+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ

    (ĐS&PL) - Cuộc đua giành vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 11/10 tới khi cơ quan lập pháp này tổ chức lần họp tiếp theo.

    Báo Quốc tế đưa tin, chính trường Mỹ lại một lần nữa bị xáo trộn và lần này thật khó để biết chính xác ai sẽ là Chủ tịch Hạ viện thay thế ông Kevin McCarthy vừa bị bãi nhiệm.

    Cuộc tranh cử thực sự có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 11/10 khi Hạ viện tổ chức lần họp tiếp theo. Đảng viên Dân chủ cũng sẽ bỏ phiếu, nhưng Đảng Cộng hòa chiếm đa số mong manh và nắm quyền quyết định Chủ tịch tiếp theo. Sau đây là một số ứng cử viên tiềm năng đang cạnh tranh chức Chủ tịch Hạ viện:

    Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steve Scalise

    Ông Steve Scalise hiện là Đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện, được coi là một người bảo thủ nhiệt thành. Ông sẽ là sự lựa chọn hợp lý đối với nhiều đảng viên Cộng hòa. Ông có kinh nghiệm lâu năm trong vai trò lãnh đạo.

    diem mat nhung ung cu vien tiem nang cho vi tri chu tich ha vien my2

    Ông Steve Scalise được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: NBC News

    Tuy nhiên, ông Scalise đang đối mặt với bệnh đa u tủy - một dạng ung thư máu và đang điều trị bằng hóa trị. Một số người đặt ra câu hỏi về việc liệu ông có thể đảm nhận vị trí Chủ tịch Hạ viện hay không, vốn thường đòi hỏi một lịch trình làm việc gần như không ngừng nghỉ.

    Những đảng viên Cộng hòa ôn hòa, chẳng hạn như Hạ nghị sỹ Tony Ganzales của bang Texas và các nghị sỹ cực hữu, trong đó có Hạ nghị sỹ Matt Gaetz của bang Florida, đều lên tiếng ủng hộ về khả năng ông Scalise lãnh đạo Hạ viện, cho thấy khả năng việc ông ứng cử có thể đoàn kết các phe phái trong đảng.

    Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan

    Hạ nghị sỹ Jim Jordan của bang Ohio - người sáng lập House Freedom Caucus (một nhóm chính trị trong Quốc hội), có thể sẽ là lựa chọn của những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn.

    diem mat nhung ung cu vien tiem nang cho vi tri chu tich ha vien my3
    Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan. Ảnh: NBC News

    Ông Jordan trúng cử nghị sỹ Hạ viện lần đầu tiên vào năm 2007 và đã cố gắng hỗ trợ nỗ lực của ông McCarthy nhằm gắn kết các đảng viên Cộng hòa với nhau. Ông là một trong những nhân tố chủ chốt ủng hộ ông McCarthy kể từ khi Đảng Cộng hòa giành lại đa số tại Hạ viện.

    Phát biểu trước các phóng viên ngày 4/10, ông Jordan cho biết: “Tôi cảm thấy mình có thể đoàn kết các cử tri bảo thủ trên toàn quốc và có thể lôi kéo những người ôn hòa trong đảng của mình”.

    Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Kevin Hern

    Ông Kevin Hernl à lãnh đạo Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng hòa, nhóm bảo thủ lớn nhất tại Hạ viện và nổi tiếng là một nhà lập pháp tập trung vào chính sách.

    diem mat nhung ung cu vien tiem nang cho vi tri chu tich ha vien my4

    Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Kevin Hern. Ảnh: Business Insider

    So với các ứng viên như hai ông Scalise và Jordan, ông Hern mới được bầu vào Hạ viện chưa lâu, từ năm 2018. Tuy nhiên, ông coi kinh nghiệm của mình trong thế giới kinh doanh là một tài sản có giá trị.

    “Tôi nghĩ cần phải có các kỹ năng khác nhau. Xung đột là điều thường thấy khi có quá nhiều người làm việc cùng nhau và để tìm ra được các giải pháp chung cần có kinh nghiệm”, ông Hern gần đây phát biểu trước các phóng viên.

    Trước đó, trong cuộc tranh cử tháng 1/2023, ông Hern là một trong những ứng cử viên được những người bảo thủ đề cử.

    Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tom Emmer

    Theo hãng tin CNN nhận định, phó lãnh đạo phe đa số Cộng hoà tại Hạ viện Tom Emmer cũng được xem là một trong những ứng cử viên nặng ký cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ.

    diem mat nhung ung cu vien tiem nang cho vi tri chu tich ha vien my5

    Ông Tom Emmer dường như ủng ông Steve Scalise ngồi vào chiếc ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: MPR News

    Hạ nghị sĩ bang Minnesota được bầu vào quốc hội năm 2014 và trở thành Phó lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Hạ viện vào năm ngoái. Ông hiện là thành viên của Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ.

    Tuy nhiên, ông Emmer dường như ủng hộ Hạ nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Louisiana - ông Steve Scalise ngồi vào chiếc ghế chủ tịch Hạ viện. “Ông Steve Scalise là người bạn lâu năm. Ông ấy sẽ là một chủ tịch Hạ viện tuyệt vời”, ông Emmer nói với phóng viên.

    Khi được hỏi liệu ông có đề cử ông Scalise làm ứng viên tranh chức chủ tịch Hạ viện, ông Emmer nói: “Tôi nghĩ tôi đã nói rõ điều đó rồi".

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiễm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy theo đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ Cộng hòa cực hữu - dẫn đầu là nghị sĩ Matt Gaetz. Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, ông McCarthy đã trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử 234 năm của tổ chức này bị các đồng nghiệp bỏ phiếu bãi nhiệm.

    diem mat nhung ung cu vien tiem nang cho vi tri chu tich ha vien my6
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: Vanity Fair

    Đảng Cộng hòa hiện đang tiến hành một cuộc chạy đua để tìm ra người sẽ giữ ghế Chủ tịch Hạ viện. Trong khi đó, Đảng Dân chủ một lòng chọn Lãnh đạo phe thiểu số Hakeem Jeffries của bang New York là ứng cử viên cho ghế Chủ tịch Hạ viện, tương tự như những gì họ đã làm vào tháng 1/2023.

    Một số đảng viên Cộng hòa cực hữu đã chỉ ra rằng chức Chủ tịch không nhất thiết phải là thành viên Hạ viện và đề nghị để ông Donald Trump hoặc một trong những người thân tín của ông giữ chức vụ này. Một động thái như vậy là chưa có tiền lệ.

    Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn mới nhất với hãng tin Fox News, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng giữ chức Chủ tịch Hạ viện cho đến khi đảng Cộng hòa tìm ra được một lãnh đạo phù hợp nhất.

    Ông Trump đồng thời lưu ý rằng, do đang tập trung vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 nên ông chỉ có thể đảm nhận vai trò chủ tịch Hạ viện trong một thời gian ngắn khoảng "30, 60 hoặc 90 ngày" nếu đảng Cộng hòa không thể đạt được sự đồng thuận.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-ung-cu-vien-tiem-nang-cho-vi-tri-chu-tich-ha-vien-my-a594506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan