+Aa-
    Zalo

    Đến gần cây cao nhất thế giới Hyperion tại Mỹ đối mặt án tù lên tới 6 tháng

    (ĐS&PL) - Bất kỳ ai bị phát hiện đứng gần cái cây Hyperion- cái cây cao nhất thế giới - có thể đối mặt với án tù 6 tháng và khoản phạt 5.000 USD.

    Công viên quốc gia Redwood (California, Mỹ) vừa đưa ra thông báo bất kỳ ai đến gần cây cao nhất thế giới Hyperion (Hai-pia-ri-ần) sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 6 tháng và đóng khoản tiền phạt 5.000 USD. Khu vực này đã chính thức bị đóng cửa vô thời hạn vì những thiệt hại gây ra từ khách tham quan.

    cay cao nhat the gioi chet dan vi khach du lich dspl
    Các chuyên gia ước tính Hyperion mới khoảng 600-800 tuổi, trong khi cây cùng loài già nhất là hơn 2.500 tuổi, và nó có thể còn cao thêm nữa. Ảnh: Famousredwood.

    Sau khi hai nhà tự nhiên học tìm thấy Hyperion vào năm 2006, nhiều người thích phiêu lưu, cảm giác mạnh đã vượt rừng đến với cái cây cao nhất thế giới này. Vì thế, cây đối mặt tình trạng suy thoái môi trường càng lúc càng nghiêm trọng.

    “Hyperion nằm xa đường mòn xuyên qua thảm thực vật rậm rạp. Vì thế, để đến được cái cây này, người ta phải phát quang bụi rậm. Bất chấp hành trình khó khăn, người ta đến với Hyperion càng lúc càng đông vì cái cây này càng lúc càng được biết đến rộng rãi nhờ các blogger, người viết về du lịch và trang web về loài cây xa xôi này. Điều đó đã dẫn đến sự tàn phá của môi trường sống xung quanh Hyperion”, Công viên Quốc gia Gỗ đỏ viết trên website của mình.

    hyperion cay co thu cao nhat the gioi
    Chiều cao của Hyperion so với những công trình nổi tiếng. Ảnh: NPR

    “Không chỉ vứt rác bừa bãi, mọi người thậm chí tạo ra nhiều lối mòn để đi vệ sinh. Họ cũng vứt lại giấy vệ sinh đã qua sử dụng và chất thải con người, điều này chẳng tốt đẹp gì”, ông Leonel Arguello, giám đốc tài nguyên thiên nhiên của Công viên, nói với trang tin San Francisco Gate. “Là một du khách, bạn phải quyết định xem bạn sẽ tham gia bảo tồn cảnh quan độc đáo này hay sẽ tham gia phá hủy nó?”.

    Ông Arguello cho biết thêm rằng, trong khu vực có cây Hyperion, sóng điện thoại di động yếu, dịch vụ định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) chập chờn nên rất khó tìm kiếm, cứu hộ người lạc đường, gặp nạn trong khu vực này.

    Bên cạnh đó, con người không phải là mối nguy duy nhất đối với những cây khổng lồ này. Hiện cháy rừng đang là mối quan tâm ngày càng gia tăng trên khắp các công viên quốc gia ở Mỹ.

    Năm 2021, ban lãnh đạo Công viên Quốc gia Sequoia và Kings Canyon đã thực hiện những biện pháp nghiêm khắc để bảo vệ một số cây lớn nhất thế giới khỏi hỏa hoạn.

    Trong đó, General Sherman, cây lớn nhất theo khối lượng trên thế giới, được bọc trong “vật liệu chống lửa bằng nhôm” để giữ an toàn trong vụ cháy rừng KNP Complex.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/den-gan-cay-cao-nhat-the-gioi-hyperion-tai-my-doi-mat-an-tu-len-toi-6-thang-a546608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Huyện Yên Lập, Phú Thọ: Giữ gìn, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

    Huyện Yên Lập, Phú Thọ: Giữ gìn, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

    Yên lập - Phú Thọ là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Mường, Dao, Mông và Cao Lan (nhóm địa phương thuộc dân tộc Sán Chay) sống chủ yếu. Những năm qua, Yên Lập đã có nhiều chính sách nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng đất Tổ, trong đó có văn hóa các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, đồng bào các dân tộc thiểu số đã chủ động, tích cực gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình để truyền lại cho thế hệ sau.