+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xuất ngoại để mở rộng thị trường, tăng sự hiện diện và tính cạnh tranh của ngân hàng Việt. Hiện nay, nhiều ngân hàng Việt đang đi đầu trong xu hướng này.

    (ĐSPL) - Xuất ngoại để mở rộng thị trường, tăng sự hiện diện và tính cạnh tranh của ngân hàng Việt. Hiện nay, những ngân hàng Việt nào đang đi đầu trong xu hướng này? 

    Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

    Sacombank là một trong những ngân hàng mở đầu cho xu hướng xuất ngoại của ngân hàng Việt. Sau 4 năm mở văn phòng đại diện tại Lào, tháng 12/2008, Sacombank đã khai trương chi nhánh tại Thủ đô Viêng Chăn, nâng số vốn điều lệ từ 12 triệu USD lên 39 triệu USD.

    Sau sự kiện này, Sacombank trở thành ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam đầu tiên gia nhập thị trường tài chính Lào. Tính đến ngày 30/11/2012, tổng tài sản của chi nhánh Sacombank tại Lào đạt 95 triệu USD, tổng huy động vốn đạt 80 triệu USD, tổng dư nợ cho vay đạt 59 triệu USD và phục vụ nhu cầu tài chính của 2.400 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Lào.

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    Hiện chi nhánh Sacombank tại Lào đã nâng cấp thành ngân hàng 100\% vốn nước ngoài. Sau chi nhánh tại Lào, tháng 6/2009 Sacombank cũng chính thức khai trương chi nhánh tại Phnôm Pênh (Campuchia).

    Tính đến 30/9/2011, chi nhánh Sacombank Campuchia đã có tổng huy động vốn lên đến 40 triệu USD, dư nợ cho vay 58 USD, lợi nhuận trước thuế 2 USD. Doanh số chuyển tiền giữa hai chiều Việt Nam - Campuchia qua chi nhánh Sacombank tại Campuchia trong năm 2010 và 9 tháng đầu 2011 đạt 521 triệu USD.

    Sau hai năm hoạt động đến tháng 10/2011 chi nhánh Sacombank campuchia đã được nâng cấp thành ngân hàng 100\% vốn nước ngoài, có số vốn điều lệ 38 triệu USD. Hiện Sacombnak cũng đang có kế hoạch mở chi nhánh tại Myanmar.

    Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB)

    Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) mở nhánh nước ngoài đầu tiên tại Lào vào tháng 12/2010, với số vốn điều lệ là 12 triệu USD.

    MB Lào là đơn vị trực thuộc MB, phục vụ các đối tượng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, các doanh nghiệp và pháp nhân Lào; các khách hàng cá nhân là người Việt Nam tại Lào và người Lào. Đến cuối năm 2011, sau một năm hoạt động, MB Lào đã có lãi khoảng 500.000 đô la Mỹ, dư nợ tín dụng đạt khoảng 100 triệu đô la Mỹ.

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    Sau thành công tại Lào, MB tiếp tục mở rộng thị trường sang Campuchia. Tháng 12/2011, chi nhánh MB đã khai trương chi nhánh tại thủ đô Phnom Penh, với vốn điều lệ 39 triệu USD. Sau sự kiện này, MB là ngân hàng Việt Nam thứ tư đầu tư vào Campuchia, sau ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

    Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

    Tháng 8/2009, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã mở chi nhánh tại Campuchia, với tên gọi ngân hàng Đầu tư Phát triển Campuchia (BIDC) với số vốn điều lệ 70 triệu USD.

    Tính đến tháng 5/2013, BIDC có tổng tài sản đạt 540 triệu USD tăng gấp 3.1 lần so năm 2009; dư nợ tín dụng đạt 380 triệu USD gấp 4.4 lần so với năm 2009; huy động vốn đạt gần 160 triệu USD tăng gấp 1.5 lần so năm 2010.

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    Đến tháng 12/2013, BIDV đã khai trương chi nhánh thứ 7 tại Campuchia. Ngoài ngân hàng BIDC, tại thị trường Campuchia, BIDV còn khẳng định sự hiện diện của mình qua công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Campuchia (IDCC), công ty cổ phần Bảo hiểm Việt Nam - Campuchia (CVI).

    Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank)

    Tháng 9/2011, Vietinbank mở chi nhánh tại thành phố Frankfurt Đức. Việc khai trương chi nhánh VietinBank tại Đức là một sự kiện có ý nghĩa đối với ngành ngân hàng Việt Nam, làm tiền đề cho sự phát triển mở rộng mạng lưới tại thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của ngân hàng Việt trên thế giới.

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    Vietinbank chọn Frankfurt để mở rộng thị trường vì thành phố này, được ví như một trung tâm tài chính và chứng khoán hàng thế giới. Một số ngân hàng lớn như: Ngân hàng Trung ương châu Âu, ngân hàng Trung ương Đức, Deutsche Bank AG, Commerzbank AG… đều đặt trụ sở tại đây.

    VietinBank là ngân hàng nước ngoài thứ 165 có sự hiện diện tại Frankfurt. Đến tháng 4/2012 VietinBank lại mở thêm chi nhánh thứ hai ở Berlin, Đức. 

    Sau Đức, Vietinbank lại chọn mở rộng thị trường tại Lào. Hiện Vietinbank có văn phòng đại diện tại Singapo, tại Pari (Pháp)…

    Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank)

    Tháng 6/2010,Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đã chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Campuchia.

    Như vậy, hiện nay đã có 5 ngân hàng trong nước xuất ngoại và điểm đến chung của những ngân hàng này là các nước khu vực ASEAN, cụ thể là Lào và Campuchia.

    Điểm mặt những ngân hàng đón đầu xu hướng xuất ngoại

    Mới đây, một ngân hàng trong nước nữa đang có ý định xuất ngoại đó là ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Ý định này đã được ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank đưa ra trong đại hội cổ đông thường niên 2014, diễn ra vào ngày 19/4 vừa qua.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-ngan-hang-don-dau-xu-huong-xuat-ngoai-a30280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay

    Ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay

    (ĐSPL) - Các ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay khi căn cứ vào lượng vốn, lãi suất đã huy động và tiết giảm các chi phí, quản lý tài chính một cách tốt hơn.