+Aa-
    Zalo

    Đằng sau việc Nhật Bản nhận chiến hạm lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhật Bản nhận tàu chiến lớn nhất từ sau thế chiến thứ hai.

    (ĐSPL) - Nhật Bản nhận tàu chiến lớn nhất từ sau thế chiến thứ hai. Tàu chiến này có kích thước tương đương với chiến hạm mà Hải quân nước này đã dùng chiến đấu với Mỹ ở Thái Bình Dương trước đây.
    Hôm 25/3, Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản đã tiếp nhận tàu sân bay trực thăng Izumo. Con tàu dài 248 mét và có khả năng mang được 470 thủy thủ đoàn. Tàu sân bay này có kích thước và cấu trúc tương tự như tàu đổ bộ tấn công của Thủy quân Lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, Izumo được thiết kế giống tàu khu trục chở trực thăng, điều này cho phép Nhật Bản không vi phạm luật sở hữu vũ khí phát động chiến tranh trong hiến pháp nước này. Tàu sân bay được coi là vũ khí tấn công vì những khả năng tiềm ẩn của nó.

    Tàu khu trục chở trực thăng Izumo của Nhật Bản

    Izumo là minh chứng cho việc Nhật Bản đang tìm cách nâng cao khả năng quân sự của mình trong việc thực hiện sứ mệnh ở nước ngoài. Sự kiện này cũng thể hiện chính sách của Thủ tướng Sinzo Abe khi ông đang vận động các nhà lập pháp nới lỏng những hạn chế trong hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Nhật. Việc ông Abe vận động nới lỏng hiến pháp và xây dựng quân đội do lo ngại nước láng giềng Trung Quốc.
    Trong buổi lễ bàn giao tại nhà máy đóng tàu Japan United Marine ở Yokohama, ông Gen Nakatani, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết : "Izumo có thể đảm nhận nhiều vai trò như tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ thảm họa quốc tế và viện trợ. Nó cũng giúp cải thiện khả năng chống tàu ngầm của chúng tôi".
    Ngoài Izumo, Nhật Bản còn bổ sung thêm máy bay tuần tra tầm xa và máy bay vận tải quân sự để tăng cường khả năng phòng thủ. Hơn thế, Nhật Bản đang mua máy bay chiến đấu F-35 của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ), xe quân sự tấn công đổ bộ và tàu chuyển quân Osprey của hãng Boeing, có khả năng hoạt động tốt tên tàu chiến Izumo.
    Do Izumo không có một máy phóng cần thiết để khởi động máy bay cố định nên Nhật Bản đang thực hiện chương trình phát triển máy bay VTOL. Theo đó, nó có thể bay từ boong của Izumo và  cất cánh, hạ cánh theo phương thẳng đứng của chiến đấu cơ tàng hình F-35.
    Izumo sẽ tác chiến cùng hai trực thăng vận chuyển nhỏ của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đóng tại Yokosuka gần Tokyo.
    BÍCH QUỲNH (Theo Reuters)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-sau-viec-nhat-ban-nhan-chien-ham-lon-a88706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan