+Aa-
    Zalo

    Đề nghị thu hồi 5.790m2 đất mua bán, sử dụng trái phép của trụ trì chùa Nga Hoàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - UBND huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất tạm thu hồi 5.790m2 đất mà sư Thích Thanh Toàn đã mua, trong khi chờ các sở ngành và Giáo hội đưa ra hướng xử lý.

    UBND huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất tạm thu hồi 5.790m2 đất mà sư Thích Thanh Toàn đã mua, trong khi chờ các sở ngành và Giáo hội đưa ra hướng xử lý.

    Nhà sư Thích Thanh Toàn trong cuộc họp ngày 5/10 - Ảnh: Tuổi trẻ

    Vnexpress đưa tin, ngày 9/10, đại diện chính quyền địa phương cho hay sư Thích Thanh Toàn đã rời khỏi chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo), sau khi Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cho ông này xả giới.

    "Quá trình trụ trì chùa Nga Hoàng từ năm 2008 đến nay, nhà sư Thích Thanh Toàn đã mua 5.790 m2 đất ruộng của 14 hộ dân địa phương, nhưng chưa sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật", ông Nguyễn Hồng Hiệp, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nói.

    Theo ông Toàn, địa phương đã đề nghị tạm thời thu hồi số đất nêu trên để giao cho UBND xã Hợp Châu quản lý trong thời gian chờ xin ý kiến Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra phương án xử lý phù hợp.

    "Quá trình thu hồi đất sẽ được triển khai từng bước trên quan điểm không quá dồn ép đối với thầy Toàn", ông Hiệp nói thêm.

    Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết đã chỉ đạo Giáo hội tỉnh Vĩnh Phúc xác minh rõ nguồn gốc các tài sản của sư Thích Thanh Toàn khi nhà sư này xả giới và hoàn tục.

    Bước đầu, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận được báo cáo nhanh là tài sản của sư Thích Thanh Toàn đứng tên là 5.790 m2 đất nông nghiệp và một số diện tích đất thuỷ lợi.

    "Theo Luật Phật, một vị tì kheo khi xuất gia hoặc qua đời thì tất cả tài sản từng được sử dụng, từ những tấm áo cà sa trở đi đều thuộc về Tăng đoàn (Giáo hội)", Thượng toạ Thích Đức Thiện nói. Ngoài ra, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương đã nêu rõ khi bổ nhiệm trụ trì các chùa là tài sản của sư đều thuộc về Tăng đoàn. Như vậy sư Thích Thanh Toàn không có quyền sở hữu tài sản riêng dù còn trụ trì hay đã hoàn tục.

    Khuôn viên chùa Nga Hoàng - Ảnh: Vnexpress

    Trước đó, Tuổi trẻ đưa tin, từ năm 2014 đến năm 2019, nhà sư Thích Thanh Toàn liên tục có những hoạt động sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép, gồm 1 cổng tam quan bên đồi Phúc Hòa, bệ, tượng Phật A di đà 4m2, cao khoảng 3m (xây dựng năm 2015), đàn tế 1 bục diện tích khoảng 5m2, 1 nhà diện tích khoảng 20m2 (xây dựng năm 2015),...

    Từ những sai phạm liên tiếp của sư Toàn nói trên, UBND xã Hợp Châu đã ra 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và phạt tổng cộng 14 triệu đồng.

    Lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo cho biết thêm, trên cơ sở vi phạm của sư Toàn, đơn vị này đã kiến nghị, đề xuất với Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn xử lý, giải quyết những hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sử dụng đất trái pháp luật của sư Thích Thanh Toàn tại khu vực chùa Nga Hoàng.

    Sở Xây dựng tỉnh hướng dẫn xử lý, giải quyết những hoạt động xây dựng các công trình trái pháp luật tại khu vực chùa Nga Hoàng.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-thu-hoi-5790m2-dat-mua-ban-su-dung-trai-phep-cua-tru-tri-chua-nga-hoang-a296268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan