+Aa-
    Zalo

    Đậu nành tốt đến mấy, 6 nhóm người sau tuyệt đối nói không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đậu nành là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng “đại kỵ” với 6 nhóm người sau.

    Dinh dưỡng có trong đậu nành

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ThS. Bác sĩ nội trú (BSNT) chuyên ngành ung bướu Nguyễn Xuân Tuấn cho biết, ngoài isoflavone, đậu nành còn cung cấp các chất dinh dưỡng chất lượng cao mà cơ thể cần.

    Đậu nành là loại protein hoàn chỉnh vì nó có tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra. Các protein này giúp cơ thể xây dựng và duy trì xương, cơ bắp và các mô chắc khỏe.

    dau nanh co ga
    Đậu nành là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

    Theo bác sĩ Tuấn, đậu nành cũng là một trong số ít các loại hạt chứa hàm lượng protein tương đương với thịt. Tỷ lệ đạm trong đậu nành chiếm khoảng 38%.

    Đồng thời, protein đậu nành không chứa cholesterol (một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) và chỉ có hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

    Đậu nành còn chứa vitamin C và folate, chúng cũng là nguồn cung cấp canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali, thiamin… dồi dào cho cơ thể.

    Bác sĩ Tuấn cho biết, thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm đậu nành khác có thể khác nhau tùy thuộc vào cách các nhà sản xuất đã chế biến chúng và những thành phần mà họ đã thêm vào.

    Và đậu nành hữu cơ ít chế biến chính là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Đó là các sản phẩm đậu nành nấu chín, sữa đậu nành, đậu phụ.

    Các sản phẩm từ đậu nành có thể lên men hoặc không lên men. Các sản phẩm đậu nành không lên men cung cấp dinh dưỡng truyền thống.

    Các sản phẩm đậu nành lên men có bổ sung vi khuẩn tốt được nuôi cấy, nấm men và nấm mốc. Quá trình lên men giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa.

    Trong 100g đậu nành xanh nấu chín không muối chứa 141 kcalo, 12,35g protein, 6,4g chất béo, 11,05g carbohydrate, 4,2g chất xơ.

    tac dung cua hat dau tuong va cach dung dau tuong chua benh gi 700x410
    Đậu nành hữu cơ ít chế biến chính là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm đậu nành khác có thể khác nhau tùy thuộc vào cách các nhà sản xuất đã chế biến chúng và những thành phần mà họ đã thêm vào.

    Đậu nành hữu cơ ít chế biến là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Đó là các sản phẩm đậu nành nấu chín, sữa đậu nành, đậu phụ.

    6 nhóm người nói “không” với đậu nành

    Người cao tuổi

    Báo Lao động dẫn nguồn tờ Secretchine cho biết, chức năng thận của người già tương đối yếu và chúng ta nhất định phải tiêu thụ quá nhiều đạm thực vật trong quá trình ăn đậu nành. Do đó, các chế phẩm từ đậu nành sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và có thể dẫn đến suy thận.

    Nhiều người cao tuổi nếu sức khỏe tốt vẫn có thể ăn hợp lý, chỉ cần khống chế được lượng chế phẩm từ đậu nành thì không có vấn đề gì cả, cũng rất tốt nhưng không được ăn quá nhiều.

    Người bị gout

    Ngoài ra, cơ chế bệnh sinh của bệnh nhân gút là sự chuyển hóa nhân purin trong cơ thể không bình thường, các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều nhân purin nên trong quá trình ăn uống sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Nếu axit uric của bạn tương đối cao cũng có thể dẫn đến tái phát bệnh gout, theo báo Lao động.

    Vì vậy, bệnh nhân gút phải giảm hoặc không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành.

    Người đang uống thuốc kháng sinh

    Nguồn tin từ website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, những loại thuốc kháng sinh có chứa erythromycin không nên được uống cùng với sữa đậu nành.

    thuoc khang sinh
    Thuốc kháng sinh có chứa erythromycin không nên uống cùng với sữa đậu nành. Ảnh minh họa

    Bởi vì khi erythromycin kết hợp với sữa đậu nành có thể gây nên phản ứng hóa học, tạo thành một chất khác làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh.

    Thông tin từ website của Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, erythromycin là thuốc dùng để điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn trong hô hấp (như viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi), các bệnh nhiễm khuẩn ngoài da (mụn trứng cá), điều trị hoặc phòng các bệnh nhiễm khuẩn về mắt (viêm kết mạc, đặc biệt là viêm kết mạc của trẻ sơ sinh)…

    Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được uống sữa đậu nành ngay sau khi uống thuốc kháng sinh, tốt nhất bạn nên chờ khoảng 1 tiếng sau.

    Người bị ung thư vú

    Những người có tiền sử bệnh ung thư vú, buồng trứng và tử cung không nên uống sữa đậu nành.

    Nguyên nhân có thể là do đậu nành có chứa phytoestrogen có tác động như kích thích tố estrogen có thể làm các tế bào ung thư này phát triển nhanh hơn.

    Người thiếu kẽm

    Trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế đó là saponin hormone và lectin, những chất này đều không tốt cho cơ thể của bạn.

    Cách tốt nhất để đối phó với những chất này là bạn cần đun sôi sữa đậu nành lên, và nếu bạn uống sữa đậu nành trong thời gian dài cần nhớ bổ sung nguyên tố vi lượng kẽm.

    Người có bệnh tuyến giáp

    Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn, người bệnh tuyến giáp tránh sử dụng các sản phẩm đậu nành đã qua chế biến như bột đậu nành, bột protein tăng cơ. Không lạm dụng những sản phẩm đậu nành và thay thế cho những món ăn khác.

    Chỉ sử dụng những chế phẩm chưa qua chế biến quá nhiều như sữa đậu nành, đậu phụ tươi, miso… Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-nanh-tot-den-may-6-nhom-nguoi-sau-tuyet-doi-noi-khong-a583766.html
    Sữa đậu nành bị thu hồi ở Nhật Bản, Vinasoy chính thức lên tiếng

    Sữa đậu nành bị thu hồi ở Nhật Bản, Vinasoy chính thức lên tiếng

    Vinasoy cho biết, thành phố Chiba (Nhật Bản) yêu cầu nhà nhập khẩu chỉ thu hồi lượng sản phẩm rất nhỏ gồm 15 thùng sữa loại 200ml và 10 thùng loại 1 lít. Thông tin sản phẩm sữa đậu nành cực nổi tiếng tại Việt Nam bị Nhật phát hiện chứa vi khuẩn gây ung thư dạ dày cũng chỉ là tình tiết suy diễn

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sữa đậu nành bị thu hồi ở Nhật Bản, Vinasoy chính thức lên tiếng

    Sữa đậu nành bị thu hồi ở Nhật Bản, Vinasoy chính thức lên tiếng

    Vinasoy cho biết, thành phố Chiba (Nhật Bản) yêu cầu nhà nhập khẩu chỉ thu hồi lượng sản phẩm rất nhỏ gồm 15 thùng sữa loại 200ml và 10 thùng loại 1 lít. Thông tin sản phẩm sữa đậu nành cực nổi tiếng tại Việt Nam bị Nhật phát hiện chứa vi khuẩn gây ung thư dạ dày cũng chỉ là tình tiết suy diễn