+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3

    (ĐS&PL) - Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải (Trung Quốc) được cho là đang chuẩn bị cho lễ hạ thủy tàu sân bay thứ ba - Type 003. Theo một nguồn tin quân sự, buổi lễ này sẽ diễn ra vào ngày 3/5.

    Mới đây, Cục An toàn hàng hải Trung Quốc đã phát thông báo về việc dọn dẹp bến tàu số 3 và 4 của xưởng đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng, nơi tàu sân bay Type 003 được chế tạo. 

    Thông báo cũng cho biết hoạt động dọn dẹp sẽ diễn ra từ 5h30 đến 4h chiều ngày 31/5, với sự tham gia của 5 tàu, gồm 3 tàu lai dắt và 2 tàu trục vớt.

    Các chuyên gia hàng hải cho rằng hoạt động này cũng cho thấy rằng xưởng đóng tàu Giang Nam đang chuẩn bị cho lễ hạ thủy tàu sân bay mới.

    trung quoc chuan bi ha thuy tau san bay thu dspl
    Ảnh vệ tinh cho thấy việc chế tạo tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc đã gần hoàn thành. Ảnh: Google Earth

    “Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy tàu Type 003 đã bị chặn bởi các tàu lớn nhằm để các tàu thương mại đi qua không thể nhìn thấy tiến độ xây dựng. Các chướng ngại vật này sẽ cần được chuyển đi để Type 003 có thể hạ thủy", chuyên gia quân sự Lu Li-shih cho biết.

    Bên cạnh đó, các nguồn tin nói rằng, sau khi hạ thủy, Type 003 sẽ được đưa đi thử nghiệm trên biển càng sớm càng tốt và có thể mất vài năm để đủ khả năng vận hành.

    Ban đầu, con tàu có kế hoạch hạ thủy vào ngày 23/4 để kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung Quốc, nhưng kế hoạch đã bị hoãn vì đại dịch COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải.

    Bắc Kinh hiện có 2 tàu sân bay: Tàu Liêu Ninh - được chế tạo như một tàu Liên Xô, và Sơn Đông - tàu sân bay được hạ thủy năm 2017.

    Khác với 2 tàu tiền nhiệm, Type 003 sẽ được trang bị thêm công nghệ phóng máy bay hiện đại hơn, có thể kể đến như hệ thống phóng máy bay điện từ giống như trên các tàu sân bay của Mỹ. Công nghệ này cho phép Trung Quốc vận hành nhiều loại máy bay hơn, và phóng máy bay nhanh hơn cũng như các phi cơ có thể mang nhiều đạn dược hơn.

    Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 để trở thành "lực lượng hải quân nước xanh" hiện đại, lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-sap-ha-thuy-tau-san-bay-thu-3-a539429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan