+Aa-
    Zalo

    Độc đáo "bảo vệ mèo" canh giữ báu vật tại Bảo tàng Hermitage

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 1745, Nữ hoàng Nga Elizaveta yêu cầu tuyển dụng nhân viên trông giữ các tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng Hermitage là những chú mèo đáng yêu.

    Bảo tàng Hermitage nằm ở thành phố St. Petersburg (Nga), thuộc quần thể Cung điện Mùa đông, nước Nga. Bảo tàng mở cửa từ năm 1852, cũng là nơi trưng bày hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật giá trị từ những tác giả lừng danh nhất thế giới.

    Đó cũng là lý do vào năm 1745, Nữ hoàng Elizaveta đã ra lệnh “tuyển dụng” nhân viên trông giữ các tác phẩm nghệ thuật là những chú mèo vô cùng đáng yêu, theo CNN.

    Lịch sử của những chú mèo trong bảo tàng Hermitage được bắt đầu từ chú mèo lớn được Peter Đại đế mang về từ Hà Lan sống trong Cung điện Mùa đông đầu tiên được xây bằng gỗ. Nữ hoàng Elizabeth Petrovna nhận thấy ở đó không có chuột vì có sự xuất hiện của nhiều mèo.

    Trở về St. Petersburg, Nữ hoàng đã phong cho những chú mèo chức vụ nhân viên bảo vệ chống chuột quấy phá tại Cung điện Mùa đông. Kể từ đó, những ''bảo vệ mèo'' có nhiệm vụ trông giữ các tác phẩm quý giá trước sự phá hoại của đàn chuột, sâu bọ...

    doc dao bao ve meo canh giu bau vat tai bao tang hermitage3
    doc dao bao ve meo canh giu bau vat tai bao tang hermitage1
    doc dao bao ve meo canh giu bau vat tai bao tang hermitage2
    Hình ảnh của những chú mèo bảo vệ tại Bảo tàng Hermitage.

    Ở tầng hầm rộng lớn của Cung điện mùa Đông, có gần 50 chú mèo đang cư ngụ. Chúng được các nhân viên tại Bảo tàng Hermitage chăm sóc đầy đủ và vô cùng cẩn thận, đồng thời có bác sỹ thú y luôn sẵn sàng thăm khám 24/24 bất cứ khi nào có cuộc gọi. Cung điện cũng có một căn phòng đặc biệt dành cho những con mèo hướng nội, không thích tiếp xúc với đồng loại của chúng.

    Tại đây, những chú mèo có thể lượn lờ quanh các sảnh của tầng hầm, nằm dài trên những đường ống lớn, chạy loăng quăng khắp các ngóc ngách của cung điện. Bảo tàng State Hermitage thậm chí còn có người phụ trách báo chí dành riêng cho lũ mèo là bà Maria Haltunen.

    doc dao bao ve meo canh giu bau vat tai bao tang hermitage4
    Nhân viên tại bảo tàng cho mèo ăn.

    Chúng không được phép vào phòng trưng bày và hiếm khi xuất hiện trước mặt khách tham quan, nhưng bà Maria Haltunen cho biết, chúng vẫn rất nổi tiếng. Bảo tàng Hermitage có 5 tòa nhà mở cửa cho công chúng thăm quan, trong đó, Cung điện Mùa Đông là trung tâm thu hút sự chú ý. Tòa nhà có niên đại gần 3 thế kỷ này đã trở thành nhà của những chú mèo ngay từ khi được đưa vào sử dụng.

    Giám đốc hiện tại của Bảo tàng Hermitage, ông Mikhail Piotrovsky là người biết tường tận từng ngóc ngách trong Cung điện Mùa Đông. Cha ông từng quản lý nơi này trong gần 40 năm. Chia sẻ với CNN, ông Mikhail Piotrovsky cho biết: “Đây là một cuốn bách khoa toàn thư về nghệ thuật và văn hóa, cũng như lịch sử nước Nga. Không một bảo tàng nào trên thế giới có những địa điểm đẹp và quang cảnh đẹp như vậy”. 

    Bích Thảo(T/h)

    Ảnh: CNN 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-bao-ve-meo-canh-giu-bau-vat-tai-bao-tang-hermitage-a563530.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan