+Aa-
    Zalo

    Để doanh nghiệp “xù nợ” 360 tỷ đồng, loạt cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do đánh giá không đúng mức về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn, dẫn tới thiệt hại hơn 360 tỷ đồng, loạt cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án.

    Ngày 16/3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng trong vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại BIDV chi nhánh Thành Đô và một số đơn vị liên quan.

    Cụ thể, bị cáo Đỗ Quốc Hùng (SN 1963, cựu Giám đốc BIDV Thành Đô) bị HĐXX của TAND TP.Hà Nội xử phạt 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    de doanh nghiep xu no 360 ty dong loat cuu can bo ngan hang linh an
    Các bị cáo tại tòa.

    Cùng tội danh trên, lần lượt các bị cáo thuộc BIDV Thành Đô là Lưu Thị Bích Thủy (SN 1962, nguyên Phó Giám đốc) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù; Phạm Anh Tài (SN 1961, nguyên Trưởng phòng tín dụng) 3 năm tù; Nguyễn Văn Hà (SN 1978, nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng) 4 năm tù; Lại Minh Ngọc (SN 1975, nguyên Trưởng phòng thẩm định) 3 năm tù.

    Có hai bị cáo được tòa cấp sơ thẩm áp dụng mức 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội danh trên là bị cáo Lê Vũ Thanh (SN 1948, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh) và Đỗ Xuân Khoan (SN 1973, nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng BIDV Chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh).

    Trên cơ sở kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận: Công ty TNHH đầu tư và phát triển Kenmark là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được thành lập tại Hải Dương để thực hiện Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark có vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng.

    Tháng 2/2008, Công ty Kenmark ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của ba ngân hàng, trong đó có BIDV để có tiền thực hiện dự án.

    Trong quá trình Công ty Kenmark gửi giấy đề nghị vay đến BIDV chi nhánh Thành Đô. Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa - Kenmark gồm Đỗ Quốc Hùng, Lưu Thị Bích Thủy và nhiều người khác thực hiện thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn của Công ty Kenmark, đã đánh giá không đúng mức về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho doanh nghiệp này vay vốn.

    Tổ thẩm định vẫn báo cáo kết quả thẩm định xác định Dự án đầu tư của Công ty Kenmark đáp ứng được các điều kiện cho vay theo quy định, phương án đầu tư có hiệu quả, khả thi, hồ sơ pháp lý đầy đủ, dẫn đến quyết cho vay 52,8 triệu USD và hơn 57,4 tỷ đồng trái quy định.

    Hai ngân hàng khác cũng cho Kenmark vay hơn 28 triệu USD, tổng 67 triệu USD.

    Đến đầu tháng 6/2010, Công ty Kenmark thông báo tạm dừng hoạt động, người đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam.

    Theo cơ quan tố tụng, Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng mà được giải ngân là không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay. Hiện, Công ty Kenmark còn dư nợ không có khả năng trả là hơn 360 tỷ đồng, được xác định là thiệt hại tại vụ án. Riêng dư nợ không thu hồi được tại BIDV là hơn 7,8 triệu USD (hơn 180 tỷ đồng).

    Trong vụ án này, tòa cấp sơ thẩm xác định bị cáo Đỗ Quốc Hùng giữ vai trò cao nhất. Bị cáo là Giám đốc chi nhánh ngân hàng, không thực hiện đúng chỉ đạo giải ngân 2 bước của ngân hàng. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách hiệm hình sự.

    Quá trình điều tra, hai ngân hàng còn lại đã nộp gần 140 tỷ đồng. Do vậy, cơ quan điều tra và viện kiểm sát áp dụng chính sách không xử lý trách nhiệm hình sự với các lãnh đạo, cá nhân thuộc hai ngân hàng này.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-doanh-nghiep-xu-no-360-ty-dong-loat-cuu-can-bo-ngan-hang-linh-an-a569020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan