+Aa-
    Zalo

    Đề nghị Công ty Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

    Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

    Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Dân Trí

    Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đưa tin, chiều nay (5/9), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì một cuộc họp xoay quanh giải quyết hậu quả vụ cháy nhà kho Công ty Rạng Đông xảy ra ngày 28/8. 

    Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Môi trường, đại diện Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), các sở, ban, ngành liên quan của Hà Nội…

    Theo báo Dân Trí, phát biểu mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung tóm lại những diễn biến của vụ cháy, sự phối hợp của TP Hà Nội với các bộ ngành vào cuộc để xác định nguyên nhân vụ cháy và làm rõ hóa chất phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông, từ đó có biện pháp khắc phục hậu quả.

    Ông Chung đề nghị Công an TP. Hà Nội báo cáo rõ kết quả khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân vụ cháy và xác định số lượng hóa chất, kim loại phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông. Với Công ty Rạng Đông, ông Chung đề nghị nêu rõ nguồn gốc hóa chất, kim loại phục vụ quá trình sản xuất bóng đèn.

    “Đề nghị công ty cho biết lượng hóa chất còn lại là bao nhiêu. Các sản phẩm bị cháy này khi phát tác ra môi trường, trong đó có thủy ngân, amagal có ảnh hưởng đối với sức khỏe người dân. Công ty hiện nay có giải pháp khắc phục thế nào?”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

    Báo Lao Động thông tin, ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng Giám đốc Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, sau vụ cháy công ty này xác định theo sổ sách các sản phẩm trong kho gồm 2 triệu đèn sợi đốt tròn, 1,6 triệu đèn compac (chứa amagal)... Trong kho của Công ty này còn chứa 4,5 triệu viên amagal và 34,3 kg thủy ngân.

    “Công ty chúng tôi căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng nằm trong khu vực đám cháy quy ra lượng thủy ngân là 15,1-15,6 kg. Còn số lượng thủy ngân mà cơ quan chức năng xác định là hơn 27 kg. Chính vì vậy, hôm qua Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố số lượng thủy ngân từ 15 đến 27 kg”, ông Tưởng nói.

    Chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy

    Theo Vietnamplus, trong cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường (Phó trưởng phòng PC02) bước đầu cho biết: Phía PC02 đã phối hợp với các chuyên gia của Bộ Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường.

    Bước đầu, cơ quan công an xác định: Đám cháy xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2.

    Thượng tá Trường cho biết thêm: Kho chứa hàng có kết cấu gồm 3 tầng, tầng 1 là dây chuyền dập đầu đèn và dây dẫn có diện tích 100m2; tầng 2 và tầng 3 có kết cấu khung thép, mái tôn và vách được ngăn bằng tôn, phía trên mái có các lớp xốp cách nhiệt và sàn được trải bằng các tấm thép có kích thước 1×1,2m, mặt sàn của tầng 2 và tầng 3 có diện tích khoảng 100m2 có chứa thành phẩm của đèn compact.

    Về nguyên nhân, hiện nay cơ quan giám định đang tiếp tục đánh giá, chưa có kết quả cuối cùng. Phó trưởng phòng PC02 thông tin: "Bước đầu phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt. Có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới là bước đầu nhận định, chúng tôi chưa đưa ra nguyên nhân cháy".

    Bên cạnh đó, qua khám nghiệm hiện trường , PC02 cũng xác định các tủ bảo quản hóa chất ở (tầng 1 kho chứa hàng) vẫn còn nguyên vẹn.

    Trưng cầu đơn vị độc lập để “đo” thủy ngân

    Theo báo Thanh Tra, kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định, nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, chứ không có phá hoại.

    Trước thống kê của Công ty Rạng Đông, theo người đứng đầu TP. Hà Nội, lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

    Ông Chung đề nghị, Công an TP chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo thu thập tài liệu nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ các hóa chất amagal và thủy ngân lỏng để sớm biết được thiệt hại.

    Để giải quyết những vấn đề còn khác nhau về hàm lượng thủy ngân lỏng và amagal phát tán ra môi trường, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công an TP. Hà Nội không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của bộ, ngành.

    “Đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nói duy chỉ có Bộ mới có thiết bị quan trắc, nhưng theo tôi hiểu TP cũng lắp đặt thiết bị của Pháp (đạt tiêu chuẩn châu Âu) có thể xác định chỉ số rất chính xác”, ông Chung nói và đề nghị Công an TP trưng cầu cơ quan độc lập để đưa ra kết quả chính xác nhất.

    Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị ngành Y tế phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m. Lãnh đạo TP đề nghị Công ty Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-cong-ty-rang-dong-som-di-doi-nha-may-ra-khoi-noi-thanh-theo-nguyen-vong-nguoi-dan-a291724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan