+Aa-
    Zalo

    ĐD Đặng Thái Huyền: Mạo hiểm khi làm phim về dì ghẻ, con chồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sinh năm 1980, Đặng Thái Huyền được coi là đạo diễn thế hệ 8X tài năng của điện ảnh Việt Nam.

    (ĐSPL) - Sinh năm 1980, Đặng Thái Huyền được coi là đạo diễn thế hệ 8X tài năng của điện ảnh Việt Nam.

    Năm 2009, bộ phim đầu tay Mười ba bến nước của cô đã đoạt giải Bông Sen Vàng và ẵm trọn các giải thưởng quan trọng khác như: Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất... Với lối làm phim chắc tay và cá tính, Đặng Thái Huyền vừa làm xong bộ phim Bánh đúc có xương - một bộ phim nói về đề tài gia đình với những hình huống rất đời, rất thực đang được chiếu trên kênh VTV1, đài Truyền hình Việt Nam...

    Suýt trượt tốt nghiệp vì làm phim... đồng tính

    Gặp Đặng Thái Huyền trong buổi họp báo ra mắt bộ phim Bánh đúc có xương, nhiều người nhận xét, trông cô rất đàn bà bởi khuôn mặt tròn, phúc hậu và lối nói chuyện cuốn hút, nữ tính. Với một số bộ phim về đề tài chiến tranh, cô cũng được biết đến là một đạo diễn quân đội với nhiều phim về đề tài hậu chiến. Tuy nhiên, Đặng Thái Huyền lại không muốn bị gói gọn mình trong một chủ đề của phim ảnh nên những năm gần đây, cô tiếp tục được ghi nhận ở dòng phim truyền hình với chủ đề gia đình khá “ăn khách” như: Ở rể, Thiên đường vắng em, Bí mật đàn ông...

    ĐD Đặng Thái Huyền: Mạo hiểm khi làm phim về dì ghẻ, con chồng

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền chụp hình cùng một số diễn viên trong phim "Bánh đúc có xương".

     

    Bộ phim truyền hình dài 33 tập Bánh đúc có xương về đề tài gia đình với sự tham gia của nhiều diễn viên gạo cội như: NSưT Đức Khuê, NSưT Đỗ Kỷ, NSưT Ngọc Lan, diễn viên Nguyệt Hằng, Diệu Hương, Phạm Hồng Minh... là một mảng đề tài mới, nhưng cũng đầy thách thức đối với cô.

    Đặng Thái Huyền cho biết, Bánh đúc có xương chọn đề tài khai thác tình cảm gia đình với mong muốn tạo nên một câu chuyện chân thực nhằm góp phần xóa tan định kiến khắc nghiệt về mối quan hệ mẹ kế, con chồng - một đề tài không mấy mới mẻ. Đặng Thái Huyền tâm sự: “Điều thú vị của bộ phim là ở mỗi tập sẽ đặt ra một vấn đề để giải quyết, nên muốn hiểu, người xem phải xem các tập kế tiếp. Các diễn viên cũng vậy, không ai diễn đơn chiều, nhân vật cũng không ai phản diện hoàn toàn. Chỉ có tình yêu là đích cuối cùng, các nhân vật cũng vì thế mà biến đổi theo chiều hướng tốt hơn.

    Bộ phim không phải đao to búa lớn, nhưng mỗi người sẽ tìm thấy bản thân hoặc những người xung quanh mình trong đó”. Vì thế, người đạo diễn cũng chính là người đưa chất văn, chất thiện vào bộ phim để khán giả không có cảm giác gò bó bởi những cảnh quay mang đậm chất “sách vở”. Theo Thái Huyền, để có được bản lĩnh nghệ thuật như hôm nay, cô đã trải qua một thời gian dài thích ứng với công việc làm đạo diễn, đặc biệt là kỷ niệm cô đã suýt trượt tốt nghiệp đại học vì làm phim về đề tài... đồng tính, vì ngày ấy, đề tài đồng tính rất nhạy cảm. Sau đó, Đặng Thái Huyền phải làm một bộ phim khác và cô đã tốt nghiệp xuất sắc trường đại học Sân khấu Điện ảnh.

    Đạo diễn 8X này cũng cho biết, khi chiếu trên sóng VTV1, bộ phim Bánh đúc có xương sẽ động chạm đến rất nhiều gia đình trên nước Việt Nam có hoàn cảnh mẹ ghẻ, con chồng tuy nhiên, cô tin rằng, những tình huống rất thật, rất cụ thể sẽ là một cái nhìn đồng cảm và chia sẻ với nhiều khán giả. Mạo hiểm làm phim về mẹ ghẻ, con chồng nhưng cô tin rằng, không chỉ có phim thần tượng với những câu chuyện yêu đương, những diễn viên nóng bỏng, sexy mới thu hút được khán giả mà những bộ phim như Bánh đúc có xương cũng sẽ có những khán giả của riêng mình.

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền:Mạo hiểm khi làm phimvề dì ghẻ,con chồng

    Một cảnh trong phim "Bánh đúc có xương".

    Khán giả là giám khảo

    Chia sẻ những kỷ niệm đẹp về bộ phim Bánh đúc có xương, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết, nhiều người từng hỏi cô rằng, là một nữ đạo diễn trẻ khi thực hiện bộ phim Bánh đúc có xương, có bao giờ cô cảm thấy cáu giận và khó chịu với diễn viên của mình vì những cảnh quay không ưng ý? Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho hay, cô không bao giờ khó chịu với diễn viên, vì họ chính là linh hồn của bộ phim và nếu họ chưa diễn xuất được thì đó là lỗi của cô, vì thế cô thường xuyên kiên trì hướng dẫn diễn viên để có những cảnh quay ưng ý nhất.

    Cô bảo, có rất nhiều trường đoạn khó trong phim Bánh đúc có xương nhưng diễn viên của cô chỉ diễn một đúp là “ăn ngay”. Chỉ có những cảnh yêu đương do hai nhân vật chính là Diệu Hương và Hồng Minh đảm nhận là hay phải quay lại nhiều và diễn viên cũng vui vẻ diễn cho đến khi đạt thì thôi.

    Đặng Thái Huyền cho biết: “Thật ra mọi người cứ tưởng diễn tình cảm là dễ nhưng rất khó, nhất là khi Diệu Hương và Hồng Minh lại vừa lập gia đình. Tôi phải yêu cầu Diệu Hương và bạn diễn nam ngồi lại và nói chuyện với nhau, tiếp xúc với nhau, thậm chí là đi ăn với nhau để có cảm xúc cho nhân vật của mình. Tôi rất thích thú với đề tài gia đình, vì tìm thấy bản thân mình, tình huống của gia đình mình, từng bài học nho nhỏ về cuộc sống qua những câu chuyện dung dị.

    Mỗi tập của Bánh đúc có xương đều có một vấn đề phải giải quyết, khúc mắc không lớn, nhưng lại là những vấn đề cơ bản trong cuộc sống gia đình. Tôi tin, không chỉ những người có hoàn cảnh tái hôn, mẹ kế, con riêng... mới tìm ra câu chuyện của mình trong đó mà bất cứ ai xem phim cũng sẽ liên tưởng về cuộc sống gia đình của mình. Các nhân vật đều không đơn chiều, họ phải trải qua cuộc đấu tranh nội tâm phức tạp, để cuối cùng tình yêu thương đã kết nối - hàn gắn, để họ tìm thấy chính mình”.

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền:Mạo hiểm khi làm phimvề dì ghẻ,con chồng

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

    Đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng bộc bạch, thời gian gần đây phim truyền hình Việt Nam có vẻ được đầu tư hơn về vật chất nhưng vẫn thường xuyên bị khán giả gán mác thảm họa khi lên sóng. Cô không cho rằng, khán giả bây giờ khó tính mà nhận định rằng, khán giả bây giờ rất văn minh và thông minh. Họ có cách nhìn của riêng mình và chính cái khắt khe của khán giả sẽ làm cho đội ngũ người làm phim phải tự mình thanh lọc mình, tự mình phải có chính kiến về nghề nghiệp để không có những bộ phim bị gán mác thảm họa. Đặng Thái Huyền cho rằng, khán giả chính là giám khảo để thúc đẩy sự phát triển của phim truyền hình nói riêng và nền điện ảnh Việt Nam nói chung.

    Trong buổi trò chuyện, đạo diễn 8X này cũng rất trăn trở việc phim Việt Nam, đề tài cũng không thua kém các nước trong khu vực nhưng chúng ta đang phải sản xuất phim với dây chuyền cũ kỹ, không hề có trường quay cùng với việc hệ thống diễn viên chưa được đào tạo bài bản, phải sử dụng rất nhiều diễn viên tay ngang nên điện ảnh Việt Nam chưa có chỗ đứng trong khu vực. Thái Huyền tâm sự: “Chúng ta vẫn đang sản xuất phim theo kiểu ăn xổi, chưa có nền tảng vững chắc. Nếu chúng ta có trường quay phim thì sẽ chủ động được bối cảnh của mình nhưng hiện nay, các đoàn làm phim đều phải đi thuê bối cảnh nên không chủ động được, nhiều khi còn bị tác động bởi các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến bộ phim rất nhiều. Theo tôi, khi nào khắc phục được những yếu tố trên thì chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào phim truyền hình Việt Nam...”.     

    Trong phim không có nhân vật nào phản diện hoàn toàn

    Khi được hỏi, bộ phim Bánh đúc có xương xoay quanh chủ đề dì ghẻ, con chồng được cho là quá quen thuộc trong xã hội Việt Nam, liệu nội dung như vậy còn thu hút được người xem không? Đặng Thái Huyền cho biết: “Tôi nghĩ, hiện nay các đề tài không mới, kể cả đề tài về tình yêu cũng vậy. Tất cả chỉ xoay quanh những mối quan hệ trong gia đình mà thôi, quan trọng là chúng ta phải tìm ra cách khai thác mới và tìm ra những điểm nhấn mới trong các kịch bản. Bộ phim Bánh đúc có xương là một đề tài quen thuộc nhưng lại có nội dung hết sức thú vị. Tôi rất tâm đắc với các nhân vật trong phim vì không có nhân vật nào là nhân vật phản diện hoàn toàn, tốt hoàn toàn mà trong nhân vật nào cũng có điểm tốt điểm xấu. Thẳm sâu trong mỗi nhân vật đều có tình yêu thương gắn kết các thành viên trong gia đình mình lại với nhau hết sức nhân văn, kể cả bà mẹ chồng của xã hội cũ nhiều định kiến...”.


     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dd-dang-thai-huyen-mao-hiem-khi-lam-phim-ve-di-ghe-con-chong-a44959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan