+Aa-
    Zalo

    Đề nghị giữ nguyên cách tính lương hưu cũ với lao động nữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi Quốc hội đề nghị được giữ nguyên quy định tính lương hưu như cũ.

    Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi Quốc hội đề nghị được giữ nguyên quy định tính lương hưu như cũ.

    Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN (LĐLĐ VN) Bùi Văn Cường vừa gửi tới UB Thường vụ QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UB Các vấn đề xã hội văn bản về việc "Xem xét, sửa đổi cách tính lương hưu đối với lao động nữ của luật BHXH 2014".

    Đề xuất của Tổng LĐLĐ VN đưa ra trên cơ sở lo ngại về quy định cách tính lương hưu của lao động nữ thay đổi trong năm 2018, có nguy cơ dẫn đến một số lao động nữ có dưới 30 năm đóng BHXH nghỉ hưu năm 2018 sẽ có tỷ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017.

    Đề nghị giữ nguyên cách tính lương hưu cũ với lao động nữ. Ảnh minh họa

    Dự kiến, mức giảm cao nhất có thể lên đến 10%, tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của lao động nữ.

    Trước đó, hôm 2/11, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Chính Phủ về phương án hoãn lộ trình thực hiện cách tính lương hưu mới theo quy định tại Khoản 2, điều 56 Luật BHXH đến năm 2022

    Trao đổi tại hành lang QH, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Tính đến ngày 1/1/2018, sẽ có khoảng 110.000 lao động nghỉ hưu trong đó có khoảng 50.000 lao động nữ và 60.000 lao động nam.

    Theo cách tính của khoản 2, điều 56 (Luật BHXH năm 2014), nam giới thiệt ít hơn nữ giới có lộ trình 5 năm, còn nữ thì tính ngay. Vì vậy trong 50 nghìn lao động nữ nghỉ hưu sẽ có có khoảng 21.000 lao động nữ bị thiệt, trong số đó có khoảng 4.000 lao động nữ thiệt nhiều nhất khoảng từ 5-10% lương hưu.

    Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, Tổng LĐLĐ VN đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ tịch QH, Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH xem xét ngay trong kỳ họp thứ 4. Đồng thời, giao Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi theo hướng có lộ trình điều chỉnh cách tính lương hưu cho lao động nữ, đảm bảo cân bằng quyền lợi của lao động nam và lao động nữ trong thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội.

    Dự kiến đầu tuần tới, Chính phủ sẽ có ý kiến về các đề xuất liên quan tới việc tính lương hưu theo công thức mới được áp dụng từ ngày 1/1/2018.

    Trường hợp Chính phủ có đề xuất chính thức, quy định sẽ tiếp tục được trình QH hoặc Uỷ Ban thường vụ QH xem xét và thông qua, sau đó mới có thể áp dụng được.

    Vũ Hạnh (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-giu-nguyen-cach-tinh-luong-huu-cu-voi-lao-dong-nu-a207990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan