+Aa-
    Zalo

    Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 1/11

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 1/11: FBI có giấy phép xem xét các thư điện tử của bà Clinton; Trump: Phải tra tấn mạnh tay với phiến quân IS;…

    (ĐSPL) - Diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016 mới nhất ngày 1/11: FBI có giấy phép xem xét các thư điện tử của bà Clinton; Trump: Phải tra tấn mạnh tay với phiến quân IS;…

    FBI có giấy phép xem xét các thư điện tử của bà Clinton

    Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

    Ngày 30/10, một quan chức thực thi pháp luật của Mỹ cho biết Cục điều tra Liên bang (FBI) đã có được giấy phép để xem xét những thư điện tử mới được phát hiện, vốn có thể liên quan tới cuộc điều tra việc sử dụng thư điện tử của bà Hillary Clinton, theo TTXVN.

    Hiện các điều tra viên của FBI muốn xem xét những email của bà Huma Abedin - trợ lí lâu năm của bà Clinton, được tìm thấy trong một thiết bị bị thu giữ trong một cuộc điều tra tin nhắn quấy rối tình dục không liên quan của ông Anthony Weiner, cựu nghị sĩ New York và là chồng của bà Abedin. FBI muốn biết liệu những thư điện tử này có chứa thông tin mật và được xử lý một cách phù hợp hay không. Đây cũng là trọng tâm của cuộc điều tra trước đối với bà Clinton.

    Donald Trump tố Facebook, Google bao che cho bà Clinton

    Báo Giao Thông dẫn tin Mashable hôm 30/10 cho biết, trong một bài viết được đăng tải trên Twitter, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google và Twitter cố tình che giấu những thông tin có liên quan đến cuộc điều tra mới nhất của Cục điều tra liên quan Mỹ (FBI) đối với bà Clinton.

    “Twitter, Google và Facebook đang che giấu đi vụ điều tra của FBI nhằm vào Clinton. Truyền thông thật dối trá!”, tỷ phú Donald Trump viết trên Twitter.

    Bài viết cáo buộc Facebook, Google, Twitter bao che cho bà Clinton.

    Có thể thấy, trên thực tế các mạng xã hội vẫn đăng tải rất nhiều các thông tin liên quan đến vụ FBI mở lại cuộc điều tra bê bối email của bà Clinton.

    Kể từ khi  bắt đầu chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận của mình đối với truyền thông Mỹ.

    Trump: Phải tra tấn mạnh tay với phiến quân IS

    Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP.

    Tại buổi vận động tranh cử ở New Mexico, ứng viên của đảng Cộng hòa bảo vệ tác dụng của những biện pháp tra tấn nghi phạm khủng bố mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng sử dụng, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    "Những kẻ man rợ này (phiến quân IS) đã chặt đầu và dìm chết chìm rất nhiều người. Chúng hành xử như thời Trung Cổ, vậy mà chúng ta không thể trấn nước những tên này sao? Như vậy là quá khó khăn ư?", CNN dẫn lời ông Trump.

    Các biện pháp tra tấn, như trấn nước, từng được CIA sử dụng dưới thời Tổng thống George W. Bush trong quá trình điều tra nghi phạm khủng bố sau vụ tấn công ngày 11/9. Hiện việc tra tấn tù nhân đã bị bãi bỏ sau hàng loạt chỉ trích về vi phạm nhân quyền.

    Tuy nhiên, tỷ phú Trump nói nếu ông đắc cử thì sẽ khôi phục biện pháp trấn nước, thậm chí là những cách thức tra tấn "mạnh tay hơn". "Chúng ta phải cứng rắn và thông minh. Trong một số trường hợp, chúng ta cần phải khá là khắc nghiệt", Trump nói.

    Clinton thách thức giám đốc FBI

    Phát biểu trước tình nguyện viên ở bãi biển Daytona, Florida, bà Clinton nói rằng: “Một người chắc hẳn đã nghe về lá thư Giám đốc FBI gửi đến” Quốc hội Mỹ vào ngày 28/10, thông báo rằng cơ quan này đang xem xét các email mới được phát hiện.

    Hồi tháng 7, ông Comey đã quyết định FBI sẽ không truy tố bà Clinton, về việc xử lý các tài liệu mật bằng máy chủ email cá nhân khi bà đang nắm giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ.

    Hillary Clinton đã thúc giục ông Comey rằng “mọi thứ đã được bày sẵn”, “thật là kỳ lạ khi đưa ra vấn đề với số lượng thông tin ít ỏi ngay trước cuộc bầu cử. Không chỉ kỳ lạ mà điều này chưa từng xảy ra, và thật đáng quan ngại vì cử tri xứng đáng được biết sự thật đầy đủ và hoàn chỉnh”.

    Donald Trump cạn kiệt vì bầu cử Tổng thống Mỹ

    Donald Trump đang cạn kiệt tiền cho chiến dịch tranh cử 

    Tờ An Ninh Thủ Đô dẫn nguồn tin từ WSJ cho hay, Donald Trump đã chi 10 tỷ USD vào quảng cáo chính trị để cạnh tranh với đối thủ đảng Dân chủ Clinton trong tháng 10 và đến trước ngày bầu cử 8/11, đảng Cộng hòa dự kiến đầu tư 25 tỷ USD cho quảng cáo vận động tranh cử tại các bang mà cử tri vẫn chưa xác định xong ứng cử viên.

    Hiện tại, các nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa ddaxtamj thời ngưng đầu tư cho ứng cử viên cùng đảng vì nhưng bê bối, tai tiếng của ông Donald Trump, theo một số hãng truyền thông Mỹ đưa tin.

    Tính tất cả chi phí, Donald Trump chi tổng cho chiến dịch 66 tỷ USD, ít hơn nhiều so với mức 100 tỷ USD mà ông công bố hồi đầu năm nay.

    Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

    Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

    Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?

    Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

    Theo TTXVN

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-bau-cu-tong-thong-my-2016-moi-nhat-ngay-111-a168585.html
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.