+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp duy nhất Việt Nam sản xuất bao cao su lần đầu tiên báo lỗ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su của Merufa đã gặp nhiều khó khăn khi bị cạnh tranh mạnh bởi các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Durex hay Sag

    Gần đây, mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su của Merufa đã gặp nhiều khó khăn khi bị cạnh tranh mạnh bởi các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Durex hay Sagami…

    Tại Việt Nam, phần lớn sản phẩm bao cao su đều do các thương hiệu nước ngoài phân phối. Chỉ có một doanh nghiệp Việt đang tham gia thị trường cung cấp sản phẩm này, là Công ty cổ phần Merufa (mã chứng khoán MRF).

    Merufa là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, cung cấp cho thị trường các mặt hàng y tế quan trọng, trong đó có bao cao su chế tạo từ cao su thiên nhiên (từ năm 1987), găng tay phẫu thuật sản xuất trên các dây chuyền hoàn toàn tự động (từ 1994)…

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sản lượng bao cao su các loại do Merufa sản xuất đã giảm đáng kể. Nếu năm 2015, sản lượng bao cao su đạt hơn 19,6 triệu cái thì sang 2016, con số này giảm chỉ còn 7,8 triệu đơn vị, doanh thu từ bao cao su cũng giảm còn chưa đầy một nửa, với 3,7 tỷ đồng.

    Găng tay các loại mặc dù tăng sản lượng từ gần 34 triệu cái lên gần 35,7 triệu cái song doanh thu lại giảm từ 74,6 tỷ đồng xuống còn 68,3 tỷ đồng. Có năm công ty đã sản xuất đạt 60-70% nhưng hiện chỉ sử dụng được khoảng 20% công suất. Công suất dây chuyền nhúng găng tự động cũng mới chỉ đạt khoảng 55%.

    Merufa vừa báo lỗ 4,3 tỷ đồng và đây cũng là lần đầu tiên công ty báo lỗ. Ảnh: Dân trí

    Trước đó, năm 2016, mặc dù tăng lãi hơn 60% đạt khoảng 25,7 tỷ đồng, thế nhưng lại đến từ thanh lý tài sản trong khi lợi nhuận từ hoạt động sản xuất lại giảm hơn 13%. Và đến năm 2017 thì những yếu kém đã dần bộc lộ khi Marufa phải ghi nhận lỗ trước thuế hơn 4,3 tỷ đồng.

    Hiện nay, doanh thu của Merufa chủ yếu đến từ găng tay y tế, nút chai, ống y tế. Tuy nhiên, những sản phẩm này cũng đang gặp không ít cạnh tranh từ các sản phẩm của các nước Asean với giá bán thấp. Một số khách hàng tiêu biểu của công ty có thể kể tới như Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện truyền máu huyết học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K…

    Merufa có lợi thế là có thể trực tiếp sản xuất sản phẩm từ latex cao su ra thành phẩm, không phải là đơn vị gia công đóng gói bao cao su thành phẩm mua từ nước ngoài như các công ty khác ở Việt Nam và nhờ vậy đã đấu thầu thành công nhiều đơn hàng lớn với giá bỏ thầu thấp. Năm 2011, Merufa trúng gói thầu cung cấp 5,8 triệu bao cao su HAPPY và 318.000 gói gel bôi trơn (HAPPY GEL) cho Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS năm 2011 nhưng sau đó đã phải giải trình khi có những phản hồi không tốt về sản phẩm của công ty.

    Chất lượng quản trị và công tác bán hàng cũng là điều mà các cổ đông luôn "kêu ca" tại mỗi cuộc họp. Tại ĐHCĐ thường niên 2015, cổ đông Sacombank đã dùng từ "đau xót" khi nhắc đến việc Merufa rớt gói thầu 9 triệu bao cao su do…viết sai tài liệu ISO.

    Sau khi lên sàn UPCoM cuối năm 2017, cổ phiếu MRF được giao dịch nhộn nhịp, nhưng gần đây thanh khoản cổ phiếu này thưa thớt. Xen giữa nhiều phiên không phát sinh giao dịch là những phiên giảm sàn kịch biên độ 15% thị giá. Hiện MRF chỉ được giao dịch với giá 20.700 đồng/cổ phiếu, giảm 17% so với ngày giao dịch đầu tiên.

    Được biết, Merufa tiền thân là Xí nghiệp Cao su Y tế (thuộc Bộ Y tế), được xây dựng với sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc vào năm 1987. Đây cũng là doanh nghiệp Việt duy nhất sản xuất bao cao su cung ứng ra thị trường trong nước từ những năm đầu tiên với thương hiệu Happy.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-duy-nhat-viet-nam-san-xuat-bao-cao-su-lan-dau-tien-bao-lo-a232262.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan