+Aa-
    Zalo

    Điều tra vụ 2,5 tỷ USD tiền thuế bị rút ruột khỏi ngân hàng tại Iraq

    (ĐS&PL) - Một cuộc điều tra được tiến hành liên quan tới việc Bộ Tài chính Iran phát hiện 2,5 tỷ USD đã bị rút khỏi tài khoản của bộ tại một ngân hàng nhà nước.

    Ngày 16/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al Sudani tuyên bố sẽ mạnh tay chấm dứt nạn tham nhũng, sau khi nhà chức trách thông báo một số tiền lớn đã bị biển thủ khỏi tài khoản của Bộ Tài chính tại một ngân hàng nhà nước.

    Cụ thể, Bộ Tài chính Iran đã phát hiện vụ rút ruột 3.700 tỷ dinar (2,5 tỷ USD) từ tài khoản của cơ quan thuế tại ngân hàng Rafidain.

    vu rut ruot 25 ty usd tien thue khoi ngan hang rafidain dspp 1
    Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al Sudani. Ảnh:  The National News

    "Chúng tôi không bao giờ ngần ngại thực hiện các biện pháp để kiềm chế việc tham nhũng lan tràn một cách trắng trợn trong các cơ quan của nhà nước và các tổ chức", ông Al Sudani viết trên trang Twitter. “Chúng tôi đã xếp hồ sơ liên quan tới vụ việc này vào ưu tiên hàng đầu để điều tra và chúng tôi sẽ không để tiền của người Iraq bị đánh cắp”.

    Cuộc bầu cử Snap đã được tổ chức vào năm 2021, sau khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc nổ ra vào tháng 10/ 2019, chỉ trích nạn tham nhũng phổ biến, cơ sở hạ tầng mục nát và sự thiếu vắng các dịch vụ và việc làm cho thanh niên.

    Ngày 13/10 vừa qua, Quốc hội Iraq đã bầu ông Abdul Latif Rashid làm tổng thống mới của đất nước. Tân Tổng thống Iraq đã nhanh chóng bổ nhiệm chính trị gia Hồi giáo dòng Shiite - ông Mohammed Shia Al Sudani vào vị trí Thủ tướng. Nhiệm vụ đầu tiên của vị thủ tướng mới là hòa giải các phe phái và thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử năm 2021 khiến Iraq rơi vào bế tắc chính trị.

    Ông Sudani có sự hậu thuẫn của các phe phái thân Iran, đã tuyên bố thành lập chính phủ “càng nhanh càng tốt” nhưng phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là đánh bại phe đối lập gồm hàng triệu người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo đầy quyền lực Moqtada Sadr.

    Vụ tham ô mà ông Al Sudani nói đến chỉ là một trong số những vụ bê bối liên quan đến tham nhũng lớn ở đất nước bị chiến tranh tàn phá.

    Iraq là một trong những quốc gia giàu dầu mỏ (trữ lượng đứng thứ 5 thế giới), có nhiều tài nguyên thiên nhiên khác như khí đốt, phốt phát, lưu huỳnh, chà là... nhưng tình hình kinh tế - xã hội luôn luôn ở trong tình trạng khủng hoảng, cuộc sống của người dân hết sức khó khăn.

    Nạn tham nhũng tràn lan ở Iraq trong suốt nhiều năm, đã cướp đi một phần đáng kể của ngân sách nhà nước. Và hiện, đây vẫn là một vấn nạn lớn của đất nước.

    Iraq đứng thứ 157 trong tổng số 180 quốc gia theo đánh giá chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch quốc tế năm 2021.

    Những con số chính thức được công bố hồi năm 2021 ước tính trên 400 tỷ USD đã biến mất khỏi các kho bạc nhà nước ở Iraq kể từ năm 2003.

    Mộc Miên(Theo The National News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-vu-2-5-ty-usd-tien-thue-bi-rut-ruot-khoi-ngan-hang-tai-iraq-a554448.html
    Iraq có Tổng thống, Thủ tướng mới

    Iraq có Tổng thống, Thủ tướng mới

    Quốc hội Iraq đã bầu chính trị gia người Kurd, ông Abdul Latif Rashid làm Tổng thống, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới và chấm dứt một năm bế tắc.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq có Tổng thống, Thủ tướng mới

    Iraq có Tổng thống, Thủ tướng mới

    Quốc hội Iraq đã bầu chính trị gia người Kurd, ông Abdul Latif Rashid làm Tổng thống, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới và chấm dứt một năm bế tắc.

    Iran đóng cửa biên giới với Iraq

    Iran đóng cửa biên giới với Iraq

    Iran thông báo đã tạm thời đóng toàn bộ 6 cửa khẩu biên giới trên bộ với Iraq cho đến khi có thông báo mới, do tắc nghẽn giao thông, thời tiết nóng và thiếu các phương tiện đảm bảo sức khỏe, an ninh cho người dân.