+Aa-
    Zalo

    Đào nở rộ, người dân xứ Nghệ thấp thỏm lo mất Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hoa đào nở rộ đua khoe sắc đáng lẽ là niềm vui cho những người trồng đào, thế nhưng còn hơn 1 tuần nữa mới đến Tết khiến cho các chủ đào hết sức lo lắng.

    (ĐSPL) - Hoa đào nở rộ đua khoe sắc đáng lẽ là niềm vui cho những người trồng đào, thế nhưng còn hơn 1 tuần nữa mới đến Tết khiến cho các chủ đào hết sức lo lắng. Bởi họ không có cách nào để hãm sự phát triển của cây đào, một mùa đào thất thu dường như đã được báo trước.
    Đến xóm 9, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) dịp giáp Tết, ai cũng phải ngỡ ngàng bởi gia đình nào cũng có ít nhất vài chục gốc đào đang nở hoa rực rỡ. Đây cũng là một trong những địa chỉ đầu mối cung cấp đào số lượng lớn cho tỉnh. Thế nhưng đó cũng chính là nỗi lo lắng sợ hãi của người dân nơi đây khi Tết càng cận kề.
    Anh Nguyễn Đình Toán, chủ một vườn đào với hơn 200 gốc đào, buồn rầu tâm sự: “Năm trước, cứ tầm này là vườn nhà tôi đã có khách tới để xem và đặt trước những gốc đẹp đem về chơi Tết. Nhưng năm nay, đến giờ này vẫn chưa thấy khách nào đến ngó nghiêng gì chứ chả nói đến mua”.
    Bà Nguyễn Thị Xuân buồn bã trước cây đào nở rộ.
    Cũng với nét mặt âu lo, bà Nguyễn Thị Xuân, chủ một vườn đào than thở: “Còn chưa đầy hai tuần nữa là Tết, mà chẳng ai đến hỏi mua đào, dù rất nhiều cây đào thế, dáng đẹp. Năm nay kinh tế khó khăn thế này có khách mua cho mà thu lại vốn là may lắm rồi!”.
    Nguyên do là vườn đào nhà bà Xuân hoa đã bung nở gần hết. Gia đình bà đang liên hệ với các tiểu thương bán những cành đào nở sớm. “Trông vườn đào hàng trăm gốc thi nhau nở rộ mà tôi thấy xót xa vô cùng. Công chăm sóc cả năm trời nay coi như trắng tay hoàn toàn. Người nông dân chúng tôi làm ăn đều phụ thuộc tất cả vào thời tiết, nếu thời tiết không ủng hộ thì chúng tôi phải chấp nhận rủi ro rất lớn”, bà Xuân cho biết thêm.
    Thời tiết ấm áp khiến những cây đào thi nhau khoe sắc.
    Theo bà Xuân, còn những 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên Đán mà khách đến mua đào chủ yếu chọn những cây đào mới bắt đầu kết nụ, không ai chọn mua những cây hoa đã tàn. Giờ cả vườn đào nở rộ như vậy, chũng tôi chẳng biết sẽ tính sao.
    Lý giải hiện tượng đào Tết bất ngờ nở rộ, bà Nguyễn Thị Chấu, người dân trồng đào trong xóm cho biết, do năm nay là năm nhuận có tới hai tháng 9 nên việc chăm sóc và chọn thời điểm đào nở hoa cực kỳ khó. Hơn nữa thời gian gần đây thời tiết ấm lên cũng khiến cho hoa đào nở rộ bất thường.
    Nếu như thời tiết lạnh quá, chỉ có cách ủ ấm để hoa đào nở. Nhưng ngược lại nếu thời tiết nóng lên thì không có cách nào hãm lại, đào vẫn sẽ nở sớm. Để ngăn không cho đào nở, gia đình tôi đã cuốc cho đứt rễ, thậm chí đánh bật cả gốc lên nhưng vẫn không hãm đào nở được”, bà Chấu cho biết.
    Hoa đào càng nở rộ, người dân càng lo mất Tết.
    Chung tâm trạng trên, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền mất ăn mất ngủ những ngày qua: “Biết nhuận hai tháng 9, gia đình tôi tuốt lá đào muộn hơn mọi năm nhưng vẫn không ăn thua. Thời tiết lúc mưa, lúc nắng, khi lại gió mùa, khiến chúng tôi không kịp làm gì. Hơn nữa thời gian gần đây lại nắng, nếu tính toán không kỹ, cả năm trồng đào trở thành công cốc”.
    Nhiều người sợ đào nở rộ sẽ không bán được nên đã tìm mối tiêu thụ ngay từ bây giờ. “Vất vả cả năm chỉ trông chờ 3 ngày Tết, giờ đào nở hết, phải bán vội trong khi nhu cầu của người tiêu dùng thời điểm hiện tại chưa cao. Việc này đồng nghĩa với giá bán không cao như các năm trước”, một người dân vừa chặt đào bán cho thương lái vừa chia sẻ.
    Nỗi buồn của chủ đào sau cánh hoa rực rỡ.
    Mặc dù không phải là đất đào như Nhật Tân (Hà Nội) nhưng nhiều năm nay, nhờ có đào mà người dân Nam Anh có cái Tết ấm hơn. Chính vì lẽ đó, khi thời tiết không ủng hộ, đào không "chiều" lòng người thì người dân luôn phải sống trong thấp thỏm. Một cái Tết kém vui đang hiện hữu trước mắt...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-no-ro-nguoi-dan-xu-nghe-thap-thom-lo-mat-tet-a83313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan