+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân trẻ thu nhập 10 tỷ đồng/tháng nhờ ống hút tre và sở thích thi đại học lạ lùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là chủ một doanh nghiệp sản xuất ống hút tre xuất khẩu sang châu Âu, Đài Loan, có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng, anh Mão lại có đam mê kì lạ với việc thi đại học.

    Là chủ một doanh nghiệp sản xuất ống hút tre xuất khẩu sang châu Âu, Đài Loan, có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng, anh Mão lại có đam mê kỳ lạ với việc thi đại học.

    Anh Nguyễn Văn Mão (32 tuổi, quê Tân Kỳ, Nghệ An) là một thanh niên rất thú vị. Anh hiện là ông chủ của 4 xưởng sản xuất ống hút tre trên khắp cả nước, thu về gần 10 tỷ đồng mỗi tháng. Đặc biệt, anh còn là sĩ tử "lạ lùng nhất" Việt Nam với hành trình 12 năm liên tiếp luyện bút đi thi đại học.

    Khởi nghiệp từ sáo trúc và mối duyên với tre nứa

    Từng là chủ nhiệm câu lạc bộ Sáo trúc Miền Bắc, từ thời còn là một chàng sinh viên trường Đại học Kiến trúc, xuất phát từ đam mê thổi sáo, Nguyễn Văn Mão từng bước xây dựng thương hiệu với các sản phẩm nhạc cụ dân tộc từ tre, trúc, nứa... đến nay đã có hơn 20 hệ thống đại lý cửa hàng trên toàn quốc.

    Trước vấn nạn rác thải nhựa cùng lời kêu gọi "Nói không với ống hút nhựa", trong quá trình lặn lội núi rừng, anh đã phát hiện ra vùng nguyên liệu tiềm năng, để cho ra đời những ống hút tre thân thiện môi trường.

    "Ngay ban đầu, bản thân mình đã sử dụng ống hút tre suốt một thời gian dài. Năm ngoái, hưởng ứng phong trào nói không với đồ nhựa dùng một lần, mình thấy đây là cơ hội để đưa ống hút bấy lâu nay mình sử dụng ra thị trường. Chính vì thế, mình quyết định nhân rộng sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm trong và ngoài nước", anh Mão chia sẻ.

    “Những ngày ngồi xe máy hàng trăm cây số đến tận nơi để lấy nguyên liệu về trực tiếp mày mò sản xuất ống hút là những ngày đầu khó khăn vất vả nhất vì không có ai hướng dẫn.

    Tôi tự mày mò và tự bỏ vốn liếng, chẳng suy tính gì nhiều vì cứ nghĩ là làm thôi, cũng mất ăn mất ngủ mấy tháng trời”, anh Nguyễn Văn Mão cho biết.

    Ống hút tre là sản phẩm xuất khẩu được ưa chuộng do thân thiện với môi trường. Ảnh: Dân trí

    Sau nhiều lần thử nghiệm, đến tháng 2/2019 sản phẩm ống hút làm từ tre Việt Nam đã ra đời với đặc tính 100% sản xuất từ tự nhiên, sản phẩm thân thiện với môi trường và đặc biệt an toàn cho sức khỏe.

    Ống hút tre này mặt ngoài có độ trơn nhẵn của vỏ tre, bên trong có lớp lụa, được làm sạch 100%, khi sử dụng có thêm mùi tre đặc trưng thanh nhẹ dễ chịu.

    Ban đầu, sản phẩm mới và chưa được đón nhận nhiều trên thị trường trong nước khi phải cạnh tranh với nhiều loại ống hút nhựa giá rẻ. Không chùn bước ở đó, Nguyễn Văn Mão đã tìm hướng đi mới cho sản phẩm của mình.

    Qua nghiên cứu đánh giá một số thị trường đang ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, Nguyễn Văn Mão đã thành công khi xuất khẩu sản phẩm ống hút tre Việt sang thị trường EU và Đài Loan (Trung Quốc).

    Anh Nguyễn Văn Mão và ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc trong buổi giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Dân trí

    Sản phẩm ống hút tre hiệu Mão Mèo. Ảnh: Dân trí

    “Việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm làm từ tự nhiên của Việt Nam ra nước ngoài đang rất được Chính phủ quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện. Hiện nay tôi đang đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường EU, ở Châu Á hiện chỉ mới bán ở Đài Loan.

    Sau khi ổn định hơn tôi rất mong có thể bán sang các nước Châu Á phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...”, anh Mão cho biết.

    Trở thành tỷ phú từ ống hút tre

    Mỗi tháng, công ty của anh Mão cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước tổng cộng 6 triệu ống hút tre.

    Mức giá thấp nhất với đơn hàng 1 triệu ống trở lên là 1 nghìn 200 đồng mỗi chiếc. Tối thiểu một tháng anh thu được gần 10 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí nguyên vật liệu, hao phí máy móc và tiền nhân công.

    Tuy vậy, mục tiêu của anh Mão vẫn là thị trường trong nước: "Tiêu chí của mình là sắp tới có thể sản xuất ống hút tre cho thị trường Việt Nam càng rẻ càng tốt (từ khoảng 500 đến 600 đồng/chiếc) để khuyến khích người tiêu dùng từ bỏ ống hút nhựa".

    Ống hút tre thương hiệu Mão Mèo có thể được dùng nhiều lần trong vòng 6 tháng, chỉ cần xả nước làm sạch rồi sấy khô hoặc đặt trong ngăn mát tủ lạnh cho lần sử dụng tiếp theo.

    Trong tương lai, anh Mão hứa hẹn sẽ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường khác như dĩa, thìa, muỗng, dao... mọi thứ đều bằng tre để thay thế đồ nhựa.

    Những chiếc ống hút được chuyển vào lò sấy trong khoảng 30 phút ở mức nhiệt thích hợp 120 độ hoặc phơi ngoài trời những ngày có nắng.

    Bốn xưởng sản xuất ống hút tre của anh Mão lần lượt được mở tại Hà Nội, Đồng Nai, Gia Lai và lớn nhất ở Nghệ An, cung cấp cho thị trường hàng chục triệu ống hút mỗi tháng.

    Bên trong xưởng sản xuất ống hút tre tại Hà Nội của anh Mão. Ảnh: Trí thức trẻ

    Ống hút tre lần lượt trải qua các khâu sản xuất tỉ mỉ, đều bằng thủ công, trước khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Trí thức trẻ

    Anh Mão kiểm tra hoạt động chiếc máy khắc chữ được anh đầu tư với giá 650 triệu đồng. Ảnh: Trí thức trẻ

    Đam mê đi thi đại học suốt 12 năm

    Nguyễn Văn Mão làm kinh doanh giỏi, điều này không ai có thể bàn cãi. Không chỉ vậy, bạn sẽ phải ngạc nhiên hơn nữa về hành trình 12 năm luyện bút đi thi đại học của chàng thanh niên thú vị này.

    Trong kì thi THPT Quốc gia vừa rồi, anh Mão là một thí sinh đặc biệt tại điểm trường Tân Kỳ. Dù đã tốt nghiệp đại học Kiến trúc Hà Nội, hiện đang theo học năm 3 đại học Công đoàn, anh vẫn quyết định đăng ký dự thi năm 2019, thử sức với khoa "Thương mại điện tử" của đại học Thương mại (Hà Nội).

    Được biết, đây là lần thứ 12 anh "vượt vũ môn" cùng các sĩ tử khác trên khắp cả nước. Năm 2006, Nguyễn Văn Mão lần đầu tiên đi thi đại học nhưng không đỗ. Năm 2007, anh tiếp tục dự thi và đủ điểm xét tuyển vào đại học Vinh.

    Từ năm 2008 đến 2018, sĩ tử này quen mặt tại các trường thi thêm 9 lần nữa với số điểm trung bình trên 20 điểm. Anh từng học 4 trường ĐH trước đó, gồm: đại học Kiến trúc – Đà Nẵng, đại học Thủy lợi – Hà Nội, đại học Kiến trúc – Hà Nội và đại học Công đoàn - Hà Nội.

    "Mình đi thi đại học hoàn toàn là một đam mê vì nhờ những kiến thức ôn thi mà đầu óc mình nhanh nhẹn hơn, cảm giác như mọi thứ vẫn như ngày xưa. Mình không cần ôn thi, gần như không quên quá nhiều bài học dù sách vở có thể thay đổi chút ít theo các năm.

    Mình muốn trở thành tấm gương cho những người đi thi đại học lần thứ 2, lần thứ 3,... đang bị nản chí bởi dư luận xung quanh. Họ có thể nhìn theo gương của mình, đi thi nhiều lần, không sao hết. Mặc dù khi đi thi ngồi cùng các bạn cách gần 2 thế hệ, nhưng mình vẫn cảm thấy bình thường".

    Anh Mão tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 vừa rồi. Ảnh: NVCC.

    "Đề năm nay nhìn chung dễ thở hơn các năm. Và có lẽ, sắp tới mình sẽ là sinh viên năm nhất của Đại học Thương mại Hà Nội. Mình sẽ cố gắng phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học và kinh doanh.

    Mình mong muốn mọi người có thể nhìn nhận một cách nhẹ nhàng, không bao giờ là quá muộn để học tập và thi cử. Tất nhiên chừng nào còn đủ sức khỏe thì mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi bởi vì đó là đam mê, đã ăn sâu vào máu rồi", doanh nhân trẻ chia sẻ.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-tre-thu-nhap-10-ty-dongthang-nho-ong-hut-tre-va-so-thich-thi-dai-hoc-la-lung-a283362.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan