+Aa-
    Zalo

    Dò kim loại giữa cánh đồng ngô, cô gái trẻ phát hiện "kho báu" hơn 1.000 năm tuổi

    (ĐS&PL) - Gần 300 đồng xu bạc được cho là có niên đại hơn 1.000 năm tuổi đã được phát hiện gần một địa điểm pháo đài Viking ở tây bắc Đan Mạch.

    Kho báu quý hiếm - nằm ở hai nơi cách nhau không xa - được khai quật bởi một cô gái trẻ đang dò kim loại trên một cánh đồng ngô vào mùa thu năm ngoái. Lars Christian Norbach, giám đốc bảo tàng North Jutland, nơi các hiện vật sẽ được trưng bày, nói với AFP: “Một kho báu như thế này vô cùng quý hiếm”.

    Những đồng xu bạc được tìm thấy cách pháo đài Fyrkat Viking gần thị trấn Hobro khoảng 5 dặm. Đáng chú ý, bảo tàng cho biết, vì cả hai đều có chữ khắc nên chúng được cho là có niên đại từ những năm 980. Theo các nhà khảo cổ học, kho báu này bao gồm các đồng xu của Đan Mạch, Ả Rập và Đức cũng như các món đồ trang sức có nguồn gốc từ Scotland hoặc Ireland.

    do kim loai giua canh dong ngo co gai tre phat hien kho bau hon 1 000 nam tuoi dspl 1

    Norbach cho biết những phát hiện này có cùng thời kỳ với pháo đài do Vua Harald Bluetooth xây dựng và sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về lịch sử của người Viking.

    Nhà khảo cổ học và người quản lý bảo tàng Torben Trier Christiansen cho biết: “Bản thân hai báu vật bằng bạc này đại diện cho một câu chuyện hoàn toàn tuyệt vời, nhưng việc tìm thấy chúng được chôn cất trong một khu định cư chỉ cách lâu đài Viking Fyrkat của Harald Bluetooth 8 km là điều vô cùng thú vị”.

    Bảo tàng cho biết những đồng xu trước đây của Vua Harald không có hình cây thánh giá, vì vậy ông có thể đã giới thiệu những đồng xu hình cây thánh giá để tuyên truyền liên quan đến việc Cơ đốc giáo hóa người Đan Mạch.

    do kim loai giua canh dong ngo co gai tre phat hien kho bau hon 1 000 nam tuoi dspl 2

    Norbach cho biết có thể có mối liên hệ giữa kho báu này – thứ mà người Viking sẽ chôn cất trong chiến tranh – và pháo đài bị đốt cháy trong cùng thời kỳ. Các nhà khảo cổ cho biết họ sẽ tiếp tục đào vào mùa thu tới sau vụ thu hoạch.

    Cô gái phát hiện ra số báu vật chắc chắn sẽ nhận được khoản tiền khá lớn, tuy nhiên số tiền này chưa được công khai.

    Huy Nguyễn (Theo CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-kim-loai-giua-canh-dong-ngo-co-gai-tre-phat-hien-kho-bau-hon-1-000-nam-tuoi-a593943.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan