+Aa-
    Zalo

    Đang làm rõ nguyên nhân bí ẩn khiến chợ Ba Đồn bốc hỏa trong đêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiều 3/1, ông Trần Văn Lợi, Trưởng ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận điều tra nguyên nhân cháy 24 gian hàng

    (ĐSPL) - Chiều 3/1, ông Trần Văn Lợi, Trưởng ban Quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận điều tra nguyên nhân cháy 24 gian hàng tại chợ Ba Đồn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vào tối mùng 1/1, rạng sáng mùng 2/1.

    “Khi xảy ra cháy, nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chập điện. Tuy nhiên, khu vực 24 gian hàng này thường bị cắt điện vào khoảng 19h hàng ngày. Có một luồng dư luận khác cho rằng, do một số hộ thắp hương trong quầy nên lửa mới bén ra ngoài gây cháy lớn. Tuy nhiên, trước nhiều nguy cơ cháy nổ, từ lâu, ban Quản lý chợ Ba Đồn đã không cho các tiểu thương thắp hương trong chợ”, ông Trần Văn Lợi cho biết.

    Hiện trường vụ cháy chợ Ba Đồn đêm 1/1 rạng sáng mùng 2/1/2015.

    Vụ cháy kinh hoàng

    Khoảng 22h ngày 1/1/2015, nhiều người dân tại chợ Ba Đồn phát hiện mùi khét phát ra từ các gian hàng phía Tây của chợ bán các đồ máy móc, phụ tùng xe máy, xe đạp... Đến hơn 1h sáng mùng 2/1, mọi người mới tá hỏa khi phát hiện ngọn lửa bùng phát lớn tại khu vực này. Thấy vậy, nhiều tiểu thương vội đi lấy nước tìm cách dập tắt ngọn lửa, đồng thời gọi báo lực lượng chức năng.

    Nhớ lại khoảnh khắc ấy, bà Nguyễn Thị Liên (tiểu thương chợ Ba Đồn) vẫn chưa hết bàng hoàng: “Đầu tiên, mọi người ngửi thấy mùi khét rồi chia nhau đi tìm. Một lúc sau, nghe thấy tiếng nổ thì ngọn lửa đã bùng phát lớn”. Đến khoảng 10h sáng mùng 2/1, ngọn lửa mới bị dập tắt. Đến 16h chiều cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, toàn bộ các mặt hàng của người dân thì bị ngọn lửa thiêu rụi hết.

    ông Lê Thanh Sơn, Đội trưởng đội Quản lý bảo vệ ANTT PCCC chợ Ba Đồn cho biết: “Đám cháy đã thiêu rụi 24 gian hàng chuyên bán các mặt hàng dân dụng, sơn dầu, các vật liệu phụ tùng ô tô, xe đạp, xe máy... Trong đó 23 gian hàng bị thiêu cháy hoàn toàn”. Theo thống kê bước đầu, thiệt hại ước tính từ 27 tỉ đến 30 tỉ đồng. ông Trần Văn Lợi cho biết thêm: “Chợ Ba Đồn được xây dựng vào năm 1993 với diện tích 4,6 ha, 1.200 hộ tiểu thương đăng ký buôn bán. Từ khi thành lập chợ đến nay, đây là trận hỏa hoạn lớn nhất”.

    Tiểu thương thẫn thờ trước đống “sắt vụn”

    Đã hai ngày trôi qua, 19 hộ bị thiệt hại trong đám cháy (có hộ có 2 ki-ốt) vẫn chưa hết vẻ bàng hoàng. Ngày xảy ra đám cháy, họ như chết lặng khi nhìn thấy toàn bộ tài sản mà mình cố công gây dựng bị ngọn lửa thiêu rụi chỉ trong chốc lát.

    Vẻ mặt mệt mỏi, ông Nguyễn Văn Sơn (56 tuổi, khu phố 5, phường Ba Đồn) nghẹn ngào nói: “Nghe mọi người báo có cháy, tôi vội vã chạy đến thì ngọn lửa đã đỏ rực. Tôi như chết lặng khi toàn bộ số hàng hóa gần 2 tỉ đồng cùng toàn bộ sổ sách ghi nợ từ trước đến nay đã bị thiêu rụi hết. Cuộc sống của gia đình tôi trông chờ vào cửa hàng, vậy mà bây giờ cả vốn lẫn lãi đều trở thành tro bụi...”.

    Trong số 19 tiểu thương có 24 gian hàng bị ngọn lửa thiêu rụi, thê thảm nhất có lẽ là trường hợp của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Tiến Duy (28 tuổi). Từ ngày nhận tin, vợ anh xót của, nằm bẹp một chỗ, đau đớn không nói nên lời. “Trước khi cháy, vợ chồng tôi bàn nhau vay thêm vốn để nhập thêm hàng mới bán dịp tết. Nhưng ai ngờ, số hàng trị giá gần 2 tỉ đồng đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Đau lòng hơn, số tiền 135 triệu đồng bán hàng mấy ngày trước cùng giấy tờ quan trọng cũng bị mất hết...”.

    Qua tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, trước thời điểm xảy ra đám cháy, hầu hết các chủ cửa hàng đều nhập hàng mới về để phục vụ Tết Nguyên đán ất Mùi. Nhiều hộ không có đủ tiền còn vay nợ thêm ngân hàng, người quen để lấy hàng. Vì vậy, số tài sản bị thiệt hại càng nghiêm trọng hơn, chẳng mấy chốc, các tiểu thương trở thành con nợ.

    Từ trước đến nay, chợ Ba Đồn được được xem là chợ lâu đời, không chỉ cung cấp hàng hóa cho các vùng trong thị xã và huyện Quảng Trạch, mà còn là đầu mối trung chuyển quan trọng cho các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa cũng như một số tỉnh lân cận. Vì vậy, việc xảy ra cháy tại 24 gian hàng trong chợ sẽ ảnh hưởng lớn đến việc giao thương trong thời gian sắp tới.

    “Để hỗ trợ và chia sẻ bước đầu cho các hộ bị thiệt hại, sáng mùng 3/1, chi nhánh taxi Tiên Sa Quảng Bình đã trao 48 triệu đồng cho 19 tiểu thương. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn đã ủng hộ 19 gia đình bị thiệt hại, mỗi gia đình 500 nghìn đồng. UBND thị xã Ba Đồn ủng hộ mỗi gia đình 5 triệu đồng. Hiện nay, ban Quản lý chợ Ba Đồn cũng đang phát động hơn 1.200 tiểu thương chợ Ba Đồn quyên góp ủng hộ cho các gia đình bị thiệt hại sau đám cháy. Đồng thời, trong cuộc họp chiều 3/1, UBND thị xã Ba Đồn cũng đã thống nhất phương án hỗ trợ các hộ gia đình xây mới hoàn toàn các ki-ốt bị cháy trên nền đất cũ”, ông Trần Văn Lợi cho biết thêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-lam-ro-nguyen-nhan-bi-an-khien-cho-ba-don-boc-hoa-trong-dem-a77998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan