+Aa-
    Zalo

    Đảo chính nội bộ ở đảng cầm quyền, Úc thay đến Tổng thống thứ 6 trong vòng 10 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison sẽ trở thành Thủ tướng thứ 6 của Úc trong vòng hơn 10 năm, kết thúc tình trạng chính trị hỗn loạn kéo dài suốt 1 tuần qua.

    Cựu Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison sẽ trở thành Thủ tướng thứ 6 của Úc trong vòng hơn 10 năm, kết thúc tình trạng chính trị hỗn loạn kéo dài suốt 1 tuần qua.

    Tân Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison đã chiến thắng cuộc bỏ phiếu tại đảng Tự do cầm quyền hôm 24/8 với 45 phiếu ủng hộ so với 40 phiếu của cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton – người khởi xướng cuộc hạ bệ Thủ tướng Malcolm Turnbull. Điều này có nghĩa là ông Morrison sẽ trở thành tân Thủ tướng của Úc.

    Trước đó vào hôm 23/8, cựu Thủ tướng Turnbull tuyên bố chỉ tổ chức cuộc họp ngày 24/8 nếu có ít nhất 43 thành viên đảng Tự do ký đơn yêu cầu bỏ phiếu chọn lãnh đạo mới, sau khi ông mất đa số tín nhiệm trong nội bộ đảng.

    Ba ứng viên cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Dutton, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Tài Chính Morrison.

    Khi lá thư kiến nghị với đủ chữ ký được đưa ra, sự nghiệp chính trị dưới vai trò Thủ tướng Úc của ông Turnbull cũng kết thúc. Trên thực tế, ông Turnbull cũng là người đã trở thành Thủ tướng sau cuộc "đảo chính" nội bộ trong đảng Tự do vào năm 2015, lật đổ người tiền nhiệm Tony Abbott.

    Từ năm 2007 đến nay, không có Thủ tướng Úc nào có thể tranh cử hoặc lãnh đạo đất nước 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Đồng nội tệ của Úc đã tăng mạnh ngay sau khi nổi lên thông tin vị Bộ trưởng Tài chính thắng lợi trong cuộc đua tới vị trị lãnh đạo cao nhất nước này, tăng giá tới 0,4%.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-chinh-noi-bo-o-dang-cam-quyen-uc-thay-den-tong-thong-thu-6-trong-vong-10-nam-a241482.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan