015, Sơn Tây sẽ về đích xây dựng NTM.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-xay-dung-nong-thon-moi-ron-rang-nhu-mo-hoi-a83834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan