+Aa-
    Zalo

    Iraq có Tổng thống, Thủ tướng mới

    (ĐS&PL) - Quốc hội Iraq đã bầu chính trị gia người Kurd, ông Abdul Latif Rashid làm Tổng thống, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới và chấm dứt một năm bế tắc.

    Ngày 13/10 (giờ địa phương), ông Abdul Latif Rashid, chính trị gia người Kurd, đã giành được 160 phiếu bầu so với 99 phiếu của Tổng thống đương nhiệm Barham Saleh, một quan chức Quốc hội cho biết.

    iraq co tong thong moi mo duong thanh lap chinh phu moi 2022 dspl 1

    Ông Abdul Latif Rashid. Ảnh: Middle East Eye

    Ông Rashid, 78 tuổi, từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư tại Anh và là Bộ trưởng Tài nguyên nước từ năm 2003 - 2010. Ông sẽ có 15 ngày để mời một nhân vật thuộc nhóm đảng lớn nhất trong Quốc hội đứng ra thành lập chính phủ mới.

    Tân Tổng thống Iraq đã nhanh chóng bổ nhiệm chính trị gia Hồi giáo dòng Shiite - ông Mohammed Shia al-Sudani vào vị trí Thủ tướng. Nhiệm vụ đầu tiên của vị Thủ tướng mới là hòa giải các phe phái và thành lập chính phủ mới.

    Gần một năm qua, Iraq rơi vào khủng hoảng chính trị do tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc, sau cuộc bầu cử tháng 10/2021. Thời điểm đó giáo sĩ Hồi giáo Shiite Muqtada al-Sadr đã giành chiến thắng, với 73 ghế trong quốc hội và có ảnh hưởng đáng kể trong việc thành lập chính phủ.

    Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Al-Sadr nhằm thành lập một liên minh cầm quyền không mang lại kết quả, khi bị các khối đối thủ phản đối, đẩy quốc gia Trung Đông này vào chuỗi ngày dài bị tê liệt chính trị.

    Vào tháng 6, ông Al-Sadr đã ra lệnh cho đảng của mình rút khỏi quốc hội Iraq, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng hiến pháp.

    Hồi tháng 7, ông Sudani được đề xuất vào vị trí thủ tướng đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối của những người trung thành với ông al-Sadr. Những người biểu tình đã tấn công Vùng Xanh, nơi đặt trụ sở của chính phủ và Quốc hội Iraq.

    Cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Iraq đã làm nhiều người thương vong. Sau đó, ông Al-Sadr đã lên tiếng, ra lệnh cho những người ủng hộ ông giải tán.

    Kể từ đó, bạo lực lẻ tẻ vẫn tiếp diễn ở Vùng Xanh. Trước phiên họp quốc hội hôm 13/10, 9 quả tên lửa đã dội xuống khu trung tâm thủ đô, khiến một số người bị thương, bao gồm cả một thành viên của lực lượng an ninh Iraq.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-co-tong-thong-thu-tuong-moi-a554194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan