+Aa-
    Zalo

    Dấu hiệu Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ ba

    (ĐS&PL) - Hình ảnh chụp tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, Trung Quốc cho thấy tàu sân bay thứ ba của nước này sắp hạ thủy.

    Qua phân tích hình ảnh vệ tinh được công ty vệ tinh Planet Labs cung cấp, ngày 16/6, tờ South China Morning Post nhận định Trung Quốc có thể sắp hạ thủy tàu sân bay thứ ba của hải quân nước này.

    Theo đó, ụ tàu đã được bơm nước để tàu có thể nổi. Ngoài ra, tàu cũng đã được trang trí bằng các khẩu hiệu chính trị và nhiều lá cờ.

    trung quoc se ha thuy tau san bay thu 3 trong tuan nay spl
    Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy công trình đóng tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc gần như đã hoàn thành.

    Tuy nhiên, Cục Hải sự Trung Quốc vẫn chưa đưa ra cảnh báo nào cho các tàu thuyền đi qua gần nhà máy, điều từng xảy ra khi tàu sân bay Sơn Đông hạ thủy năm 2017.

    Ông Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, dự đoán buổi lễ hạ thủy sẽ cho phép các nhà quan sát nhìn lướt qua về các công nghệ mới của con tàu.

    Type-003, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, được đánh giá là trọng tâm chính trong nỗ lực xây dựng lực lượng hải quân "biển xanh" có thể tác chiến xa bờ dài ngày của Bắc Kinh.

    Type-003 được trang bị hệ thống máy phóng, khác xa với thiết kế cầu nhảy kiểu cũ trên tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.

    Một số nguồn tin quân sự cho biết Type-003 sử dụng máy phóng điện từ (EMALS), thay vì hệ thống máy phóng hơi nước. Tính tới hiện tại, chỉ duy nhất tàu sân bay USS Gerald R. Ford thuộc lớp cùng tên của Mỹ được trang bị EMALS, cho phép triển khai máy bay nhanh hơn với số lượng vũ khí nhiều hơn.

    Giới chuyên gia phương Tây nhận định không đoàn trên tàu sân bay Type-003 sẽ có cơ cấu mới hoàn toàn so với tàu Liêu Ninh và Sơn Đông. Trung Quốc đang nghiên cứu và phát triển các loại máy bay vận hành trên tàu sân bay mới, trong đó có mẫu tiêm kích tàng hình được đặt biệt danh là FC-31/J-35 với ngoại hình giống F-35 của Mỹ, cùng máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-600.

    Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được hoán cải từ chiến hạm cũ mua từ Ukraine. Sau khi biên chế tàu Liêu Ninh năm 2012, quân đội Trung Quốc dùng kiến thức và kinh nghiệm thu được để đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên là Sơn Đông, được biên chế vào tháng 12/2019.

    Đến nay mới chỉ có tàu sân bay Liêu Ninh đạt khả năng tác chiến sơ bộ, mức sẵn sàng chiến đấu cơ bản nhất với khí tài quân sự. Hải quân Trung Quốc không cho biết lý do tàu Sơn Đông chưa đạt khả năng này, dù đã đưa vào biên chế gần hai năm rưỡi.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-trung-quoc-sap-ha-thuy-tau-san-bay-thu-ba-a541285.html
    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải (Trung Quốc) được cho là đang chuẩn bị cho lễ hạ thủy tàu sân bay thứ ba - Type 003. Theo một nguồn tin quân sự, buổi lễ này sẽ diễn ra vào ngày 3/5.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải (Trung Quốc) được cho là đang chuẩn bị cho lễ hạ thủy tàu sân bay thứ ba - Type 003. Theo một nguồn tin quân sự, buổi lễ này sẽ diễn ra vào ngày 3/5.