+Aa-
    Zalo

    Dịch Ebola: Triệu chứng đặc thù khi mắc bệnh Ebola

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bệnh Ebola là bệnh gì? Triệu chứng đặc thù khi mắc bệnh Ebola…là những câu hỏi mọi người luôn quan tâm trong bối cảnh đại dịch vẫn bùng phát mạnh mẽ.

    (ĐSPL) – Bệnh Ebola là bệnh gì? Triệu chứng đặc thù khi mắc bệnh Ebola…là những câu hỏi mọi người luôn quan tâm trong bối cảnh đại dịch vẫn bùng phát mạnh mẽ.

    Bệnh Ebola từng được biết đến là bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra. Đây là một bệnh nhiễm trùng nặng. Bệnh virus Ebola bị gây ra bởi bốn trong nhóm năm loài virus Ebola, họ Filoviridae, bộ Mononegavirales. Những loại virus đó là Bundibugyo (BDBV), Ebola (EBOV), Sudan (SUDV), và virus rừng Taï (TAFV). Loại thứ năm, Reston virus (RESTV), được cho là không gây ra bệnh trên con người. 

    Triệu chứng mắc bệnh Ebola?

    Theo phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra của Bộ Y tế, các triệu chứng lâm sàng của bệnh Ebola trong thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày bao gồm: sốt cấp tính, đau đầu, mỏi cơ, nôn, buồn nôn, tiêu chảy đau bụng và viêm kết mạc.

    Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện phát ban. Ban đầu, ban nhú đỏ sẫm màu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban rát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh.

    Dịch Ebola: Triệu chứng đặc thù khi mắc bệnh Ebola

    Một số biểu hiện của người nhiễm virus Ebola.

    Bên cạnh đó, xuất huyết cũng là một trong những triệu chứng của bệnh Ebola, trong đó có đi ngoài phân đen, chảy máu nơi tiêm truyền, ho máu, chảy máu chân răng, đái máu và chảy máu âm đạo.

    Trong một vụ dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola, các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm virus bao gồm:

    - Thợ săn, người sống trong rừng có tiếp xúc với động vật ốm hoặc chết: tinh tinh, vượn người, khỉ rừng, linh dương, nhím, dơi ăn quả…

    - Thành viên gia đình hoặc những người có tiếp xúc gần với người bị bệnh.

    - Nhân viên lễ tang, người tham gia đám tang có tiếp xúc trực tiếp với thi thể bệnh nhân.

    - Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân.

    Sau khi tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Ebola hoặc xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh thì bạn cần đến ngay cơ quan y tế gần nhất để được điều trị, chăm sóc y tế nhằm giảm nguy cơ tử vong.

    Đại dịch Ebola vẫn đang bùng phát mạnh mẽ ở các quốc gia Tây Phi. Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến nay, dịch bệnh do virus Ebola đã cướp đi mạng sống của gần 5.000 người trong tổng số gần 14.000 ca nhiễm bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-ebola-trieu-chung-dac-thu-khi-mac-benh-ebola-a66925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan