+Aa-
    Zalo

    Điện thoại bỗng không hoạt động, người phụ nữ vội báo cảnh sát khi phát hiện chuyện “động trời”

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ không may rơi vào bẫy lừa đảo chỉ vì một quảng cáo bán phi lê cá mú trên Facebook.

    Theo thông tin trên Shin Min Daily News, người phụ nữ họ Qiu (58 tuổi, ở Singapore) bị thu hút bởi một quảng cáo bán phi lê cá mú trong lúc lướt mạng xã hội Facebook vào ngày 25/8.

    Không cưỡng nổi sự tò mò, bà bấm vào quảng cáo, sau đó một người tự xưng là “nhân viên bán hàng” liên hệ với bà thông qua WhatsApp. Tiếp đó, bà Qiu được hướng dẫn tải xuống ứng dụng có tên Grab&Go để đặt mua phi lê cá.

    Ban đầu người phụ nữ tỏ ra nghi ngờ nhưng khi thấy ứng dụng không yêu cầu thông tin ngân hàng, mà chỉ cần điền tên, địa chỉ và số điện thoại di động, bà quyết định tiếp tục mua hàng.

    Đêm hôm đó, điện thoại của bà Qiu bỗng dưng không hoạt động. Thế nhưng lúc này, người phụ nữ vẫn chưa hoài nghi điều gì, chỉ cho rằng điện thoại bị hết pin nên mang đi sạc.

    Mãi 2 ngày sau, bà Qiu mới kiểm tra 3 tài khoản ngân hàng của mình thì tá hỏa phát hiện chỉ còn lại vài đồng bạc lẻ. Chưa kể, bà còn nợ khoảng 12.200 SGD (khoảng 218,8 triệu đồng) trên 2 thẻ tín dụng.

    dien thoai bong khong hoat dong nguoi phu nu voi bao canh sat khi phat hien chuyen dong troi
    Người phụ nữ bị lừa mất gần 580 triệu đồng trong 3 tài khoản ngân hàng, ngoài ra còn gánh khoản nợ khoảng 218,8 triệu đồng. Ảnh minh họa: Shin Min Daily News

    Ngay lập tức, người phụ nữ trình báo sự việc với cảnh sát và liên hệ với phía ngân hàng để tìm hiểu thông tin. Theo đó, số tiền 32.287 SGD (gần 580 triệu đồng) trong 3 tài khoản ngân hàng của bà bị rút ra vào ngày 25/8, đúng ngày bà đặt mua phi lê cá.

    Chia sẻ với Shin Min Daily News, bà Qiu nói một trong ba tài khoản ngân hàng nói trên là tài khoản chung của bà và cô con gái 16 tuổi. Ban đầu tài khoản này có 6.000 SGD (khoảng 107,6 triệu đồng) nhưng hiện chỉ còn 3,06 SGD (gần 55.000 đồng).

    “Tôi đã gửi tiền mừng tuổi, tiền học bổng… của con gái tôi vào tài khoản này. Số tiền dự định được sử dụng để đóng tiền bảo hiểm cho con gái tôi. Hợp đồng bảo hiểm chỉ còn 4 năm, làm sao tôi có thể nỡ kết thúc?”, bà Qiu cho hay.

    Người phụ nữ đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Cơ quan tiền tệ Singapore nhưng họ không có phương pháp nào để giúp bà lấy lại số tiền đã mất.

    Trong diễn biến liên quan, thông cáo báo chí hôm 21/9 của Cảnh sát Singapore cho biết, cảnh sát đã phát hiện “một biến thể mới của trò lừa đảo bằng phần mềm độc hại”. Cụ thể, nạn nhân được “nhân viên bán hàng” liên hệ thông qua các nền tảng nhắn tin như WhatsApp, yêu cầu tải xuống một ứng dụng.

    Sau đó, thông tin đăng nhập ngân hàng trực tuyến của nạn nhân có thể bị đánh cắp thông qua keylogger trong các ứng dụng này. Được biết, keylogger là phần mềm có khả năng ghi nhớ lại mọi phím bấm mà người dùng đã thực hiện trên bàn phím của mình.

    XEM THÊM: Gã biến thái giả gái để quay lén trong nhà vệ sinh nữ nhận kết đắng

    Keylogger sẽ tổng hợp lại các phím đó để tìm ra được thông tin cá nhân, nội dung trao đổi trong tin nhắn của Email, SMS, số thẻ tín dụng và những mật khẩu trên website của người dùng. Lợi dụng phần mềm này, những đối tượng lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân và thực hiện các giao dịch trái phép.

    “Trong nửa đầu năm 2023, hơn 750 trường hợp đã tải phần mềm độc hại xuống điện thoại của họ, với số tiền thiệt hại lên đến 10 triệu SGD (gần 180 tỷ đồng)”, thông cáo báo chí của Cảnh sát Singapore cho hay.

    Trước tình hình đó, cảnh sát cảnh báo người dân về mối nguy hiểm khi tải ứng dụng từ các trang web của bên thứ 3 hoặc có dấu hiệu đáng ngờ.

    Đinh Kim(Theo AsiaOne)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-thoai-bong-khong-hoat-dong-nguoi-phu-nu-voi-bao-canh-sat-khi-phat-hien-chuyen-dong-troi-a596631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan